Kinh tế - Xã hội

Báo chí qua góc nhìn doanh nhân: Người bạn đồng hành của doanh nghiệp

Quang Hải (ghi)
Tác giả: Quang Hải (ghi)
Công ty Cổ phần Tập đoàn Minh Dương có trụ sở chính tại xã Minh Khai, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội. Ông Nguyễn Duy Ngọc Linh, Giám đốc Công ty là một doanh nhân trẻ rất thân thiện với báo chí. Ông vừa dành cho Báo chí và doanh nghiệp trong hành trình mới những nhận định cởi mở về mối quan hệ của báo chí với doanh nghiệp, doanh nhân.
Báo chí qua góc nhìn doanh nhân: Người bạn đồng hành của doanh nghiệp
Ông Nguyễn Duy Ngọc Linh nhận Bằng khen của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Hội nghị Toàn quốc Tổng kết chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” ngày 23/3/2021.

Báo chí mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Có một thực tế, rất nhiều doanh nghiệp hiện có xu hướng “né” báo chí. Bởi trong quá trình hoạt động, những vấn đề về đầu tư, kinh doanh, lợi nhuận, vốn, công nghệ, thị trường tiêu thụ sản phẩm... của doanh nghiệp hẳn còn điều này điều kia chưa hoàn hảo. Nhưng điều này không hẳn đúng. Báo chí trước hết là người bạn đồng hành của doanh nghiệp.

Những điều chưa hoàn thiện nói trên rất có thể sẽ “được” các cơ quan báo chí khai thác, thông tin tạo nên sự bất lợi cho doanh nghiệp. Rất nhiều cơ quan báo chí, nhà báo kịp thời phản ánh, lên án những doanh nghiệp chấp hành chưa tốt các quy định của pháp luật, những hiện tượng doanh nghiệp trốn thuế, sản xuất hàng giả, hàng nhái, gây tác động xấu đến xã hội… thì vẫn còn không ít nhà báo lợi dụng hạn chế của doanh nghiệp, phản ánh chưa thực sự khách quan, gây mất uy tín mà doanh nghiệp phải bỏ nhiều công sức tạo dựng.

Trong bối cảnh mới, mỗi doanh nghiệp đều xây dựng một kênh truyền thông của riêng mình. Song, hầu hết các doanh nghiệp vẫn cần sự hỗ trợ của báo chí trong quá trình phát triển. Đơn giản, đó là tìm kiếm đối tác trên báo chí và mở rộng thị trường.

Cụ thể hơn, báo chí còn có vai trò kết nối các doanh nghiệp với nhau, tạo nên sự thi đua trong các doanh nghiệp hướng về một đối tượng, lĩnh vực mà họ hoạt động. Đơn cử, trong lĩnh vực lao động, mặc dù nhiều tờ báo hiện nay quan tâm phản ánh vấn đề về công nhân, lao động và công đoàn; nhưng sự quan tâm của chúng tôi tập trung vào ba tờ báo chính: Báo Lao Động, Tạp chí Lao động và Công đoàn, Báo Người lao động. Đơn giản vì chúng tôi quan tâm đến những tờ báo có thông tin dày đặc hơn, chuyên sâu hơn về người lao động và tổ chức Công đoàn. Những thông tin đó đã gợi mở cho chúng tôi điều chỉnh rất nhiều nội quy, quy định và lắng nghe nhiều hơn ý kiến của tổ chức Công đoàn ngay chính tại doanh nghiệp mình.

Đọc báo, giúp chúng tôi cập nhật thông tin, đưa doanh nghiệp hoạt động theo đúng xu thế của xã hội, để trở thành nơi thu hút hơn đối với người lao động. Nếu như không có báo chí, trên cương vị người sử dụng lao động, chúng tôi chưa hiểu rõ về vai trò của tổ chức Công đoàn theo luật định. Chúng tôi cũng không hiểu được người lao động sau khi được trả lương, họ còn có những mối quan tâm nào. Và thế nào là một doanh nghiệp mà người lao động mong muốn gắn bó, cống hiến. Những câu chuyện trên báo chí đã giúp chúng tôi lập ra chiến lược dài hạn hơn trong phát triển.

Báo chí qua góc nhìn doanh nhân: Người bạn đồng hành của doanh nghiệp

Người lao động của Công ty Cổ phần Tập đoàn Minh Dương

Những chương trình như “Cảm ơn Người lao động”, “Phúc lợi đoàn viên”… đã giúp chúng tôi biết rằng, có rất nhiều cách làm hay của doanh nghiệp để cảm ơn người lao động mà họ gắn bó, đóng góp.

Tôi tin rằng, không chỉ Công ty Cổ phần Tập đoàn Minh Dương mà còn rất nhiều doanh nghiệp khác luôn coi trọng cơ hội hợp tác với báo chí. Với doanh nghiệp cầu thị, báo chí sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng được những thế mạnh truyền thông của mình để phát triển vươn lên. Báo chí cũng truyền tải thông điệp mang tính cảnh báo để các doanh nghiệp cân nhắc trước khi đưa ra quyết định quan trọng trong quá trình đầu tư, nhằm giảm thiểu rủi ro. Báo chí nêu tên những doanh nghiệp thất tín với người lao động và có cách ứng xử thiếu văn hóa cũng giúp chúng tôi nhận diện rõ hơn đâu là đối tác của mình, từ đó tránh được sự hợp tác sai lầm, đứng vững trước những sóng gió của thị trường.

Mong muốn của doanh nghiệp

Hiện nay, mỗi doanh nghiệp đều lựa chọn một nhóm báo chí “ruột” hay là báo chí hiểu về doanh nghiệp nhất, có tinh thần xây dựng và đóng góp khách quan với doanh nghiệp nhất. Báo chí kịp thời lắng nghe doanh nghiệp để phản biện chính sách, từ đó gỡ khó cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa vai trò của “người đồng hành” thì doanh nghiệp mong muốn báo chí chuyên nghiệp hơn nữa trong việc khai thác và xử lý thông tin. Đặc biệt là cần phát huy vai trò dựa trên đúng tôn chỉ, mục đích của mình. Thông tin trung thực, khách quan về doanh nghiệp, nhất là những điểm chưa hoàn thiện trong quá trình sản xuất kinh doanh. Nhà báo được cơ quan báo chí cử tới làm việc với doanh nghiệp cần có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức. Những bài báo cần nêu lên sự thật, tạo nên sự đồng thuận, sự cảm thông chia sẻ của xã hội để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, doanh nhân.

Báo chí cần sống bằng chất lượng thông tin, thay vì sống “ký sinh” vào doanh nghiệp. Chỉ có báo chí thẳng thắn và cởi mở, báo chí lắng nghe doanh nghiệp mới thực sự là đối tượng mà doanh nghiệp mong muốn gắn bó lâu dài. Vì điều mà doanh nghiệp cần ở báo chí là phản biện đúng, vì mục tiêu chung tạo ra những doanh nghiệp Việt Nam có thương hiệu tốt.

Báo chí qua góc nhìn doanh nhân: Người bạn đồng hành của doanh nghiệp
Một khâu trong dây chuyền sản xuất miến dong sạch của Công ty

Các cơ quan báo chí cần bồi dưỡng, nâng cao kiến thức và kĩ năng viết cho nhà báo về kinh tế, doanh nghiệp, doanh nhân để tránh viết sai, viết không đầy đủ. Hoặc báo chí cần những nhà báo hiểu rõ, hiểu sâu về một lĩnh vực mà pháp luật quy định về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp, trong đó có những vấn đề về lao động, an toàn, vệ sinh lao động. Cơ quan báo chí cũng cần bồi dưỡng kĩ năng khai thác, xử lý thông tin về doanh nghiệp, thể hiện thông tin trong tác phẩm báo chí của phóng viên, nhà báo. Đặc biệt, nhà báo cần tránh những cám dỗ vật chất để không “nhũng nhiễu doanh nghiệp”. Câu nói “thương trường là chiến trường”; phía sau sự vận hành của doanh nghiệp là việc làm, thu nhập của nhiều gia đình, nhiều người lao động. Do đó, báo chí càng không nên trở thành “công cụ” khi để đối thủ cạnh tranh lợi dụng khai thác mình.

Doanh nghiệp còn có ý định “né” báo chí, có nghĩa là doanh nghiệp rất ngại một cơ quan báo chí thông tin không đầy đủ về mình. Vận hành doanh nghiệp không dễ dàng trong bối cảnh hiện nay. Báo chí đồng hành là báo chí không chỉ phản ánh cái tốt, nói lên điểm yếu của doanh nghiệp, mà còn giúp doanh nghiệp điều chỉnh mình; có tác dụng như một bài học cho nhiều doanh nghiệp khác nhìn nhận để thay đổi. Báo chí vẫn luôn là kênh thông tin quan trọng nếu biết hướng tới giá trị nhân văn, phản ánh tâm tư nguyện vọng của doanh nghiệp. Báo chí chân chính sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát tốt hơn những nguy cơ đối mặt với khủng hoảng, rủi ro về nhân sự, về chất lượng sản phẩm...

Báo chí với thương hiệu doanh nghiệp Báo chí với thương hiệu doanh nghiệp

Là một nhà báo nổi tiếng và sắc sảo, nhất là về vấn đề kinh tế, có kinh nghiệm nhiều năm đồng hành với các ...

Quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp gắn với trách nhiệm xã hội và phát triển đất nước Quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp gắn với trách nhiệm xã hội và phát triển đất nước

Theo tiến trình phát triển chung của nhân loại, báo chí cũng phát triển hết sức nhanh chóng và ngày nay đã trở thành một ...

"Báo chí như đòn bẩy cho doanh nghiệp trao giá trị nhiều hơn "

Trước đây, nhiều nhà báo cứ đi chào mời doanh nghiệp làm quảng cáo, khi không thỏa mãn thì dùng uy lực của truyền thông ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm