![]() |
Một cửa hàng trà chanh đông nghịt khách ở Hà Nội. Ảnh: Ngọc Hà |
Gần đây, hàng loạt quán trà chanh với chục thương hiệu đua nhau mọc lên, thậm chí san sát nhau trên các tuyến phố lớn tại Hà Nội, như Tạ Quang Bửu, Nguyễn Văn Huyên, Văn Cao, Ô Chợ Dừa...
Theo các cơ sở, lý do đầu tư là lợi nhuận hấp dẫn, dao động 25 – 30%, trong khi chi phí đầu tư ban đầu vừa phải, được thực khách ưa chuộng do giá cả bình dân.
Theo chia sẻ của các cơ sở, chi phí để mở một quán trà chanh dao động từ 200 đến 500 triệu đồng, tùy theo vị trí và diện tích. Trong đó, phí nhượng quyền thương hiệu dao động 50-70 triệu. Nếu thu phí nhượng quyền 0 đồng, các cơ sở sẽ trả 5-8% phí quản lý hàng tháng trên tổng doanh thu, hoặc sử dụng nguyên liệu, trang thiết bị từ đơn vị nhượng quyền.
Thực hư lời đồn: Vốn ít lãi nhiều?
Bên cạnh sự vụt tắt của những hàng trà chanh nhỏ lẻ, vẫn có những cơ sở tồn tại hơn chục năm chưa ngày nào vắng khách. Đơn giản là bởi vì nhu cầu khách hàng cần một không gian tụ tập bình dân như những quán trà chanh vỉa hè chưa bao giờ hết.
Nếu tính trung bình giá một cốc trà chanh hiện nay tại những cơ sở nổi tiếng là 15.000 VNĐ, một ngày chỉ cần bán 400 cốc đã thu về số tiền là 6 triệu đồng. Con số doanh thu cả tháng có thể lên tới gần 200 triệu, vậy kinh doanh trà chanh có khác nào món hời “một vốn bốn lời” như thị trường vẫn đồn đại?.
Doanh thu hấp dẫn và mô hình cực đơn giản đã khiến cho nhiều cửa hàng trà chanh vỉa hè vẫn mọc lên như nấm, bất chấp cơn thoái trào của khách hàng do chưa đáp ứng được những nhu cầu cơ bản về dịch vụ và chất lượng.
Chuỗi hóa mô hình kinh doanh “trà chanh vỉa hè”
Mô hình kinh doanh theo chuỗi đã không còn xa lạ gì, đặc biệt là kinh doanh đồ uống với hàng loạt thương hiệu quen thuộc đến nỗi, nếu khách hàng có nhu cầu uống cà phê, giữa hàng chục cửa hàng san sát cạnh nhau, theo thói quen họ sẽ chỉ chọn những thương hiệu họ đã quen thuộc và tin tưởng: Cộng Cà Phê, Aha Coffee,...
Khác với những đồ uống cao cấp như cà phê hay trà sữa, việc lựa chọn thức uống bình dân như trà chanh trở thành mô hình kinh doanh chuỗi để khởi nghiệp đã giúp cái tên “Chill – Tiệm trà chanh” trong thời gian gần đây thực sự gây được ấn tượng và ghi dấu trong lòng giới trẻ khắp mọi nơi.
![]() Chiều 11/11, một cửa hàng thời trang Seven. AM tại quận Đống Đa, Hà Nội bất ngờ dừng bán hàng dù vẫn mở cửa. |
![]() Dù thời tiết dần sang đông, một số quán trà chanh thuộc địa bàn Hà Nội vẫn thu hút đông đảo người trẻ, khách hàng ... |
![]() Trà sữa là thức uống ưa thích của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Nhiều người thừa nhận "Tôi nghiện trà sữa", nhưng đây ... |
Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam
Tin tức khác
