Kinh tế - Xã hội

Những ai 'buộc phải' đổi bằng lái xe máy thẻ nhựa?

Quỳnh Như
Tác giả: Quỳnh Như
Theo Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, những ai có giấy phép lái xe máy vật liệu giấy được cấp trước ngày 1/7/2012 phải đổi sang bằng lái mẫu mới là thẻ nhựa.

Với mốc thời gian 1/7/2012, đối tượng chịu ảnh hưởng rất lớn từ nhóm thanh niên, người đi làm... độ tuổi từ 30 trở lên. Cụ thể, những người sinh năm 1992-1993 (năm nay 30 tuổi), thi lấy bằng lái xe máy vào năm 2011 và chưa đổi bằng lần nào cũng thuộc nhóm phải đi đổi bằng lái theo Dự thảo luật mới.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết hiện cả nước có khoảng 22 triệu giấy phép lái môtô không thời hạn bằng vật liệu giấy (các loại bằng A1, A2 và A3) được cấp từ năm 1995 đến tháng 7/2012. Nếu dự thảo luật được thông qua, người sử dụng giấy phép lái xe này sẽ phải làm thủ tục đổi mới sang thẻ nhựa.

Phí đổi bằng lái xe máy hiện nay là 135.000 đồng. Như vậy, với 22 triệu bằng lái cần cấp đổi, tổng chi phí người dân phải bỏ ra là 2.970 tỷ đồng.

Theo quy định hiện hành, người dân có thể đăng ký cấp đổi giấy phép lái xe trực tiếp tại cơ quan cấp phép (Cục Đường bộ Việt Nam hay Sở Giao thông Vận tải các địa phương) hoặc đăng ký trực tuyến qua cổng dịch vụ công.

Những ai 'buộc phải' đổi bằng lái xe máy thẻ nhựa?

Lo ngại về chi phí và thủ tục

Ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý người lái và phương tiện (Cục Đường bộ Việt Nam) chia sẻ về lý do phải đổi giấy phép lái xe giấy sang thẻ nhựa. Theo đó, giấy phép lái xe môtô vật liệu giấy thiếu dữ liệu ngày tháng sinh, số căn cước công dân nên không thể tích hợp hệ thống quản lý của Cục Đường bộ Việt Nam cũng như dữ liệu quốc gia về dân cư và tài khoản định danh điện tử (VNeID). Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Bộ Công an bổ sung điều khoản này vào dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Về lộ trình cấp đổi, ông Thống cho biết Chính phủ sẽ chịu trách nhiệm xây dựng lộ trình và mức phí cấp đổi.

Theo đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, Cục Cảnh sát giao thông, giấy phép lái xe đổi sang dạng thẻ nhựa sẽ được cập nhật lên hệ thống của Cục Đường bộ Việt Nam, sau đó tích hợp vào ứng dụng VNeID.

Những ai 'buộc phải' đổi bằng lái xe máy thẻ nhựa?

Trước quy định mới trong dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, anh Ngọc Phong (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết ủng hộ đề xuất việc đổi giấy phép lái xe sang thẻ nhựa, có cập nhật thông tin để có thể tích hợp vào ứng dụng VNeID nhằm thuận lợi trong quản lý, sử dụng.

Tuy nhiên, anh Phong cho rằng giấy phép lái xe đang sử dụng được cấp đúng quy định, việc phải đổi do thay đổi chính sách. Vì vậy, anh đề xuất Nhà nước cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, có thể không thu phí đổi giấy phép lái xe, hỗ trợ đăng ký qua kênh trực tuyến để giảm thời gian công sức cho người dân.

Vấn đề nguồn lực xã hội phải bỏ ra để thực hiện quy định trong dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng là vấn đề gây tranh luận. Ngoài tổng chi phí người dân phải bỏ ra là 2.970 tỷ đồng, Khoản 3 điều 51 của dự thảo nêu rõ người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải có sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển. Bộ trưởng Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe, xây dựng cơ sở dữ liệu về khám sức khỏe của người lái xe.

Nội dung này thay đổi so với Luật Giao thông đường bộ hiện hành là người lái xe máy không phải khám sức khỏe định kỳ. Bộ Y tế chỉ quy định việc khám định kỳ đối với người lái ô tô.

Nếu quy định được áp dụng sẽ tác động tới đông đảo người dân. Vì theo thống kê đến hết năm 2021, Việt Nam có hơn 67 triệu xe máy. Với dân số hơn 98 triệu, trung bình cứ ba người có hai xe máy.

4 điều công nhân cần lưu ý khi mua xe máy cũ 4 điều công nhân cần lưu ý khi mua xe máy cũ

Với người dùng có tài chính eo hẹp như công nhân, việc lựa chọn phương tiện di chuyển đã qua sử dụng là phương án ...

Một số Một số 'thủ thuật' để sử dụng xe máy tiết kiệm xăng hơn

Giá xăng dầu liên tục tăng cao trong thời gian qua gây ảnh hưởng tới hầu bao của những người có thu nhập hạn hẹp ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm