Kinh tế - Xã hội

Amazon vẫn chưa chốt thời điểm vào Việt Nam

Lập đội ngũ chuyên hỗ trợ cho người bán hàng nhưng đại diện Amazon nói "chưa chốt thời điểm mở thị trường cho người mua Việt Nam". 
amazon van chua chot thoi diem vao viet nam
Ông Bernard Tay phát biểu tại sự kiện sáng 17/10. Ảnh: AGS

Thông tin trên được ông Bernard Tay đưa ra tại buổi thành lập đội ngũ chuyên trách, hỗ trợ bán hàng trên thị trường quốc tế cho người bán hàng Việt Nam hôm nay (17/10). Ông Bernard Tay là Giám đốc phụ trách Dịch vụ khách hàng Amazon Singapore và Giám đốc Amazon Global Selling Đông Nam Á, Australia và New Zealand.

"Chúng tôi không thể chia sẻ kế hoạch cụ thể khi nào mở thị trường cho người mua ở Việt Nam. Tuy nhiên, tại Singapore 2 năm trước, chúng tôi thử nghiệm một dịch vụ rất nhỏ (Primenow), đến nay đã mở trang cho người mua đầy đủ, với các lựa chọn mua sắm trên các công cụ khác nhau", Bernard nói.

Tại Đông Nam Á, Amazon mới chỉ có trang thương mại điện tử tại Singapore – vừa ra mắt hồi tháng 8. Sếp Amazon tin rằng, sẽ có cơ hội mở rộng thị trường ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Việc lập đội ngũ chuyên trách tại Việt Nam, Bernard Tay nhận định đây là cột mốc quan trọng của Amazon tại Đông Nam Á và Việt Nam. Đội ngũ này nhằm hỗ trợ người bán hàng ở Việt Nam vì nhận thấy nhiều tiềm năng, trong đó 90% doanh nghiệp ở Việt Nam là vừa và nhỏ (SME) với nhu cầu bán hàng lớn, bên cạnh ưu thế về các ngành sản xuất.

Không nói cụ thể số lượng, Bernard cho biết, hiện đội ngũ chuyên trách này trong giai đoạn đầu xây dựng nên vẫn còn nhỏ, sắp tới sẽ được mở rộng thêm.

Bernard tiết lộ, các mặt hàng của người Việt như thủ công, may mặc, da giày, tiêu dùng... đang được bán tốt trên Amazon. Thông qua Amazon Global Selling, doanh nghiệp Việt Nam có thể bán hàng trực tiếp đến 300 triệu tài khoản người mua tại nhiều thị trường quốc tế của Amazon. "Nếu các bạn có thể đầu tư vào sản phẩm, xây dựng thương hiệu của mình, chắc chắn sẽ tìm được thêm người mua khi Amazon hiện diện tới 185 quốc gia", ông chia sẻ.

Theo bà Bùi Kim Thúy, chủ một đơn vị may mặc đã có doanh thu từ Amazon, để bán hàng trên nền tảng này không dễ dàng, điều kiện khắt khe. Amazon kiểm soát nghiêm ngặt về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.

Bà Thúy cho rằng, khó khăn mà nhiều doanh nghiệp SME tiếp cận thương mại điện tử là thiếu kỹ năng, kiến thức để bán hàng trên nền tảng này, đội ngũ nhân sự chưa hoàn thiện, vốn ít. Cùng với đó, rào cản về ngôn ngữ, văn hóa, khiến doanh nghiệp dễ bán hàng không đúng nhu cầu của khách.

"Cùng là sản phẩm may mặc nhưng thị trường Việt Nam ưa kiểu dáng, hoa văn thế này nhưng với Mỹ lại khác, có thể là đơn giản hơn. Doanh nghiệp Việt phải đầu tư thời gian nghiêm túc nghiên cứu kỹ năng bán hàng trên thương mại điện tử" bà Thúy cho hay.

Nhìn nhận doanh nghiệp Việt sẽ có cơ hội xuất khẩu nhưng Phó cục trưởng Xúc tiến Thương mại (Vietrade) Hoàng Minh Chiến cũng đưa ra ba lưu ý cho doanh nghiệp khi tham gia vào sân chơi thương mại điện tử toàn cầu hiện nay.

Thứ nhất, doanh nghiệp cần tạo ra sản phẩm thực sự chất lượng, có tính đặc thù riêng, để được người tiêu dùng khó tính ở nước ngoài chấp nhận. Ông Chiến cho rằng, đây là điều kiện cốt lõi để bán hàng ra nước ngoài.

Thứ hai, khi tham gia môi trường thương mại điện tử, cần phải quảng bá được chất lượng sản phẩm, đưa ra nhận diện thương hiệu, giới thiệu thực sự hấp dẫn, đánh trúng vào nhu cầu của người tiêu dùng. Cuối cùng, doanh nghiệp phải tự trau dồi thêm các kiến thức, kỹ năng, kỹ thuật liên quan đến thương mại điện tử.

Gần đây, Amazon Global Selling và Vietrade đã lựa chọn 100 doanh nghiệp tiềm năng để tập huấn kỹ năng, tư vấn chuyên sâu về cách bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử này. Đồng thời, các đơn vị cũng được hỗ trợ phát triển thương hiệu và sản phẩm trong môi trường thương mại điện tử thế giới.

amazon van chua chot thoi diem vao viet nam Đạt 107/107 chỉ tiêu, vì sao “nước sạch” sông Đà vẫn chưa thể uống được?

Mặc dù đạt 107/107 chỉ tiêu đạt chuẩn QCVN, nhưng nước sạch sông Đà vẫn chưa thể dùng để ăn và uống được.

amazon van chua chot thoi diem vao viet nam Sự cố nước sông Đà và tình người Hà Nội

Chia nhau từng chai nước sạch ít ỏi, nhường nước cho bà già, trẻ nhỏ... đó là những hình ảnh thật đẹp về tình người ...

amazon van chua chot thoi diem vao viet nam Thời tiết ngày 18/10: Bắc Bộ có nơi dưới 20 độ, Trung Bộ mưa lớn trên diện rộng

Bắc Bộ trời lạnh vào đêm và sáng sớm, có nơi dưới 20 độ, trong khi khu vực Trung Bộ dự báo có mưa lớn ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm