Kinh tế - Xã hội

Tìm hiểu công nghệ phanh tiên tiến nhất của Porsche

Hoàng Thanh
Tác giả: Hoàng Thanh
Hệ thống phanh sử dụng công nghệ phủ vonfram cacbua đã giúp cho Porsche dẫn đầu công nghệ kéo dài tuổi thọ và độ bền của phanh.
Porsche hé lộ hàng loạt mẫu xe ý tưởng mới Porsche 'nhá hàng' hình ảnh siêu xe đua hoàn toàn mới Hơn 10.000 chiếc Porsche Taycan bán ra trên toàn cầu
Tìm hiểu công nghệ phanh tiên tiến nhất của Porsche
Công nghệ phủ vonfram carbua giúp tăng tuổi thọ phanh.

Porsche không chỉ nổi tiếng với khối động cơ boxer trang bị trên các mẫu xe mà còn là hệ thống phanh mang tính cách mạng. Điểm đặc biệt là lớp phủ vonfram cacbua độc đáo trên mỗi đĩa phanh và một tập hợp các má phanh được chế tạo đặc biệt giúp tăng hiệu suất và giảm mài mòn.

Trong ngành công nghiệp ô tô, đĩa phanh tiêu chuẩn được làm từ sắt xám, mang lại hiệu suất và độ bền tốt nhất với chi phí tương đối thấp. Để có kết quả tốt hơn, Porsche đã sử dụng các vách ngăn và má phanh composite gốm hoặc carbon gốm, mang lại công suất lớn hơn, bền hơn và đảm bảo độ ổn định nhiệt tốt hơn.

Họ đã làm thế nào?

Điều gì sẽ xảy ra nếu có thể sản xuất một đĩa phanh hiệu quả cả về chi phí, tăng hiệu suất và độ bền? Đây là câu hỏi thách thức với các kỹ sư phát triển lớp phủ tráng trên bề mặt đĩa phanh của Porsche (Porsche Surface Coated Brake - PSCB). Lớp phủ này mang tính cách cách mạng, ngăn ngừa sự rỉ sét và tăng tuổi thọ cho cả má phanh và đĩa phanh.

Bí quyết ở đây là việc sử dụng vật liệu vonfram cacbua, đã được nghiên cứu và coi là hỗn hợp hoàn hảo cho các yêu cầu khắc nghiệt của hệ thống phanh xe. Các đĩa phanh làm bằng vật liệu này sẽ mất nhiều chi phí hơn so với carbon gốm. Sau thời gian nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm cùng Bosch, họ sử dụng laser để tạo ra một loại đĩa phanh sắt được tái cấu trúc. Sau đó tiếp tục mạ kẽm xen kẽ, nó sẽ có chức năng như một liên kết đầy tính linh hoạt và sáng tạo.

Tìm hiểu công nghệ phanh tiên tiến nhất của Porsche
Porsche đã cùng với Bosch nghiên cứu ra sản phẩm mang tính biểu tượng này

Vonfram carbon được áp dụng quy trình phun oxygen tốc độ cao, nơi các hạt hỗn hợp được bắn lên bề mặt đĩa phanh ở tốc độ siêu âm. Lớp tráng gương này chỉ dày 0,1mm nhưng có mật độ khá dày hỗn hợp này. Porsche tuyên bố rằng điều này sẽ giúp tăng độ bền của đĩa phanh. Nhưng nhiều người vẫn đặt câu hỏi về độ bền khi lớp phủ chỉ dày bằng sợi tóc.

Do mật độ dày của lớp này, nó sẽ bị ăn mòn chậm hơn nhiều so với những gì chúng ta tưởng tượng. Nhà sản xuất ước tính tuổi thọ tổng thể tăng thêm 30% so với thông thường. Để tối đa hóa hiệu suất của các đĩa phanh này, các kỹ sư đã phát triển một loại má phanh đặc biệt. Họ đã thử nghiệm với nhiều phiên bản mỏng hơn, nhưng kết quả là ở dải tốc cao nó bị ăn mòn quá nhanh. Vì thế họ đã tăng cường thêm các hạt cực nhỏ với mật độ cao vào lớp phủ vonfram carbua.

Tìm hiểu công nghệ phanh tiên tiến nhất của Porsche
Những chiếc xe sử dụng công nghệ này đều có cùm phanh màu trắng để nhận diện.

Porsche đã đưa phần cải tiến này làm tiêu chuẩn trên mẫu Cayenne Turbo 2018, được ra mắt với cùm phanh phủ màu trắng để thể hiện đặc tính này. Sự đổi mới này khiến nhiều nhà sản xuất học tập và phải thiết kế lại bộ đĩa phanh thông thường. Ví dụ như Brembo, gần đây đã tiết lộ dòng sản phẩm Grenking sử dụng công nghệ oxy - nhiên liệu tốc độ cao để thêm một mật độ phủ bổ sung cho sản phẩm cũ của mình.Trong điều kiện phanh bình thường, các hạt này không tương tác nhiều với bề mặt. Tuy nhiên, ở tốc độ cao, chúng hoạt động như những mỏ neo, tăng độ ma sát giữa đĩa phanh và má phanh ngay cả ở nhiệt độ vượt quá 600 độ C. Bên cạnh đó, chúng tạo ra ít bụi hơn 90% so với má phanh thông thường, khiến chúng trở thành một giải pháp thay thế thân thiện với môi trường. Đồng thời, việc này giúp cùm phanh sạch sẽ hơn và kéo dài tuổi thọ.

Tại Việt Nam, số lượng những chiếc Porsche Cayenne Turbo không có nhiều do điều kiện cơ sở vật chất đường sá không đáp ứng và mức giá khá cao, khoảng 10 tỷ đồng. Vì vậy, việc bắt gặp bộ phanh PSCB không dễ dàng. Tuy nhiên, trước đây, Porsche Việt Nam vẫn cung cấp tùy chọn hệ thống phanh PSCB trên các mẫu Cayenne với mức giá khoảng 200 triệu đồng.

Tìm hiểu công nghệ phanh tiên tiến nhất của Porsche
Porsche đã áp dụng công nghệ này trên mẫu Cayenne Turbo 2018.
Người Hải Dương chơi đào Hải Dương Người Hải Dương chơi đào Hải Dương

UBND TP Hải Dương vừa ra công văn kêu gọi thực hiện phong trào: "Người Hải Dương chơi hoa đào Tết của Hải Dương". ...

Hỗ trợ tiền cho những công nhân đã lựa chọn “Tết bình an, khoan hãy về” Hỗ trợ tiền cho những công nhân đã lựa chọn “Tết bình an, khoan hãy về”

Chính quyền, tổ chức công đoàn các cấp, nhiều doanh nghiệp ở phía Nam đã có những chính sách hỗ trợ về vật chất, tinh ...

4 ca nhiễm Covid-19 mới ở Hà Nội: Người ăn cỗ, người đi ăn tại quán lòng lợn 4 ca nhiễm Covid-19 mới ở Hà Nội: Người ăn cỗ, người đi ăn tại quán lòng lợn

Bộ Y tế vừa công bố 4 ca nhiễm Covid-19 mới trong cùng một ngày ở Hà Nội. Bốn bệnh nhân này đều có lịch ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm