![]() |
Ngày 14/6, máy bay của Hãng hàng không VietJet trong khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất đã gặp sự cố lăn lệch đường băng |
Theo đó, số lượng các sự cố trong 6 tháng đầu năm 2020 giảm gần 50% so với cùng kỳ năm 2019 nhưng số lượng sự cố uy hiếp an toàn nghiêm trọng (mức B) lại tăng 2 vụ so với cùng kỳ.
Mặc dù ngành Hàng không có những yêu cầu đảm bảo an toàn cao hơn nhiều lĩnh vực khác với nhiều quy định, quy trình chặt chẽ, tuy nhiên vẫn xảy ra các sự cố ảnh hưởng đến an toàn của hành khách.
Theo các chuyên gia, nguyên nhân của các sự cố một phần do yếu tố con người, ngoài ra còn có những yếu tố khách quan như thời tiết; áp lực tần suất bay thời hậu Covid-19.
![]() |
Chuyến bay VJ322 của Hãng hàng không VietJet khởi hành từ Phú Quốc khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP. HCM) đã trượt ra mép đường băng vào ngày 14/6 |
Đáng chú ý là sự cố xảy ra vào ngày 14/6, chuyến bay VJ322 của Hãng hàng không VietJet khởi hành từ Phú Quốc khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP. HCM) đã trượt ra mép đường băng. Sau khi máy bay dừng trên bãi cỏ, toàn bộ hành khách đã được sơ tán về nhà ga an toàn, không có hành khách nào gặp chấn thương. Máy bay không xảy ra cháy nổ. Tuy nhiên, sự cố khiến hoạt động cất - hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất phải tạm dừng hoàn toàn. Đường cất hạ cánh 25R/07L phải đóng để cải tạo nâng cấp. 20 chuyến đang bay đến sân bay Tân Sơn Nhất phải chuyển hướng và hàng chục chuyến bay bị chậm chuyến.
![]() |
Sau sự cố máy bay VietJet hạ cánh lệch đường băng, nhiều chuyến bay của các hãng hàng không cũng bị hủy - Ảnh: Cao Hòa |
Hiện tại, cơ quan chức vẫn đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc, chưa có kết quả cuối cùng tuy nhiên nhiều chuyên gia cho rằng điều kiện thời tiết mưa lớn, có gió giật cũng là một nguyên nhân cơ bản gây ra sự cố mất an toàn.
Ngoài ra, từ 1/7 đến 6/7 có liên tiếp 3 sự cố liên quan đến an toàn xảy ra tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài.
Sự cố đầu tiên xảy ra khi bộ phận không lưu sân bay Nội Bài không thể liên hệ với bộ phận giám sát thi công. Đánh giá đây là sự cố uy hiếp đến an toàn hàng không, cần phải xử lý nghiêm, Cảng vụ hàng không miền Bắc đã lập hồ sơ xử lý, tuy nhiên do vượt quá thẩm quyền, cảng vụ hàng không miền Bắc đã làm hồ sơ gửi lên Cục Hàng không Việt Nam xử lý theo đúng thẩm quyền.
Một sự cố khác, trong quá trình kéo máy bay của Vietnam Airlines từ xưởng sửa chữa ra vị trí để đỗ qua đêm, xe kéo máy bay bất ngờ bị gãy chốt an toàn không thể tiếp tục di chuyển.
Tiếp theo đó, vào chiều 6/7 tại khu vực sân đỗ tàu bay đã xảy ra 01 vụ va chạm giữa xe ô tô và 1 nữ nhân viên khu bay làm nữ nhân viên tử vong.
![]() |
Lái xe của Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay VAECO tông tử vong nhân viên vệ sinh sân đường của sân bay Nội Bài ngày 6/7- Ảnh: Tuổi trẻ |
Các chuyên gia cho rằng, để đảm bảo an toàn hàng không, các nhân viên trong ngành phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định. Những trường hợp vi phạm cần được xử lý nghiêm khắc.
Để nâng cao tính an toàn, Cục Hàng không Việt Nam mới đây cũng đã nâng mức tầm nhìn tối thiểu của đường cất hạ cánh lên mức 1.200m đối với Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (từ 800m) và Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (từ 700m). Đây là mức quy định về tầm nhìn tàu bay không được phép hạ cánh và kiểm soát viên không lưu căn cứ vào đó để khuyến cáo cho người lái tàu bay về tình trạng thời tiết.
![]() |
![]() |
![]() |
Tin mới hơn

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay
Tin tức khác
