Kinh tế - Xã hội

Tác hại khôn lường của việc sử dụng điện thoại khi lái xe

Hải Dương
Tác giả: Hải Dương
Vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại khiến não bộ không thể tập trung; khả năng xử lý tình huống không đủ nhanh, chính xác, dẫn đến nguy cơ gây tai nạn cho bản thân người sử dụng điện thoại và cả cộng đồng.
su dung dien thoai khi lai xe nguy co gay tai nan tang 4 lan
Sử dụng điện thoại khi lái xe, dù là lái xe ô tô hay xe máy ở ta vô cùng phổ biến. Điều này gây nguy cơ tai nạn giao thông cao gấp 4 lần bình thường. Ảnh tuoitre.vn

Một thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WTO) cho thấy, một người sử dụng điện thoại khi lái xe có nguy cơ gây ra tai nạn cao gấp 4 lần so với bình thường. Hàng năm trên thế giới có hơn 1,25 triệu người chết do tai nạn giao thông và 94% trong số đó xảy ra do sai sót của người điều khiển phương tiện, tức do yếu tố chủ quan. Chưa có phân tích cụ thể trong đó có bao nhiêu phần trăm tai nạn do sử dụng điện thoại, nhưng chắc chắn con số này không nhỏ.

Khoa học đã chứng minh, não bộ con người khó có thể cùng lúc tập trung chú ý vào nhiều công việc. Khi đang lái xe, việc sử dụng điện thoại khiến tài xế bị xao lãng bởi rất nhiều yếu tố, như sự chênh lệch màu sắc, hình ảnh giữa màn hình điện thoại và màu sắc, hình ảnh trên đường; xao lãng bởi âm thanh của chiếc điện thoại tác động lên não bộ lái xe; xao lãng do hoạt động cầm lên cầm xuống chiếc điện thoại, lướt màn hình của nó khiến việc xử lý không đạt đến độ nhanh, chính xác cần thiết trước các tình huống phát sinh; xao lãng do sự mệt mỏi vì phải căng sức, “căng” các giác quan để vừa bao quát được tuyến đường, vừa theo dõi được chiếc điện thoại…

su dung dien thoai khi lai xe nguy co gay tai nan tang 4 lan
Tài xế xe bus, người điều khiển phương tiện công cộng cũng sử dụng điện thoại khi lái xe. Ảnh cắt từ clip tại vov.vn

Nguy hiểm như vậy nên pháp luật nước ta cũng như thế giới đã quy định xử phạt nghiêm khắc hành vi vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt trong lĩnh vực hành chính: Hành vi sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng khi điều khiển xe máy; từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng khi điều khiển ô tô, có thể bị tước bằng lái kèm theo. Nhưng thực tế, tình trạng người tham gia giao thông vừa điều khiển xe máy, ô tô vừa sử dụng điện thoại di động vô cùng phổ biến.

Hãng Ford đã tiến hành một khảo sát về tình trạng này ở châu Á - Thái Bình Dương và chỉ ra rằng, có đến 22% phụ nữ trẻ thừa nhận họ từng chụp ảnh khi đang lái ô tô; 54% người được khảo sát thừa nhận từng sử dụng điện thoại khi đang đi xe máy. Đó là số liệu chung ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ở Việt Nam, tỷ lệ trên cao hơn rất nhiều, đơn giản vì bất kỳ ở đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp cảnh tài xế vừa lái xe vừa dùng điện thoại.

Bà Mijam Sidik, Tổng Giám đốc Quỹ phòng chống thương vong châu Á (AIP) cho biết: Khảo sát sơ bộ 927 sinh viên tại 7 trường đại học ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, có tới 79% sinh viên thừa nhận từng sử dụng điện thoại di động ít nhất 1 lần khi lái xe.

Ông Matt Gerach, một chuyên gia của Ford thì khẳng định, khi lái xe ở đoạn đường đơn giản nhất cũng đòi hỏi bạn phải tập trung 85%; ở mức độ tập trung này, bạn không thể làm gì khác. Nói cách khác, nếu vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại, nguy cơ không làm chủ phương tiện sẽ tăng gấp nhiều lần.

su dung dien thoai khi lai xe nguy co gay tai nan tang 4 lan
Hình ảnh người lái xe máy sử dụng điện thoại có thể dễ dàng bắt gặp ở bất kỳ đâu. Ảnh vovgiaothong.vn

Tình trạng này cho thấy sự “nhờn” luật ở ta. Dường như việc vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại là một việc bình thường. Tài xế xe công cộng như xe bus cũng thường xuyên vừa lái xe vừa gọi, nghe điện thoại. Đó là một thứ “tiện’ chết người cần loại bỏ, vì việc cầm lái một tay không thể nào chắc chắn bằng hai tay.

Chiếc điện thoại thông minh quả thực đã trở thành một vật dụng bất ly thân; song nếu sử dụng nó ngay cả khi đang điều khiển phương tiện giao thông thì không những tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao gấp 4 lần cho chính mình mà bạn còn gây ra mối nguy cao gấp 4 lần cho cả những người cùng tham gia giao thông và cộng đồng.

su dung dien thoai khi lai xe nguy co gay tai nan tang 4 lan Tài xế VinFast Fadil chạy ngược chiều bất ngờ gặp xe của cảnh sát giao thông cầm lái

Bất chấp nguy hiểm chạy ngược chiều, tài xế VinFast Fadil không ngờ gặp ngay xe của cảnh sát giao thông cầm lái.

su dung dien thoai khi lai xe nguy co gay tai nan tang 4 lan Ai “chống lưng” cho Mường Thanh Hoàng Mai xây dựng không phép?

Dự án tổ hợp khách sạn của Mường Thanh mọc lên sừng sững giữa thị xã non trẻ của xứ Nghệ suốt nhiều năm qua ...

su dung dien thoai khi lai xe nguy co gay tai nan tang 4 lan Việt Nam có thể tắt sóng 2G vào năm 2020: Ngày tận thế của "điện thoại cục gạch"?

Di động mặt đất 2G không còn phù hợp với sự phát triển của mạng viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đang nghiên ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm