Kinh tế - Xã hội

Từ ngày 1/7 một số dòng xe bán tải không được đi trong phố vì bị coi là xe tải

Theo quy định mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2020, các dòng xe bán tải, xe van có khối lượng chuyên chở cho phép từ 950 kg trở lên sẽ được coi là xe tải và tuân theo các quy định về khung giờ cấm hoạt động tại các khu vực đông dân cư tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh...
Từ ngày 1/7 một số dòng xe bán tải không được đi trong phố vì bị coi là xe tải

Muốn chạy xe Pick Up vi vu dạo phố, hãy lưu ý tải trọng kẻo bị phạt

Ảnh: Minh họa

Theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT (ban hành kèm theo Thông tư 54/2019/TT-BGTVT), sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7/2020 tới đây, một số dòng xe bán tải sẽ không còn được "tự do" đi vào nội đô các thành phố lớn vì bị giới hạn quy định tải trọng.

Tuy nhiên, đối với dòng xe bán tải (pick-up), quy định này sẽ gây khó khăn cho lực lượng cảnh sát giao thông trong việc phát hiện, phân loại đâu là xe tải, đâu là xe con để thực hiện các quy định của pháp luật. Trên thực tế, cùng một dòng xe, cùng một chủng loại hoàn toàn không khác biệt về kiểu dáng bên ngoài nhưng có xe lại là xe con, có xe lại là xe tải.

Từ ngày 1/7 một số dòng xe bán tải không được đi trong phố vì bị coi là xe tải

Rất khó phân biệt chính xác tải trọng trừng loại xe bán tải

Ảnh: Minh họa

Ví dụ, với mẫu Ford Ranger, phiên bản XLS nhập khẩu từ Thái Lan, được sản xuất năm 2015 thì khối lượng hàng chuyên chở cho phép là 957 kg, nhưng phiên bản sản xuất năm 2016 lại có khối lượng chuyên chở cho phép là 827 kg. Hoặc, phiên bản Ford Ranger XLS 2013 còn có khối lượng chuyên chở cho phép là 991 kg.

Từ ngày 1/7 một số dòng xe bán tải không được đi trong phố vì bị coi là xe tải

Quy định về tải trọng mới

Anh: Minh họa

Đối với các loại xe van cỡ nhỏ, như KIA Morning, Chevrolet Spark, hay lớn hơn như Hyundai Grand Starex (3 chỗ hoặc 6 chỗ), hầu hết có tải trọng cho phép dưới 950 kg, nên vẫn sẽ được coi là xe con, không bị cấm vào đô thị. Quy định mới này tới đây sẽ trở thành ưu thế bất ngờ đối với các dòng xe tải bé của Suzuki như Carry, Window Van, Blind… Trong khi đó, phân khúc xe tải nhẹ 1,25 tấn, hàng loạt cái tên sẽ không còn được ưu ái như quy chuẩn hiện tại khi chính thức bị cấm vào đô thị (theo giờ), trong số này có JAC (1,29 và 1,49 tấn), Thaco KIA, Hyundai Porter hay VEAM VPT950…

Tất cả các dòng xe này sẽ không còn được lưu hành “tự do” như xe con trong các khu đô thị lớn.

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm