![]() |
Xe quá tải băm nát đường dân sinh qua huyện Sóc Sơn (Hà Nội ). Ảnh: Lê Phú. |
Trong tháng 7/2019, các Trạm KTTTX lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và Công chức Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ sử dụng cân xách tay đã kiểm tra 15.979 xe tải các loại hoạt động, quá đó phát hiện 1.580 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ gần 10%), tước 483 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước trên 16 tỷ đồng.
Theo phân tích của ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, lợi dụng việc lực lượng Thanh tra giao thông mỏng, địa bàn hoạt động rộng, vừa phải xử lý vi phạm, vừa phải tập trung vào nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, nên nhiều chủ xe, lái xe đã cố tình chở hàng quá tải, cày xới các tuyến đường quốc lộ (QL), đường tỉnh, làm hư hại kết cầu hạ tầng giao thông.
Đáng lưu tâm là tình trạng xe quá tải có dấu hiệu bùng phát trở lại trên các tuyến đường đô thị, nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa… Bên cạnh đó là tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe, gây mất trật tự an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.
Cụ thể, trên các tuyến QL.1, QL.18, QL.19, QL.21, QL.28, QL.48D, QL.51, đường Hồ Chí Minh; các tuyến đường qua tỉnh Hà Nam, Bắc Giang, Hòa Bình, TP Hà Nội, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Định, Đắck Lắk, TP Hồ Chí Minh..., tình trạng xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở vật liệu, khoáng sản quá tải vẫn ngang nhiên "hoành hành".
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm theo Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường các biện pháp KTTTX; đề xuất Bộ GTVT có văn bản xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ sở để xảy ra tình trạng xe quá tải tiếp diễn, kéo dài.
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các địa phương trong tháng 8/2019 tiếp tục củng cố lực lượng, bố trí kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn, bảo đảm công tác KSTTX được thực hiện 24/24 giờ; Ban An toàn giao thông cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp KSTTX ngay từ đầu nguồn hàng.
![]() Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Bộ GTVT trả lời cho báo chí về thông tin Quốc lộ 5 quá tải, xuống cấp ... |
![]() Tránh xe tải đi cùng chiều, xe khách giường nằm chở 20 hành khách bị mất lái rồi lao vào nhà dân. Vụ tai nạn ... |
![]() Ngày 15-7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản gửi các Cục Quản lý đường bộ, Sở GTVT trên cả nước và các ... |
Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam
Tin tức khác
