Kinh tế - Xã hội

Thu phí không dừng tăng giá từ ngày 1/1/2023

Tùng Thiện
Tác giả: Tùng Thiện
Từ 1/1/2023, VAT sẽ quay trở về 10%, khiến mức thu phí không dừng tăng từ 1.000-5.000 đồng.

Những ngày qua trên cộng đồng Otofun, các tài xế di chuyển trên các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, khai thác tỏ ra vô cùng khó hiểu khi mức thu phí không dừng đột nhiên cao bất thường so với thời điểm trước Tết dương lịch 2023.

Cụ thể, một số tài xế di chuyển cao tốc Pháp Vân-Cao Bồ cho biết, ngày 31/12/2022, mức thu phí không dừng được phần mềm thu phí tự động (ETC) thông báo hết 103.000 đồng, gồm 8% thuế VAT. Tuy nhiên, ngày 1/1 khi trở về Hà Nội cũng với hành trình trên thì phần mềm thu phí thông báo hết 110.000 đồng tiền phí. Trong khi đó, trước ngày 1/2/2022, với thuế VAT 10% thì tổng tiền phải trả khi đi hết hai tuyến cao tốc này chỉ là 105.000 đồng.

Thu phí không dừng tăng từ ngày 1/1/2023

Các thành viên khác trong cộng đồng Otofun di chuyển trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ; Cầu Giẽ - Ninh Bình cũng cho biết gặp tình trạng tương tự.

Lý giải về mức phí mới này, đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, năm 2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 15/2022/NĐ-CP quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi phát triển kinh tế -xã hội.

Theo đó, về thuế giá trị gia tăng (GTGT), giảm 2% thuế suất thuế GTGT từ ngày 01/02/2022 đến hết ngày 31/12/2022 đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế GTGT 10% (còn 8%) trừ một số hàng hóa, dịch vụ.

Thu phí không dừng tăng từ ngày 1/1/2023
Trạm thu phí trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2023 VEC điều chỉnh mức thuế giá trị gia tăng từ 8% lên 10%. Vì thế, mức thu phí không dừng trên các tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngải, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Pháp Vân-Cao Bồ được điều chỉnh thuế VAT từ 8% trở về mức 10%.

Giải thích thêm về lí do tại sao mức VAT quay trở về 10% nhưng giá hiện tại lại không giống giá niêm yết trước đây, đại diện VEC cho biết đó là do việc thay đổi về nguyên tắc tính.

Theo đại diện VEC, khi chưa áp dụng thu phí không dừng, phải trả phí bằng tiền mặt, để phù hợp hơn với mệnh giá tiền lẻ, VEC đã tính làm tròn xuống, để có lợi hơn cho chủ phương tiện. Đại diện VEC lấy dẫn chứng, tại dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình xe loại 2 chặng Đại Xuyên - Liêm Tuyền tính toàn 62.100 đồng nhưng giá niêm yết là 60.000 đồng. Chặng Đại Xuyên - Cao Bồ xe loại 1 theo tính toán là 75.045 đồng nhưng giá niêm yết là 70.000 đồng xe loại 2 là 112.568 đồng nhưng giá niêm yết là 100.000 đồng. Vì vậy, sau khi chuyển qua thu phí không dừng qua ứng dụng, mới dẫn đến tính trạng chênh lệch giá như hiện tại.

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm