![]() |
Hiện tại, chủ phương tiện muốn nhận được tiền bồi thường từ bảo hiểm xe máy trong trường hợp có tai nạn xảy ra, họ phải trải qua một loạt các thủ tục "rườm rà". |
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, năm 2019 tổng doanh thu phí bảo hiểm xe máy bắt buộc là 765 tỷ đồng, số tiền đã bồi thường là 45 tỷ. Như vậy, tỷ lệ bồi thường trên tổng doanh thu là 6%.
Ông Trần Nguyên Đán, Viện trưởng Học viện Bảo hiểm và Quản trị rủi ro tài chính đánh giá mức này thấp nhất nếu so với tỷ lệ bồi thường 40-70% của các loại bảo hiểm phi nhân thọ khác: "Nếu thấp do ít tai nạn thì đáng mừng, nhưng nếu do người dân không nhận được bồi thường thì rất đáng buồn".
Theo ông Đán, việc mua bảo hiểm là cần thiết để người gặp tai nạn được bồi thường, đặc biệt khi chủ xe là người nghèo không có điều kiện chi trả. Tuy nhiên, các doanh nghiệp bảo hiểm có rất nhiều sai sót ngay từ khâu bán và có vấn đề ở khâu xử lý bồi thường khiến cho loại bảo hiểm này không đi vào thực tế.
Ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý giám sát bảo hiểm cũng thừa nhận, mức trách nhiệm bồi thường hiện nay chưa theo kịp với chi phí gia tăng của dịch vụ y tế, sửa chữa phương tiện. Phí bảo hiểm được niêm yết nhưng chưa phản ánh đúng rủi ro của từng người, không dựa trên lịch sử tai nạn, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện.
Để khắc phục tình trạng này, Bộ Tài chính sẽ kiến nghị sửa đổi Nghị định 103 và sửa đổi Thông tư 22 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới.
Theo đó, sẽ quy định về hồ sơ bồi thường bảo hiểm theo hướng giảm gánh nặng thủ tục cho chủ xe, lái xe và tăng trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm.
Mặt khác, căn cứ vào mức phí bồi thường để quy định thủ tục, không nhất thiết tất cả các vụ việc phải đủ 5 loại giấy tờ, nhất là biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn của cơ quan chức năng, biên bản xác minh vụ tai nạn giữa doanh nghiệp bảo hiểm và chủ xe…
Theo quy định, bảo hiểm xe máy bắt buộc được áp dụng đối với chủ xe cơ giới, phạm vi bảo hiểm gồm: Thiệt hại ngoài hợp đồng về thân thể, tính mạng và tài sản đối với bên thứ ba do xe cơ giới gây ra; thiệt hại về thân thể và tính mạng của hành khách theo hợp đồng vận chuyển hành khách do xe cơ giới gây ra.
Theo đó, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về người do xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự (kể cả xe cơ giới dùng cho người tàn tật) gây ra là 100.000.000 đồng/1 người/1 vụ tai nạn. Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự (kể cả xe cơ giới dùng cho người tàn tật) gây ra là 50.000.000 đồng/1 vụ tai nạn.
Tuy nhiên, doanh nghiệp bảo hiểm từ chối bồi thường đối với các trường hợp như: Chủ phương tiện cố ý gây thiệt hại, tai nạn của chủ xe, lái xe hoặc của người bị thiệt hại; lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe, lái xe; lái xe không có GPLX hợp lệ, hoặc GPLX không phù hợp với loại xe cơ giới bắt buộc phải có GPLX; thiệt hại gián tiếp như: giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại; thiệt hại với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong vụ tai nạn; chiến tranh, khủng bổ, động đất;…
Trong trường hợp tai nạn, khách hàng cần cung cấp hồ sơ cho công ty BH để nhận tiền đền bù, bao gồm: - Thông báo tai nạn và yêu cầu bồi thường (giám định viên sẽ đưa mẫu cho người mua bảo hiểm ghi và nhận). - Hồ sơ vụ TNGT của cơ quan có thẩm quyền (không bắt buộc CSGT). - Bản án (nếu có). - Chứng từ chứng minh thiệt hại tài sản (một hoặc tất cả: Báo giá sửa chữa, hóa đơn, thỏa thuận đền bù, biên bản định giá của hội đồng định giá tài sản). - Chứng từ chứng minh thiệt hại về người: (Giấy ra viện, kết luận giám định thương tật, thỏa thuận đền bù). |
![]() Đến 8h sáng ngày 23/5, số người nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã lên tới hơn 5,3 triệu người với hơn 339 nghìn người đã ... |
![]() Sau khi sử dụng dịch vụ "Tái sinh đa tầng" tại Thẩm mỹ viện Quốc tế Venus, chị N.T.H.N (Hà Đông, Hà Nội) rơi vào ... |
![]() Hình ảnh cháu bé học sinh lớp 1 tại Trường Tiểu học Quang Trung, quận Ngô Quyền, Hải Phòng, phải đứng cổng trường giữa trời ... |
Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam
Tin tức khác
