
Thị trường lao động sau Tết: Nhu cầu tuyển dụng tăng cao, ít biến động nhảy việc |
![]() |
Rất nhiều sinh viên đăng ký tư vấn, giới thiệu việc làm. Ảnh: N. Hải |
Sự thay đổi trong phương thức tuyển dụng thời kỷ nguyên số
Robot MC, sản phẩm công nghệ tiên tiến do MISA - doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin - phát triển, đã khuấy động không khí khai mạc Festival tuyển dụng EAUT 2025 chuyên đề “Tháng Thanh niên”.
Sự kiện được Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Công nghệ Đông Á (EAUT) tổ chức, thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo và nỗ lực tiên phong ứng dụng công nghệ vào giáo dục và thực tiễn, mang đến một làn gió mới cho thị trường lao động Việt Nam.
Sự kiện Festival tuyển dụng EAUT 2025 chuyên đề “Tháng Thanh niên” không chỉ đơn thuần là một ngày hội việc làm, mà còn là một nền tảng thể hiện sự thay đổi trong phương thức tuyển dụng, một sự chuyển dịch tất yếu trong kỷ nguyên số. |
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, việc ứng dụng khoa học công nghệ vào mọi lĩnh vực, đặc biệt là thị trường lao động, trở thành một yêu cầu tất yếu. Sự xuất hiện của robot MC chỉ là một phần nổi của tảng băng chìm, phía sau đó là cả một quá trình ứng dụng công nghệ vào việc kết nối nguồn nhân lực trẻ với các doanh nghiệp.
![]() |
Nhiều sinh viên đã tìm được việc làm part - time tại Festival tuyển dụng. Ảnh: N. Hải |
Tiến sĩ Đinh Văn Thành, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Đông Á đã mở đầu bằng một bài thơ do ChatGPT hỗ trợ sáng tác. Ông chia sẻ: "Từ việc một người chưa từng làm thơ có thể tự tin đứng trên sân khấu đọc thơ nhờ AI, chúng ta thấy rõ trí tuệ nhân tạo không còn là một khái niệm xa vời mà đang hiện diện sống động trong cuộc sống. Điều quan trọng là chúng ta phải đón nhận và học cách điều khiển nó để biến AI thành công cụ hỗ trợ, giúp công việc hiệu quả hơn”.
Tiến sĩ Đinh Văn Thành nhấn mạnh tầm quan trọng của việc làm chủ công nghệ để nâng cao hiệu quả công việc. Đồng thời, Tiến sĩ Thành cũng kêu gọi các doanh nghiệp đề xuất các vấn đề thực tiễn để trở thành đề tài nghiên cứu, thúc đẩy sự hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp.
Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc Làm Hà Nội Vũ Quang Thành cũng nhấn mạnh, sự phát triển của khoa học công nghệ đặt ra yêu cầu cao hơn đối với sinh viên, đòi hỏi họ phải không ngừng học tập và trau dồi kỹ năng. Ông khuyến khích sinh viên tích lũy kiến thức, cập nhật thông tin mới, sẵn sàng học hỏi và đổi mới.
![]() |
Trong khuôn khổ Festival, EAUT đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU 2025) với nhiều doanh nghiệp, thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc kết nối sinh viên với thị trường lao động. Ảnh: ĐVCC |
Cơ hội việc làm đa dạng
Festival tuyển dụng EAUT 2025 thu hút sự tham gia của 38 đơn vị tuyển dụng với hơn 4.000 vị trí việc làm, trải rộng trên nhiều lĩnh vực đào tạo của EAUT. Các doanh nghiệp như ALO Media, Big C, Circle K tuyển dụng nhân sự toàn thời gian và cung cấp nhiều cơ hội làm việc bán thời gian và các chương trình thực tập, tạo điều kiện cho sinh viên tích lũy kinh nghiệm thực tế.
Ông Cao Thế Anh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc ALO Media chia sẻ, hiện các doanh nghiệp rất cần nguồn lao động mới, trẻ trung, chất lượng, có kỹ năng và kiến thức. "Chúng tôi sẵn sàng trao cơ hội thực tập, đặc biệt là thực tập có lương cho sinh viên ngay từ năm nhất, và khuyến khích các bạn tự tin ứng tuyển", ông nói.
Voice: Chia sẻ của ông Cao Thế Anh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc ALO Media.
Festival tuyển dụng là cơ hội để sinh viên nhận tư vấn từ chuyên gia, tiếp cận các cơ hội việc làm phù hợp và rèn luyện kỹ năng thích nghi với thị trường lao động. Bạn Kim Huế, sinh viên K14 Khoa Marketing của EAUT, bày tỏ sự hào hứng: "Em đã tìm được một vị trí khá ưng ý tại Công ty Dược phẩm Đông Á và hy vọng đây là cơ hội để em tích lũy kinh nghiệm trong thời sinh viên."
Thống kê từ ban tổ chức cho thấy, Festival tuyển dụng thu hút 68 đơn vị với tổng nhu cầu tuyển dụng là 4.250 chỉ tiêu. Lĩnh vực thương mại - dịch vụ chiếm 72,1%, thể hiện sự đa dạng của thị trường lao động. Nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ cao đẳng - đại học trở lên chiếm 42%, trung cấp - công nhân kỹ thuật chiếm 34,8%, và lao động phổ thông chiếm 23,2%. Cơ hội việc làm tập trung vào nhóm tuổi 18-25 (46,7%), tạo điều kiện cho người lao động trẻ.
Theo Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành, Festival tuyển dụng EAUT 2025, với điểm nhấn là sự xuất hiện của robot MC, cho thấy sự ứng dụng công nghệ đang thay đổi diện mạo thị trường lao động Việt Nam. Sự kiện không chỉ tạo ra cơ hội việc làm cho sinh viên mà còn thúc đẩy sự hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp, nâng cao chất lượng đào tạo và đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong kỷ nguyên số.
Việc ứng dụng công nghệ trong tuyển dụng không còn là xu hướng mà đã trở thành một yêu cầu tất yếu để các doanh nghiệp có thể thu hút và giữ chân nhân tài, đồng thời giúp người lao động tiếp cận với những cơ hội việc làm tốt nhất.
![]() Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đã qua, thị trường lao động như được “hâm nóng” với hàng loạt thông tin tuyển dụng từ các ... |
![]() Thị trường lao động Hà Nội trong tháng 12 ghi nhận sự phục hồi tích cực. Nhu cầu tuyển dụng tăng cao, với khoảng 41.262 ... |
![]() Theo quan sát của Manpower Việt Nam, tình trạng thiếu hụt nhân lực, đặc biệt trong ngắn hạn, được nhìn thấy rõ nhất trong ngành ... |