![]() |
Tài xế Grab đi kiếm tiền từ sáng sớm |
Tài xế Grab, nhất là những sinh viên trẻ hoàn cảnh khó khăn muốn làm thêm để trang trải sinh hoạt đang là mục tiêu của kẻ cướp. Đêm 28/9, thi thể tài xế Nguyễn Cao S. (SN 2001, quê quán Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hoá), sinh viên năm thứ nhất một trường cao đẳng ở Hà Nội được tìm thấy ở khu vực bãi hoang gần công trường thuộc phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội).
S đã tử vong sau 2 ngày mất tích. Trước khi “mất tích”, nạn nhân đã nhắn cho bạn gái với những lời lẽ cảnh giác “Có gì báo công an nhé, tí chở hai thằng này lên Cổ Nhuế”. Thế nhưng, sự cảnh giác của S. cũng không thể giúp em thoát khỏi cái ác. Tại thời điểm phát hiện, thi thể S. có vết đâm, tài sản gồm điện thoại, xe máy biến mất.
Chia sẻ với nỗi mất mát của gia đình nạn nhân Nguyễn Cao S., ông Trần Văn Hải – lái xe Grab trên phố Hai Bà Trưng chia sẻ, 20 năm hành nghề xe ôm truyền thống, 3 năm làm tài xế Grab, những kinh nghiệm tích lũy được đã giúp ông nhiều lần tránh được nguy hiểm.
Theo ông, kẻ lưu manh luôn nhiều thủ đoạn, ra tay độc ác nên các tài xế xe ôm trẻ ít kinh nghiệm không lường hết. Thủ đoạn lừa đảo của bọn chúng rất tinh vi, chỉ có thể tăng cường cảnh giác chứ không thể phòng ngừa được tất cả. Chẳng hạn khi khách đặt “cuốc” thì lắng nghe giọng nói để nắm bắt phần nào. Khi gặp khách thì thông qua nước da, cử chỉ, nét mắt có thể phán đoán phần nào tâm tính, hành vi. Nếu buổi tối mà muốn nhận cuốc thì chỉ nên đi loanh quanh, không nên đi xa, càng không đi nơi vắng vẻ.
Nguyễn Văn Trung (sinh năm 1989, tốt nghiệp chuyên ngành Báo chí), ra trường muốn kiếm một số vốn nho nhỏ để mở cửa hàng kinh doanh tại Thủ đô nên chấp nhận chạy Grab. Trung làm tài xế Grab từ những ngày đầu Grab vào Việt Nam. Theo kinh nghiệm của anh, nghề xe ôm công nghệ không phải là nghề lâu dài cho những bạn sinh viên mới ra trường. Bởi với cách tính như Grab hiện nay, tiền thưởng không bao nhiêu và chi phí xăng xe, tiêu hao phương tiện sẽ khiến Grab thực chất không được bao nhiêu.
![]() |
Tài xế Grab ngày càng nhiều sinh viên trẻ. Ảnh: ST |
Bên cạnh đó, là rủi ro, nguy hiểm. Nhất là tài xế Grab phải đăng ký hình ảnh với Grab nên khách dùng dịch vụ nhận mặt được tài xế. Còn tài xế thì không biết mặt khách hàng từ đầu. Do đó, để phòng gặp kẻ xấu, tài xế Grab nên trang bị đủ hai gương soi. Và luôn chú ý quan sát người ngồi sau để nắm bắt tình hình. Nhất định không được vì đồng tiền mà nhận các cuốc đường xa, đêm tối, vắng vẻ.
Chị Ngô Thu Hòa - quê ở Hải Hậu, Nam Định lên tạm trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội để kiếm tiền nuôi con học đại học. Sáng sớm, chị chạy chợ, giao rau đến các nhà hàng. Xong việc, chị lại nhận chở hàng cho Grab. Theo chị, chở hàng cũng như chở người, đều có sự nguy hiểm như nhau. Bởi nếu hàng được giao nhận tại địa điểm xa, vắng vẻ thì cũng không nên nhận cuốc.
Chị cho rằng, với kẻ thủ ác thì không thể quan sát hết chúng qua gương. Bọn chúng thường “lừa có quy trình” đến nơi xa, vòng vèo nhiều điểm, sau đó tới nơi hoang vắng thì lấy lý do đi vệ sinh, yêu cầu tài xế dừng xe. Ngay khi tài xế dừng lại, chúng hành động luôn khiến tài xế không kịp trở tay.
Ngoài những kinh nghiệm của tài xế xe ôm công nghệ, anh Nguyễn Việt Cường (quê ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình), lái xe Grab car cho rằng, các bạn trẻ khi tham gia vào công việc vận tải công nghệ thường ít kinh nghiệm. Do vậy, các bạn nên tăng cường rèn luyện sức khỏe, tham gia học các môn võ để có thêm kỹ năng bảo vệ bản thân khi có dấu hiệu nguy hiểm.
![]() Trước khi bị hai tên cướp giết hại tại bãi đất trống ở Cổ Nhuế, nam sinh 18 tuổi chạy Grab đã kịp chụp ảnh ... |
![]() Khu vực Bắc Bộ sẽ có nắng sớm, còn Nam Bộ lại xuất hiện mưa rào và dông trên diện rộng trong ngày 29/9. |
![]() “Lần đầu tiên thấy các mệ, các o 40 – 60 tuổi trong lớp học xóa mù chữ ê a đánh vần các con chữ; ... |
Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam
Tin tức khác
