![]() |
Từ năm 2021, người lái xe ôm có thể phải đeo phù hiệu trước ngực mới được chờ khách. Ảnh minh họa |
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa hoàn thành Dự thảo “Quy định về quản lý và sử dụng xe thô sơ, xe gắn máy, môtô hai bánh và các loại tương tự để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Cụ thể, trong tờ trình nêu rõ, người hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hoá bằng xe thô sơ phải đủ 15 tuổi trở lên, có sức khoẻ bảo đảm điều khiển xe an toàn; hiểu biết quy tắc giao thông đường bộ.
Những tài xế này phải đăng ký với UBND phường, xã để được cấp biển hiệu hoạt động (thẻ hoạt động vận chuyển) và khi điều khiển phương tiện phải mang theo Giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng minh thư nhân dân.
Sở GTVT cũng quy định khi điều khiển phương tiện, người hành nghề phải mang theo các giấy tờ như: Giấy chứng nhận đăng ký xe; giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; có hộ khẩu thường trú hoặc giấy chứng nhận tạm trú tại địa phương nơi đăng ký hành nghề; có bản đăng ký vận chuyển hành khách, hàng hóa.
Ngoài ra, các phương tiện 2 bánh tham gia chờ khách và hàng hóa cũng phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện về an toàn như hệ thống hãm lực, chuyển hướng lực, đèn chiếu sáng xa, gần, đèn phanh, đèn tín hiệu, kích cỡ bánh xe phải phù hợp với từng loại xe và đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Quan trọng hơn, kể từ ngày 1/1/2021, người hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe thô sơ, xe gắn máy, môtô hai bánh và các loại xe tương tự trên địa bàn thành phố phải mang biển hiệu (thẻ hoạt động vận chuyển) do cơ quan có thẩm quyền cấp tại vị trí ngực áo bên trái.
Dự thảo cũng quy định, nếu nghỉ không hành nghề từ 30 ngày trở lên, người vận chuyển phải gửi lại phù hiệu cho đơn vị quản lý. Nếu mất phải có công văn báo mất có xác nhận của công an cấp xã, phường, thị trấn và báo cáo cho đơn vị quản lý biết để được hướng dẫn cấp lại biển hiệu.
Sở GTVT mong muốn quy định mới này sẽ tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh giữa các đơn vị, cá nhân cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe máy.
![]() Trong thời gian ngắn, nhiều xe tải có dấu hiệu quá khổ, quá tải nối đuôi nhau chạy trên tuyến đường liên xã nối xã ... |
![]() Dù đã bấm còi cảnh báo, bé trai vẫn cố đạp xe tạt trước đầu container khiến tài xế phải đánh lái sang trái. May ... |
![]() Theo luật sư Nguyễn Văn Hưng, hành vi của tài xế taxi ở Bình Phước đã dấy lên sự phẫn nộ từ dư luận xã ... |
Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam
Tin tức khác
