![]() |
Trạm thu phí BOT trên xa lộ Hà Nội sắp hoạt động trở lại sau gần 2 năm tạm ngưng thu phí |
Để sớm thực hiện việc thu phí trở lại, UBND TPHCM đã yêu cầu các sở ban ngành, đơn vị liên quan phối hợp với nhà đầu tư hoàn thành tất cả công việc thuộc trách nhiệm xử lý của đơn vị trước ngày 30/9/2019.
Ngày 19/9, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đã có chỉ đạo liên quan đến việc tính toán thu phí xa lộ Hà Nội trở lại để hoàn vốn cho dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn.
Theo đó, để sớm thực hiện việc thu phí, UBND TP yêu cầu các sở ngành, đơn vị liên quan phối hợp với nhà đầu tư hoàn thành tất cả công việc thuộc trách nhiệm xử lý của đơn vị trước ngày 30/9/2019.
Cụ thể: Sở GTVT được giao triển khai dự án công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, phạm vi ranh chồng lấn của dự án tuyến metro số 1 và dự án vệ sinh môi trường nước (giai đoạn 2), dự kiến thời gian hoàn thành công tác bồi thường giải phóng, bàn giao mặt bằng để làm cơ sở tính tổng chi phí đầu tư, thời gian thu phí hoàn vốn.
UBND TPHCM yêu cầu UBND quận 9 tiếp tục thuyết phục các hộ dân và doanh nghiệp sớm bàn giao mặt bằng để triển khai dự án theo tiến độ; vận động, tiếp thu ý kiến các hộ thuộc diện cưỡng chế để có hướng xử lý phù hợp.
UBND TPHCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức thẩm định đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Bình Dương, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch để tránh khiếu kiện về chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng.
![]() |
Trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội.ngừng thu phí từ ngày 31/12/2017. Ảnh: Hữu Khoa |
Theo UBND TPHCM, thành phố sẽ quyết định thời điểm thu phí trở lại sau khi nhà đầu tư được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đầu tư, ký kết chính thức phụ lục hợp đồng BOT và hoàn tất các thủ tuc pháp lý liên quan đến dự án mở rộng xa lộ Hà Nội theo quy định.
Đại diện công ty CII cho hay, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội kéo dài từ cầu Sài Gòn đến ngã ba Tân Vạn với 2 hầm chui, khởi công vào năm 2010, nâng cấp từ 8 lên 16 làn xe, trong đó 8 làn ôtô lưu thông trên trục đường chính và 8 làn xe chạy ở hai bên đường song hành. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 5.700 tỉ đồng.
Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội dài 15,7 km, từ cầu Sài Gòn đến tiếp giáp chân cầu Đồng Nai, khởi công tháng 4/2010 với tổng mức đầu tư hơn 5.700 tỷ đồng. Mặt đường trục chính được mở rộng 24-41 m lên 34-48 m và xây mới hai đường song hành, mỗi bên rộng 12 m để giảm kẹt xe ở cửa ngõ Đông Bắc thành phố.
Hiện, công trình đã hoàn thành toàn bộ đoạn trục chính dài 11,5 km, từ cầu Sài Gòn đến nút giao Đại học Quốc gia; đoạn còn lại vướng giải phóng mặt bằng do một số hộ dân chưa chịu di dời.
Trước đó, ngày 31/12/2017, UBND thành phố tạm ngưng thu phí trạm BOT Xa lộ Hà Nội khi chủ đầu tư đã thu đủ (hoàn vốn dự án xây dựng cầu Rạch Chiếc 1.000 tỷ đồng), sớm hơn dự kiến một năm. Theo hợp đồng cũ, chủ đầu tư sẽ chuyển sang thu phí dự án mở rộng xa lộ ngay nhưng TP HCM cần xem xét, đánh giá lại. Việc thu phí hoàn vốn cho dự án này dự kiến kéo dài 19 năm.
![]() Sau 4 năm đưa vào khai thác, thu phí nhưng đến nay, dự án BOT Quốc lộ 1A Nghi Sơn – Cầu Giát đoạn đi ... |
![]() Sau 3 năm với 3 lần đổi tên, dự thảo thông tư mới nhất của Bộ GTVT dự kiến “quay đúng một vòng tròn 360 ... |
![]() Từ đầu năm 2019 đến nay, đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương bị xuống cấp, xe chạy lộn xộn, lấn làn và xảy ra nhiều ... |
Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam
Tin tức khác
