Kinh tế - Xã hội

Tài xế GrabBike: Không nên đánh đồng “xe ôm” với taxi, xe buýt, xe tải… để thu thuế

Xuân Hậu (T/h)
Tác giả: Xuân Hậu (T/h)
Nhiều tài xế GrabBike cho rằng định danh công việc vận chuyển hành khách và hàng hóa của tài xế GrabBike được xem như các phương tiện vận chuyển khác để áp dụng chung một biểu thuế là chưa hợp lý vì điều kiện làm việc khác nhau, nguy cơ tai nạn cao hơn các ngành nghề khác...
tai xe grabbike khong nen danh dong xe om voi taxi xe buyt xe tai de thu thue
Tài xế Grab hai bánh (GrabBike và GrabExpress) có doanh thu 100 triệu/ năm sẽ bị đánh thuế.

Những ngày gần đây, nhiều tài xế Grab hai bánh (GrabBike và GrabExpress) đã tập trung, tỏ thái độ phản đối với việc Cục Thuế TPHCM tiến hành thu thuế đối với tài xế.

Theo Cục Thuế TPHCM, các cá nhân tham gia mô hình hoạt động của GrabBike và GrabExpress được Grab chia doanh thu theo thỏa thuận trên 100 triệu đồng/năm phải nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) theo tỉ lệ % trên doanh thu.

Cụ thể, các cá nhân có doanh thu được chia trên 100 triệu đồng/năm thì tỉ lệ % để tính thuế GTGT trên doanh thu chịu thuế GTGT là 3%. Tỉ lệ để tính thuế TNCN trên doanh thu chịu thuế TNCN là 1,5%.

Mặc dù Cục Thuế TPHCM đã nêu khá rõ các quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 2 Thông tư số 92/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính để doanh nghiệp và người lao động hiểu rõ, thế nhưng, các tài xế vẫn phản đối mạnh mẽ chính sách này.

Trước tình hình trên, chiều 6/9, Cục Thuế TPHCM đã có buổi gặp gỡ, giải đáp thắc mắc về nghĩa vụ thuế 2019 dành cho đối tác Grab hai bánh. Hàng trăm đối tác của hãng Grab đã có mặt để nêu lên những ý kiến của mình.

Theo ý kiến của nhiều tài xế GrabBike thì kông nên đánh đồng “xe ôm” với taxi, xe buýt, xe tải… để thu thuế. Cụ thể, tài xế Phạm Mi Sên cho biết, cần phải xem xét vấn đề “định danh” cho công việc vận chuyển hành khách, hàng hóa của tài xế Grab hai bánh, bởi tài xế đi xe hai bánh đang được định danh tương đồng với các phương tiện vận chuyển khác như taxi, xe buýt, xe tải…để áp dụng chung một biểu thuế là chưa hợp lý.

“Điều kiện làm việc của chúng tôi khắc nghiện hơn các loại phương tiện khác. Chúng tôi tiếp xúc trực tiếp với ô nhiễm môi trường, khói, bụi, tiếng ồn... Chúng tôi phải đối mặt với nguy cơ tai nạn cao hơn, phương tiện kém an toàn hơn, khả năng bị cướp giật và trấn lột tài sản cao hơn”, tài xế Sên nói.

Cũng theo tài xế Sên, loại hình vận chuyển bằng xe hai bánh đã có từ rất lâu nhưng chưa từng được xếp vào đối tượng chịu thuế. Đây là loại hình vận tải đặc thù, đòi hỏi phải có những điều khoản phù hợp, không thể đánh đồng với những loại hình vận chuyển khác.

“Tôi thử hỏi, các cơ quan Nhà nước đã thu được đồng tiền thuế nào từ các anh chạy xe ôm truyền thống chưa? Tuy nhiên, chúng tôi sẽ nộp thuế theo quy định, bởi đó là nghĩa vụ công dân nhưng chúng tôi mong muốn mức thuế đó phải phù hợp, không nên đánh đồng với những loại phương tiện khác. Chúng tôi đề xuất nâng mức thu nhập phải chịu thuế lên 150 triệu đồng/năm và tiếp tục xem xét điều chỉnh cho phù hợp trong thời gian tới”, anh Sên nêu ý kiến.

Ngoài ra, các tài xế cũng cho rằng, cần phải làm rõ quyền lợi của các tài xế khi về hưu nếu đóng đầy đủ các khoản thuế. Việc tính thu nhập từ cuốc xe và thu nhập từ tiền thưởng cũng cần phải tách bạch, thu nhập từ tiền thưởng thì không nên tính thuế. Nhiều tài xế còn nêu quan điểm nên tạm dừng việc thu thuế lại bởi những tranh chấp, bất đồng đang xảy ra.

Đại diện hãng Grab cho biết, đơn vị này chỉ có trách nhiệm khai thuế và nộp thuế hộ cho các đối tác theo quy định, hướng dẫn của ngành thuế. Grab đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng về việc cần phải có những chính sách “mềm mại” hơn dành cho những đối tác của mình.

Ông Nguyễn Văn Thiện, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ (Cục Thuế TPHCM) chia sẻ, Cục Thuế TPHCM đã lắng nghe và tổng hợp những ý kiến đóng góp của các tài xế.

Đơn vị này sẽ trình ý kiến đóng góp của người lao động lên các cấp lãnh đạo nhằm giải quyết thấu đáo, hợp lý các vấn đề. Việc giải quyết sẽ cần có lộ trình, thứ tự và không thể xong ngay trong “một sớm, một chiều”.

tai xe grabbike khong nen danh dong xe om voi taxi xe buyt xe tai de thu thue Làm thế nào để quản lý dòng tiền, thu thuế hoạt động kinh doanh thương mại điện tử?

Một trong những điểm mới của Luật Quản lý thuế là quy định về việc quản lý thuế trong hoạt động kinh doanh thương mại ...

tai xe grabbike khong nen danh dong xe om voi taxi xe buyt xe tai de thu thue Đứng bắt xe, người phụ nữ bị gã xe ôm 'dỏm' chở ra đồng hiếp dâm, cướp tài sản

Trong lúc đứng chờ xe, một người phụ nữ đã bị gã lái xe ôm 'dỏm' tiếp cận rồi chở ra đồng hiếp dâm, cướp ...

tai xe grabbike khong nen danh dong xe om voi taxi xe buyt xe tai de thu thue Từ năm 2021, “xe ôm” phải đeo thẻ hành nghề ở ngực áo bên trái

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất, từ ngày 1/1/2021, người hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng môtô hai bánh ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm