Kinh tế - Xã hội

Sự thật về kinh doanh trà chanh: "Một vốn - bốn lời"

Phương Linh(t.h)
Tác giả: Phương Linh(t.h)
Những lời đồn về doanh thu 1 tháng lên tới gần trăm triệu đã khiến cho những cửa hàng trà chanh vỉa hè mọc lên như nấm trên thị trường. Tìm hiểu sâu xa phía sau câu chuyện “Một vốn – bốn lời” của mô hình kinh doanh món đồ uống bình dân này.
su that ve kinh doanh tra chanh mot von bon loi
Một cửa hàng trà chanh đông nghịt khách ở Hà Nội. Ảnh: Ngọc Hà

Gần đây, hàng loạt quán trà chanh với chục thương hiệu đua nhau mọc lên, thậm chí san sát nhau trên các tuyến phố lớn tại Hà Nội, như Tạ Quang Bửu, Nguyễn Văn Huyên, Văn Cao, Ô Chợ Dừa...

Theo các cơ sở, lý do đầu tư là lợi nhuận hấp dẫn, dao động 25 – 30%, trong khi chi phí đầu tư ban đầu vừa phải, được thực khách ưa chuộng do giá cả bình dân.

Theo chia sẻ của các cơ sở, chi phí để mở một quán trà chanh dao động từ 200 đến 500 triệu đồng, tùy theo vị trí và diện tích. Trong đó, phí nhượng quyền thương hiệu dao động 50-70 triệu. Nếu thu phí nhượng quyền 0 đồng, các cơ sở sẽ trả 5-8% phí quản lý hàng tháng trên tổng doanh thu, hoặc sử dụng nguyên liệu, trang thiết bị từ đơn vị nhượng quyền.

Thực hư lời đồn: Vốn ít lãi nhiều?

Bên cạnh sự vụt tắt của những hàng trà chanh nhỏ lẻ, vẫn có những cơ sở tồn tại hơn chục năm chưa ngày nào vắng khách. Đơn giản là bởi vì nhu cầu khách hàng cần một không gian tụ tập bình dân như những quán trà chanh vỉa hè chưa bao giờ hết.

Nếu tính trung bình giá một cốc trà chanh hiện nay tại những cơ sở nổi tiếng là 15.000 VNĐ, một ngày chỉ cần bán 400 cốc đã thu về số tiền là 6 triệu đồng. Con số doanh thu cả tháng có thể lên tới gần 200 triệu, vậy kinh doanh trà chanh có khác nào món hời “một vốn bốn lời” như thị trường vẫn đồn đại?.

Doanh thu hấp dẫn và mô hình cực đơn giản đã khiến cho nhiều cửa hàng trà chanh vỉa hè vẫn mọc lên như nấm, bất chấp cơn thoái trào của khách hàng do chưa đáp ứng được những nhu cầu cơ bản về dịch vụ và chất lượng.

Chuỗi hóa mô hình kinh doanh “trà chanh vỉa hè”

Mô hình kinh doanh theo chuỗi đã không còn xa lạ gì, đặc biệt là kinh doanh đồ uống với hàng loạt thương hiệu quen thuộc đến nỗi, nếu khách hàng có nhu cầu uống cà phê, giữa hàng chục cửa hàng san sát cạnh nhau, theo thói quen họ sẽ chỉ chọn những thương hiệu họ đã quen thuộc và tin tưởng: Cộng Cà Phê, Aha Coffee,...

Khác với những đồ uống cao cấp như cà phê hay trà sữa, việc lựa chọn thức uống bình dân như trà chanh trở thành mô hình kinh doanh chuỗi để khởi nghiệp đã giúp cái tên “Chill – Tiệm trà chanh” trong thời gian gần đây thực sự gây được ấn tượng và ghi dấu trong lòng giới trẻ khắp mọi nơi.

su that ve kinh doanh tra chanh mot von bon loi Thời trang Seven. AM ngừng kinh doanh vì… việc riêng?

Chiều 11/11, một cửa hàng thời trang Seven. AM tại quận Đống Đa, Hà Nội bất ngờ dừng bán hàng dù vẫn mở cửa.

su that ve kinh doanh tra chanh mot von bon loi Vì sao trà chanh vỉa hè lên ngôi?

Dù thời tiết dần sang đông, một số quán trà chanh thuộc địa bàn Hà Nội vẫn thu hút đông đảo người trẻ, khách hàng ...

su that ve kinh doanh tra chanh mot von bon loi Thói quen uống trà sữa có thể làm giảm khả năng sinh sản?

Trà sữa là thức uống ưa thích của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Nhiều người thừa nhận "Tôi nghiện trà sữa", nhưng đây ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm