Nhịp cầu việc làm

VietinBank với chiến lược chuyển đổi số, định vị và tạo đà bứt phá

Minh Hồng
Tác giả: Minh Hồng
Với vị thế là Ngân hàng thương mại Nhà nước có vai trò chủ đạo dẫn dắt thị trường, VietinBank luôn tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh, đem lại những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đến nay, đã có 65% sản phẩm, dịch vụ của VietinBank được thực hiện hoàn toàn trên kênh số, 97% giao dịch khách hàng (KH) được thực hiện qua kênh điện tử.

Xây dựng kênh phân phối hiện đại, tiện dụng, hướng tới khách hàng

Với KH cá nhân, ứng dụng VietinBank iPay Mobile đã thu hút hơn 6,5 triệu KH sử dụng với gần 60 triệu giao dịch được thực hiện mỗi tháng, tăng trưởng 150% qua mỗi năm, qua đó góp phần làm giảm áp lực giao dịch tại quầy. Theo đó, số lượng giao dịch tại quầy đã giảm hơn 50% trong năm 2022. VietinBank iPay Mobile không chỉ là ứng dụng ngân hàng số mà còn là hệ sinh thái số, kết nối tới hơn 2.400 nhà cung cấp dịch vụ, cung cấp mọi nhu cầu đời sống hàng ngày của KH.

Cùng với đó, nền tảng ngân hàng số VietinBank eFAST dành cho KH doanh nghiệp được xem như “trợ lý tài chính số” với hơn 130 tính năng. VietinBank eFAST cung cấp toàn bộ các dịch vụ ngân hàng đang được phục vụ tại quầy giao dịch (chỉ trừ các dịch vụ liên quan đến tiền mặt), từ các dịch vụ ngân hàng thường xuyên và thiết yếu đến các dịch vụ chuyên biệt được “may đo” theo nhu cầu của từng doanh nghiệp.

Đối với giao dịch tại quầy, VietinBank đã xây dựng hệ thống xếp hàng tự động tích hợp sinh trắc học và triển khai tại 53 chi nhánh trên cả nước. Đến nay, ngân hàng đã thu thập dữ liệu sinh trắc học của hơn 4 triệu KH. Việc đồng bộ kho dữ liệu sinh trắc học sử dụng cho cả kênh quầy và kênh giao dịch điện tử đã giúp VietinBank từng bước hiện đại hóa kênh giao dịch, tăng tiện ích facepay (thanh toán bằng khuôn mặt) cho KH.

VietinBank cũng là ngân hàng tiên phong trong ứng dụng nền tảng ngân hàng mở. Đến nay, số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng mở đã tăng trưởng vượt bậc, bằng 25% tổng số lượng giao dịch qua các kênh phân phối của VietinBank.

Đại diện VietinBank giới thiệu về các sản phẩm công nghệ mới tại sự kiện Ngày Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023
Đại diện VietinBank giới thiệu về các sản phẩm công nghệ mới tại sự kiện Ngày Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023.

Mặt khác, để cung cấp khả năng tiếp cận vốn cho KH một cách nhanh chóng, tiện lợi, VietinBank đã đưa ra các sản phẩm cấp tín dụng online gồm thấu chi online, cấp thẻ tín dụng online. Bên cạnh đó, ngân hàng còn kết nối cho vay phục vụ đời sống dành cho lái xe/chủ đơn vị cung cấp của đối tác Grab.

“Từ khâu thẩm định, đến việc ra quyết định cho vay, giải ngân, theo dõi khoản vay, nhắc nợ tự động và xử lý khoản vay hoàn toàn được thực hiện online giúp rút ngắn thời gian, giảm thiểu rủi ro tác nghiệp, tăng năng suất lao động cho ngân hàng, mang đến cho KH sự tiện dụng nhất”, đại diện ngân hàng chia sẻ.

Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ mới

Thời gian qua, VietinBank đã và đang đầu tư mạnh, triển khai nhiều giải pháp, sáng kiến trong công tác chuyển đổi số. Điển hình, ngân hàng ứng dụng thành công công nghệ tự động hóa robotics process automation (RPA) vào quy trình cho vay cầm cố sổ tiết kiệm với lượng hồ sơ tự động xử lý khoảng 3.000 hồ sơ mỗi tháng, giúp tiết kiệm 65% thời gian tác nghiệp.

Trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo, học máy, theo đại diện VietinBank, hiện tại ngân hàng triển khai 8 chatbot nội bộ phục vụ công tác đào tạo, hỗ trợ nghiệp vụ ngân hàng, 1 chatbot với KH, dự kiến đầu năm 2023 sẽ đưa vào ứng dụng voice bot. Đặc biệt, VietinBank đã đẩy mạnh khai thác và phân tích dữ liệu lớn với các bài toán như vực dậy KH ngủ đông, tối ưu năng suất lao động tại phòng giao dịch, phân tích chuỗi KH, gợi ý, tư vấn cho KH dựa trên phân tích dữ liệu hành vi của KH…

Từ số hoá lên chuyển đổi số - chiến lược giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn 2030

Với mục tiêu trở thành ngân hàng số hàng đầu được công nhận rộng rãi, mang đến cho ngân hàng sự trải nghiệm vượt trội, VietinBank đang xây dựng chiến lược chuyển đổi số bài bản, toàn diện và đầu tư nguồn lực để triển khai có hiệu quả. Ngân hàng đã lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực và uy tín trong Top 3 thế giới tham gia cùng VietinBank trong xây dựng, hoạch định chiến lược, kế hoạch triển khai cho chương trình Chuyển đổi số của VietinBank giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn 2030.

Theo lộ trình này, trong năm 2023, VietinBank sẽ cùng với đơn vị tư vấn thực hiện khảo sát, đánh giá hiện trạng chuyển đổi số của VietinBank trên 4 trụ cột: Số hóa, Công nghệ, dữ liệu, tổ chức và văn hoá doanh nghiệp. Trên cơ sở đánh giá năng lực của VietinBank, kết hợp với sự vận động và xu thế phát triển của thế giới, VietinBank sẽ đưa ra chiến lược chuyển đổi số cho giai đoạn 3 – 5 năm tiếp theo tầm nhìn 2030. Chiến lược chương trình Chuyển đổi số sẽ bao gồm chiến lược về công nghệ, chiến lược về dữ liệu, chiến lược về tổ chức và văn hóa doanh nghiệp và chiến lược về số hóa. Và ngay trong năm 2023, một số sáng kiến Chuyển đổi số cũng sẽ được đưa vào triển khai dưới sự tư vấn của đối tác.

Ông Trần Minh Bình - Chủ tịch HĐQT VietinBank phát biểu tại Lễ Khởi động xây dựng và triển khai chương trình Chuyển đổi số tại VietinBank giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn 2030
Ông Trần Minh Bình - Chủ tịch HĐQT VietinBank phát biểu tại Lễ Khởi động xây dựng và triển khai chương trình Chuyển đổi số tại VietinBank giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn 2030

Ông Trần Minh Bình - Chủ tịch HĐQT, Trưởng Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số VietinBank cho biết: Chương trình Chuyển đổi số lần này được xem là đại dự án thứ 3 của VietinBank sau dự án chuyển đổi tái cấu trúc mô hình tổ chức (năm 2014), chuyển đổi hệ thống Corebanking (năm 2017). Chương trình Chuyển đổi số giai đoạn 2023 - 2025 là sẽ là cuộc đại cách mạng, không chỉ thay đổi về công nghệ, về sản phẩm, dịch vụ mà còn là về mô hình tổ chức, văn hoá, tư tưởng, cách nghĩ, cách làm mới, sáng tạo, đem lại hiệu quả cao.

Ông Trần Công Quỳnh Lân – Phó Tổng Giám đốc VietinBank (thứ 3 từ trái qua) đại diện VietinBank nhận Bằng khen của Thống đốc NHNN Việt Nam về thành tích xuất sắc trong công tác chuyển đổi số ngành Ngân hàng
Ông Trần Công Quỳnh Lân – Phó Tổng Giám đốc VietinBank (thứ 3 từ trái qua) đại diện VietinBank nhận Bằng khen của Thống đốc NHNN Việt Nam về thành tích xuất sắc trong công tác chuyển đổi số ngành Ngân hàng.
Nhiều sản phẩm, dịch vụ công nghệ của VietinBank được vinh danh Giải thưởng Sao Khuê như: Ứng dụng Ngân hàng số VietinBank iPay Mobile; Dịch vụ Ngân hàng số dành cho KH doanh nghiệp VietinBank eFAST và hệ thống Quản lý tập trung hồ sơ KH Customer Profile Management. Giải pháp ngân hàng mở của VietinBank đã đạt được giải thưởng “Triển khai API và ngân hàng mở tốt nhất Việt Nam” do tạp chí uy tín The Asian Banker trao tặng…
VietinBank triển khai chương trình ưu đãi dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu VietinBank triển khai chương trình ưu đãi dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Với mục tiêu đồng hành và phát triển cùng khách hàng doanh nghiệp xuất nhập khẩu, VietinBank triển khai chương trình ưu đãi toàn diện ...

VietinBank tổ chức Hội thảo Hợp tác và xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản VietinBank tổ chức Hội thảo Hợp tác và xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản

Nhằm mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới, đồng thời thắt chặt mối quan hệ hợp tác với các khách hàng doanh nghiệp Nhật ...

VietinBank triển khai chương trình ưu đãi toàn diện dành cho DN xuất nhập khẩu VietinBank triển khai chương trình ưu đãi toàn diện dành cho DN xuất nhập khẩu

Với mục tiêu đồng hành và phát triển cùng khách hàng doanh nghiệp xuất nhập khẩu (KHDN XNK), VietinBank triển khai chương trình ưu đãi ...

Tin mới hơn

Chinh phục nhà tuyển dụng: Bí kíp săn việc tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội

Chinh phục nhà tuyển dụng: Bí kíp săn việc tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội

Trong bối cảnh thị trường lao động Hà Nội luôn sôi động nhưng cũng đầy cạnh tranh, việc tìm kiếm một công việc phù hợp không hề dễ dàng. Nhiều năm nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã trở thành địa chỉ tin cậy, là cầu nối hiệu quả giữa người lao động và doanh nghiệp. Tuy nhiên, để "săn việc" thành công tại đây, người lao động cần trang bị những kỹ năng và chiến lược nhất định.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội: Kết nối việc làm, ổn định thị trường lao động Thủ đô

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội: Kết nối việc làm, ổn định thị trường lao động Thủ đô

Trong bối cảnh thị trường lao động đang chuyển mình mạnh mẽ sau đại dịch và kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Trung tâm Dịch vụ việc làm (TTDVVL) Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò là cầu nối quan trọng giữa người lao động và doanh nghiệp. Với hệ thống sàn giao dịch việc làm chính thống, hoạt động bài bản và định hướng hỗ trợ toàn diện, Trung tâm đang góp phần ổn định thị trường lao động Thủ đô – một trong những yếu tố then chốt cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
MC robot "gây sốt" tại Festival tuyển dụng: Dấu ấn công nghệ trong thị trường lao động hiện đại

MC robot "gây sốt" tại Festival tuyển dụng: Dấu ấn công nghệ trong thị trường lao động hiện đại

Hình ảnh một robot trí tuệ nhân tạo (AI) đảm nhiệm vai trò MC khai mạc đã tạo nên một "cơn sốt" thực sự tại Festival tuyển dụng EAUT 2025, tổ chức tại Trường Đại học Công nghệ Đông Á (EAUT) sáng ngày 18/3/2025.

Tin tức khác

Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Gia Lâm: Gỡ "nút thắt" cung - cầu lao động

Dù thời tiết những ngày đầu năm 2025 không mấy thuận lợi với mưa rét kéo dài, Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Gia Lâm (Hà Nội) vẫn nhộn nhịp đón người lao động đến làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp, tìm kiếm cơ hội việc làm và các doanh nghiệp đến tuyển dụng.

Thị trường lao động khởi sắc sau Tết

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, thị trường lao động cả nước nhanh chóng sôi động trở lại.

Hơn 14.000 vị trí việc làm đầu Xuân cho người lao động ở Huế

Đầu năm 2025, có 35 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Huế đăng ký tuyển sinh, tuyển dụng với hơn 14.200 người, ở các trình độ từ lao động phổ thông đến đại học trở lên.

Cầu nối hiệu quả giữa lao động thất nghiệp và thị trường việc làm

Trong bối cảnh thị trường lao động có nhiều biến động, việc tìm kiếm một công việc phù hợp sau khi mất việc làm luôn là thách thức lớn đối với người lao động (NLĐ). Nhận thức rõ điều này, Sàn Giao dịch việc làm (GDVL) vệ tinh Long Biên đã triển khai mô hình hoạt động gắn kết thông tin thị trường lao động với việc thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp, trở thành "cầu nối" hiệu quả, giúp hàng trăm NLĐ nhanh chóng quay trở lại thị trường lao động mỗi tháng.

Tháng đầu năm 2025, Hà Nội tạo việc làm cho hơn 19.000 lao động

Theo thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) TP Hà Nội, trong tháng 1/2025, thành phố đã giải quyết việc làm cho khoảng 19.000 người lao động. Đây là một tín hiệu tích cực cho thấy thị trường lao động Thủ đô đang có những bước khởi sắc, tạo động lực cho sự phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Thiếu hụt lao động, doanh nghiệp ở Huế đăng tuyển dụng với nhiều phúc lợi

Để ổn định sản xuất và đáp ứng đơn hàng đầu năm, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Huế gấp rút tuyển dụng lao động bằng nhiều chính sách, phúc lợi nhằm thu hút người lao động.
Xem thêm