Kinh tế - Xã hội

Bến cóc trên cao tốc: Vì sao nguy hiểm nhưng vẫn "nhộn nhịp"?

Trương Đông
Tác giả: Trương Đông
Từ lâu, bến cóc trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang là nơi nhiều hành khách, doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên tuyến dừng đỗ, đón trả khách, hàng hóa. Dù nguy hiểm, họ vẫn lựa chọn hình thức này bởi sự thuận tiện, nhanh chóng giữa dòng xe chạy tốc độ cao.
ben coc tren cao toc vi sao nguy hiem van nhon nhip
Thực trạng đón trả khách trên cao tốc, biến cổng Khu công nghiệp trở thành bến cóc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông với hành khách - Ảnh: Trương Đông

Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang chạy ven nhiều khu công nghiệp như: Ninh Hiệp, VSIP, Tiên Sơn, Quang Châu, Đình Trám, Vân Trung…, thuộc địa phận 3 tỉnh, thành phố Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang. Lượng hành khách, trong đó không nhỏ là công nhân, người lao động tự do có nhu cầu di chuyển, gửi hàng hóa rất lớn tới những địa phương khác.

Chẳng hạn, một công nhân ở KCN Đình Trám (Bắc Giang) nếu muốn đón xe an toàn sẽ di chuyển ra tỉnh lộ 295B, cách cổng 2 km để gặp xe về các địa phương khác ở phía Bắc. Tuy nhiên, đặc thù tuyến đường này chạy trong khu dân cư nên không nhiều xe khách lựa chọn bởi tốc độ di chuyển chậm, hầu như chỉ có xe buýt nội tỉnh hoạt động.

ben coc tren cao toc vi sao nguy hiem van nhon nhip
Bến cóc xuất hiện trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang khiến người ta cảm giác nhanh chóng, thuận tiện bởi có thể tỏa đi nhiều địa phương như Thanh Hóa, Thái Bình hay Lạng Sơn... - Ảnh: Trương Đông

Tại những gầm cầu nút giao này, người ta dễ dàng chứng kiến hàng quán, xe ôm, người đi bộ băng cắt qua dòng xe chạy tốc độ 100 km/h, tạo nên khung cảnh lộn xộn, hiểm nguy. Anh Kiên, một tài xế thường di chuyển trên tuyến này, cho biết: “Cách đây vài ngày, tôi cũng tí nữa đâm phải 1 người phụ nữ vừa bước xuống xe khách là vội vàng chạy qua đường tại gầm cầu vượt Bồ Sơn, Bắc Ninh. Ngày nào cũng đi cung đường này nên thực sự rất chán nản và lo ngại”.

Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang từ cầu Thanh Trì đến cầu Như Nguyệt, tốc độ tối đa là 90km/h. Sang địa phận Bắc Giang, từ KCN Quang Châu là 100km/h, được thiết kế 3 làn xe, trong đó 1 làn dừng khẩn cấp thường xuyên bị chiếm dụng thành nơi dừng, đỗ đón trả khách khiến nhiều phương tiện giao thông khác phải chuyển làn, tiềm ẩn nguy cơ va chạm.

Những gầm cầu vượt giống như bến cóc trên cao tốc thường không đảm bảo ánh sáng, kể cả ban ngày nên lái xe trên tuyến thường rất căng thẳng khi di chuyển qua đây trước tình trạng người đi bộ băng cắt để đón xe khách. Thực tế, qua cổng khu công nghiệp thuộc địa bàn Bắc Giang có hệ thống đường gom, xe khách có thể sử dụng và nhập trở lại cao tốc an toàn nhưng hầu như không nhiều xe thực hiện.

Chính những bất cập từ hoạt động kinh doanh vận tải hành khách đang cần lực lượng chức năng thực hiện nhằm chấm dứt vấn nạn bến cóc trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang như tạo hành lang kiên cố, áp dụng phạt nguội…, để chúng ta không còn chứng kiến khung cảnh đáng lo ngại, thậm chí những vụ va chạm đáng tiếc.

Sáng ngày 7/12/2019, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang qua gầm cầu vượt KCN Tiên Sơn, Tiên Du, Bắc Ninh, xảy ra va chạm giữa 1 xe tải và xe taxi, khiến giao thông khó khăn. Hiện, nguyên nhân va chạm đang được làm rõ.

ben coc tren cao toc vi sao nguy hiem van nhon nhip Khai trương tuyến tàu Cần Thơ - Trần Đề - Côn Đảo

Sáng ngày 5/12, tại Bến Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, Công ty cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc (Phu Quoc EXPRESS ) đã ...

ben coc tren cao toc vi sao nguy hiem van nhon nhip Nhiều gốc đào chết khô, lo ngại thất thu khi Tết cận kề

Tại phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), nhiều gốc đào phục vụ Tết cổ truyền bị chết khô do ngập nước khiến ...

ben coc tren cao toc vi sao nguy hiem van nhon nhip Lái xe ức chế với cao tốc TP.HCM - Trung Lương “rùa bò”

Tuyến cao tốc này thường xuyên ken đặc xe trên cả bốn làn đường. Cứ cách vài phút lại có một tốp hàng chục đến ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm