Kinh tế - Xã hội

Giải pháp nào để đảm bảo an toàn trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang?

Hữu Phúc
Tác giả: Hữu Phúc
Thực trạng mất an toàn giao thông trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, đặc biệt qua ven các khu công nghiệp thuộc huyện Việt Yên như Vân Trung, Đình Trám… khiến dư luận không khỏi e ngại. Vậy, những giải pháp nào đã và đang được địa phương quan tâm thực hiện để xóa "điểm đen" tai nạn, trực tiếp ảnh hưởng công nhân này?
giai phap nao de dam bao an toan tren cao toc ha noi bac giang
Đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua KCN Vân Trung có đường gom. Tuy nhiên, tuyến đường này không có vỉa hè, thường xuyên ùn tắc bởi nhiều phương tiện phức hợp di chuyển khiến công nhân lựa chọn giải pháp đầy hiểm nguy: Chạy qua tuyến đường cho phép xe chạy tối đa 100 km/h - Ảnh: Hữu Phúc

Liên tiếp trong tháng 10 – 11/2019, nhiều vụ va chạm đáng tiếc trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang ven các khu công nghiệp trên địa bàn 2 tỉnh Bắc Ninh – Bắc Giang thường xuyên xảy ra. Tuyến đường kiểu mẫu với sự hiện đại, đáng lẽ phải là nơi di chuyển an toàn, thuận lợi với phương tiện cơ giới đường bộ thành nơi đe dọa nghiêm trọng khi người đi bộ thản nhiên di chuyển trên cao tốc.

Anh Nguyễn Văn Đức, một tài xế chia sẻ: “Nhiều hôm, trời nhá nhem tối đi đến cổng KCN Vân Trung cũng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát bởi mấy lần suýt nữa đâm phải một số người đi bộ băng cắt”.

Bên cạnh hạn chế về nhận thức công nhân khi vẫn cố tình băng qua làn xe chạy tốc độ cho phép tới 100 km/h, những bất cập về hạ tầng cũng góp phần vào nguyên nhân tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang luôn rình rập nguy cơ tai nạn thương tâm.

giai phap nao de dam bao an toan tren cao toc ha noi bac giang
Cầu vượt dân sinh qua KCN Vân Trung (Việt Yên - Bắc Giang) sắp khánh thành trong sự mong đợi của công nhân, người dân địa phương để không phải mạo hiểm chạy qua cao tốc.

Trước thực trạng đáng báo động đó, cơ quan chức năng với nhiệm vụ cụ thể đã từng bước thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Một tin vui khi ngay những ngày cuối năm 2019, hai cầu vượt dân sinh trên địa bàn huyện Việt Yên gồm Vân Trung, Đình Trám sẽ thông xe với kỳ vọng góp phần hạn chế những bất cập về cơ sở hạ tầng để người lao động cũng như nhân dân địa phương lưu thông an toàn qua cao tốc Hà Nội – Bắc Giang.

Không chỉ đầu tư cơ sở hạ tầng, công tác tuyên truyền, vận động công nhân chấp hành những quy định pháp luật về giao thông cũng được đẩy mạnh. Với vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi chính đáng của công nhân, người lao động, Công đoàn huyện Việt Yên, nơi tập trung nhiều KCN ven cao tốc Hà Nội – Bắc Giang đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan Ban, ngành tỉnh phổ biến kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Việt Yên, Bắc Giang cho biết: “Trong 3 năm 2017 - 2019, Liên đoàn Lao động huyện đã tổ chức 3 hội nghị tuyên truyền về ATGT cho các đồng chí cán bộ Công đoàn cơ sở; chỉ đạo các Công đoàn cơ sở ký được trên 10.000 bản cam kết, phát trên 5.000 tờ rơi, trên 200 pa nô tuyên truyền về đảm bảo ATGT cho công nhân lao động trong các doanh nghiệp; phối hợp với Công đoàn các KCN tỉnh tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền trực tiếp tại các doanh nghiệp về chính sách pháp luật, trong đó có pháp luật về ATGT cho công nhân lao động”.

giai phap nao de dam bao an toan tren cao toc ha noi bac giang
Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang cùng hệ thống đường gom, lối vào nhìn từ cầu vượt Đình Trám, huyện Việt Yên - Ảnh: Hữu Phúc

Dẫu nhiệm vụ tuyên truyền, thuyết phục công nhân, người lao động trên địa bàn tự giác tuân thủ luật giao thông còn nhiều khó khăn, nhưng Công đoàn huyện Việt Yên, nơi gắn bó cùng nhiều hoạt động với những người trực tiếp tham gia lưu thông ven tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang đã mạnh dạn đề xuất nhiều giải pháp tích cực nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền ATGT với Chính quyền tỉnh Bắc Giang khi họ hơn ai chính là những người "thấu hiểu" công nhân, người lao động ở đây.

Những giải pháp đồng bộ từ đầu tư cơ sở hạ tầng như cải tạo đường gom, hầm chui; xây dựng cầu vượt dân sinh cho phương tiện thô sơ, người đi bộ đến nghiên cứu phương án hoàn thiện quy chuẩn đường cao tốc cần gắn mật thiết với sự hiệu quả, thực chất của công tác phổ biến kiến thức về ATGT.

Có như vậy, mỗi công nhân hiểu được sự hiểm nguy của việc băng qua cao tốc chứ không phải việc nhận thức và hành động theo đám đông.

giai phap nao de dam bao an toan tren cao toc ha noi bac giang Nợ xấu an toàn!

Nợ xấu không phải là một vấn đề "mới lạ" đối với các ngân hàng hiện nay, nhưng làm sao để "an toàn" và khiến ...

giai phap nao de dam bao an toan tren cao toc ha noi bac giang Sẽ không còn quy định về mức lương tối thiểu ngành từ 1/1/2021

Theo Luật Lao động 2019, sẽ không còn mức lương tối thiểu ngành, và mức lương tối thiểu được ấn định theo vùng, ngày, tháng.

giai phap nao de dam bao an toan tren cao toc ha noi bac giang "Mầm họa" từ những mảnh tôn rào chắn công trường

Những xe chở tôn nhọn không che chắn lưu thông trên đường đã quá quen thuộc với người đi đường. Thế nhưng, thực trạng hiểm ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm