Kinh tế - Xã hội

World Cup và những trò lừa đảo người hâm mộ

PHẠM XUÂN DŨNG
Tác giả: PHẠM XUÂN DŨNG
World Cup 2022 cũng là mùa làm ăn của những kẻ bất chính, của những tin tặc chuyên lừa đảo những người hâm mộ bằng những thủ đoạn tinh vi. Vậy nhận diện những vấn nạn này ra sao?

Mới đây, theo Công ty phân tích Zscaler TheatLabz, những chiêu trò lừa đảo, tấn công mạng trong mùa bóng này có xu hướng gia tăng và những tin tặc thường tạo ra những trang web phát sóng World Cup trực tuyến giả mạo, email thông báo trúng thưởng, xổ số giả mạo, … nhằm đánh cắp thông tin ngân hàng của khán giả hâm mộ. Một khi người dùng truy cập vào những đường link này sẽ dẫn tới những trang web lừa đảo, yêu cầu nhập thông tin thanh toán tín dụng và thẻ ngân hàng. Hoặc có thể lừa đảo qua các game bóng đá trúng thưởng, nếu truy cập, tải về và làm theo sẽ bị mã độc do tin tặc cài vào thâm nhập.

Còn theo Công ty An ninh mạng Group-IB thì những kẻ xấu thường có 4 chiêu thức chính để lừa đảo:

Một là: Bán hàng giả

Trong một vụ lừa đảo mới đây thì kẻ xấu tạo ra một trang web bán hàng giả với hơn 130 quảng cáo trên các trang mạng xã hội để thu hút truy cập đến một trang web khác. Trang web này nói rằng sẽ cung cấp cho người hâm mộ áo thun của các đội tuyển tham gia World Cup 2022 và yêu cầu người hâm mộ nhập chi tiết thẻ ngân hàng hoặc nộp tiền lấy áo. Nhưng rồi áo chẳng thấy đâu mà tiền gởi đi chẳng có phản hồi, tiền trong ngân hàng có nguy cơ bị đánh cắp.

World Cup và những trò lừa đảo người hâm mộ
Tin tặc mạo danh FIFA để trao thưởng vé máy bay đi Qatar và xem World Cup trực tiếp. Ảnh: Zscaler TheatLabz.

Hai là: Vé giả

Bọn lừa đảo tạo ra những trang web bán vé giả xem Worl Cup 2022 nhưng thực ra rốt cuộc cũng lừa tiền hoặc lấy thông tin chi tiết ngân hàng của những cá nhân hâm mộ bóng đá.

Ba là: Nhằm vào những người tìm việc

Bọn lừa đảo đã lập ra những trang web với những từ khóa như "Qatar", việc làm" rồi sử dụng logo chính thức của giải đấu và tạo dựng uy tín trên mạng xã hội. Chúng còn tạo ra hàng chục trang trên mạng xã hội để quảng bá các liên kết đến các trang lừa đảo.

Bốn là: Lợi dụng các cuộc khảo sát để trích xuất thông tin cá nhân

Group-IB đã khảo sát và phân tích 16000 cuộc khảo sát giả mạo, chủ yếu lợi dụng thương hiệu FIFA World Cup nhằm đánh cắp dữ liệu cá nhân của những người hâm mộ cả tin.

Để tránh được những chiêu trò lừa đảo của kẻ xấu, Công ty An ninh mạng Group-IB khuyến cáo: "Để tự bảo vệ mình khỏi các cuộc tấn công của những kẻ lừa đảo trong suốt sự kiện, người dùng nên hết sức cảnh giác và kiểm tra kỹ xem họ có đang truy cập các trang web chính thức của giải đấu và các trang mạng xã hội trước khi liên hệ và nhập bất kỳ chi tiết cá nhân hoặc thanh toán nào không. Người dùng cũng nên thận trọng khi theo các liên kết được cho là dẫn đến trang web của một công ty cụ thể và kiểm tra URL, vì những kẻ lừa đảo thường sử dụng các tên miền trông giống với tên thương hiệu hiện có để lừa người dùng internet gửi dữ liệu nhạy cảm".

Chiêu trò lừa đảo thì nhiều và có thể rất tinh vi. Để phòng chống có hiệu quả, người hâm mộ cần thận trọng trước các trang mạng xã hội, xin nhớ rằng mỗi tương tác, dù chỉ là một "cú nhấp chuột" cũng có thể mang đến thiệt hại và thậm chí là tai họa. Bọn lừa đảo thường đánh vào sự nhẹ dạ, cả tin của người dùng, ngoài ra có một chiêu thức đã cũ nhưng hiệu nghiệm là đánh vào lòng tham con người. Khi người xem bị mờ mắt vì cái lợi thì thường thiếu tỉnh táo nên dễ bị lừa. Phương Tây có câu ngạn ngữ: "Miếng pho-mát miễn phí chỉ có trong cái bẫy chuột".

Mong rằng những người hâm mộ môn túc cầu sân cỏ có một mùa xem bóng vui tươi, lành mạnh và an toàn, tránh xa những trò lừa đảo nói trên.

Tour du lịch Qatar kết hợp xem bóng đá có nóng theo World Cup? Tour du lịch Qatar kết hợp xem bóng đá có nóng theo World Cup?

Khán giả Việt Nam là người hâm mộ bóng đá nồng nhiệt nhất trên thế giới. Nhưng các tour du lịch đến Qatar xem World ...

Vào mùa World Cup, nguy cơ hàng chục nghìn tỷ đồng chảy vào cá độ bóng đá Vào mùa World Cup, nguy cơ hàng chục nghìn tỷ đồng chảy vào cá độ bóng đá

World Cup 2022 vừa khởi tranh được vài ngày đã có đường dây đánh bạc, cá độ bóng đá lên tới 30.000 tỷ đồng bị ...

Người mất việc, lưới an sinh và những bất cập chính sách Người mất việc, lưới an sinh và những bất cập chính sách

Tôi tìm ai, tôi làm gì khi mất việc dĩ nhiên là những câu hỏi của người lao động. Nhưng câu hỏi đó còn dành ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm