Kinh tế - Xã hội

Sẵn sàng khởi công tuyến cao tốc trục ngang đầu tiên ở ĐBSCL

TRẦN LƯU
Tác giả: TRẦN LƯU
Đây là dự án đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa to lớn, khi hoàn thành, sẽ tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, đưa vùng ĐBSCL phát triển…

Mới đây, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ đến Bộ GTVT, UBND các tỉnh, thành có liên quan về việc 4 dự án thành phần, thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ đồng loạt khởi công vào ngày 17/6.

Sẵn sàng khởi công tuyến cao tốc trục ngang đầu tiên ở ĐBSCL
Lục lượng chức năng băng đồng, lội ruộng thực hiện cắm mốc GPMB dự án cao tốc, đoạn đi qua địa phận TP Cần Thơ. Ảnh: Tr.L

Dự án này có tổng chiều dài tuyến hơn 188 km. Trong đó, đoạn tuyến qua tỉnh An Giang là 56,7 km; TP Cần Thơ là 37,7 km; tỉnh Hậu Giang là 37,7 km và tỉnh Sóc Trăng là 56,1 km. Giai đoạn 1 của dự án được đầu tư với quy mô bốn làn xe, bố trí làn xe dừng khẩn cấp không liên tục, sơ bộ nhu cầu sử dụng đất khoảng 1.205 héc ta. Tổng mức đầu tư 44.691 tỉ đồng.

Hiện các địa phương như An Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng và Hậu Giang đang tích cực triển khai các công tác chuẩn bị cho ngày khởi công cao tốc.

Ghi nhận tại Hậu Giang, địa phương được giao làm chủ đầu tư dự án thành phần 3; đến thời điểm này, tỉnh đã hoàn chỉnh các hồ sơ thiết kế và được Cục Cao tốc thẩm định và hoàn chỉnh hồ sơ để chủ đầu tư phê duyệt.

Về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tỉnh đã chỉ đạo lập, kiểm đếm xong toàn bộ 1.118 hộ. Hiện nay, đang phê duyệt và chi trả cho các hộ dân. Theo chỉ đạo tới ngày 15/6 phải đạt trên 70% diện tích cần thu hồi để giao mặt bằng triển khai, sớm hơn chỉ đạo của Chính phủ cũng như Nghị quyết của Chính phủ là ngày 30/6. Ngoài ra, tỉnh cũng chỉ đạo thực hiện 2 khu tái định cư đối với dự án này để phục vụ cho việc thu hồi đất.

Sẵn sàng khởi công tuyến cao tốc trục ngang đầu tiên ở ĐBSCL
Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang kiểm tra thi công các dự án khu tái định cư dành cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc trên địa bàn. Ảnh: Tr.L

Đồng chí Mai Văn Tân, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hậu Giang cho biết, hiện địa phương đã hoàn chỉnh và bàn giao mặt bằng tổ chức lễ khởi công; chương trình, kế hoạch tổ chức cũng đã được UBND tỉnh phê duyệt. Tất cả đang được triển khai đúng theo tinh thần, chủ trương của Chính phủ, sẵn sàng cho lễ khởi công vào ngày 17/6.

Theo đồng chí Tân, đến nay đã có hơn 50% số hộ dân nhận tiền bồi thường. Khi chi tiền bồi thường cho bà con, chúng tôi cũng tiến hành cho người dân ký cam kết sẽ bàn giao mặt bằng cho dự án.

Tại An Giang, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: "Hiện tại, muốn lưu thông qua tỉnh An Giang chỉ có tuyến Quốc lộ 91 độc đạo. Tuy nhiên, qua hơn 20 năm sử dụng, đến nay quốc lộ đã xuống cấp rất nặng nề, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Nghiêm trọng hơn là thường xuyên xảy ra tình trạng sạt lở bờ sông, gây ùn tắc giao thông cục bộ trên toàn tuyến và ảnh hưởng đến đời sống của người dân".

Sẵn sàng khởi công tuyến cao tốc trục ngang đầu tiên ở ĐBSCL
Quy hoạch chi tiết dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Ảnh: P.V.

Do đó, dự án cao tốc lần này vô cùng quan trọng, là trục cao tốc ngang đầu tiên ở ĐBSCL và là dự án có mức đầu tư lớn nhất trên địa bàn tỉnh từ trước đến nay. Vì vậy, Thường trực Ban Chỉ đạo dự án yêu cầu cả hệ thống chính trị, thành viên Ban Chỉ đạo, cơ quan, ban ngành, địa phương tiếp tục vào cuộc mạnh mẽ, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Việc bồi thường giải phóng mặt bằng phải tiến hành đúng quy định pháp luật và tỉnh phấn đấu bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công.

Đồng chí Lê Hồng Quang, Bí thư Tỉnh ủy An Giang cho biết thêm: "Dự án tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng; khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, sẽ tạo điều kiện thúc đẩy triển kinh tế - xã hội phát triển, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh An Giang cũng như vùng ĐBSCL. Ban Chỉ đạo tỉnh thành lập Ban Tổ chức, các tiểu ban chuẩn bị lễ khởi công, nhằm đảm bảo lễ khởi công diễn ra chu đáo, an toàn, tiết kiệm, nhưng đảm bảo đầy đủ ý nghĩa của dự án quan trọng này. Lễ khởi công dự kiến diễn ra vào sáng 17/6, tại điểm đầu dự án là TP Châu Đốc".

Còn theo UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, hiện nay, huyện đang được đầu tư những công trình trọng điểm, nổi bật là Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (Trần Đề). Trong đó, quy hoạch điểm cuối tuyến cao tốc sẽ là khu thương mại phức hợp. Cùng với đó là Dự án cảng nước sâu Trần Đề được kỳ vọng sẽ mở ra một chặng đường phát triển mới cho huyện trong tương lai gần.

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng hiện đang rất quyết tâm thực hiện dự án cảng nước sâu. Khi dự án được triển khai và hoàn thành sẽ có 4.000 héc ta để phát triển các lĩnh vực hậu cần xung quanh dự án. Khi đó, sẽ mở ra nhiều ngành nghề phát triển, giải quyết việc làm cho rất nhiều lao động. Đây cũng là một điểm sáng của dự án này.

Ngoài ra, trong đề án phát triển du lịch của tỉnh, dự kiến sẽ mở một tuyến cáp treo từ huyện Trần Đề qua xã An Thạnh Nam (huyện Cù Lao Dung). Sau khi cầu Đại Ngãi hoàn thành, cùng với dự án cảng nước sâu, rồi các công trình điện gió, đường cầu dẫn ra biển… tất cả sẽ mở ra một không gian du lịch tuyệt vời.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg, ngày 1/9/2021, ĐBSCL được quy hoạch sáu tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 1.166 km với quy mô từ 4 - 6 làn xe. Sáu tuyến này gồm 3 tuyến cao tốc trục dọc, 3 tuyến cao tốc trục ngang.

Ba tuyến cao tốc trục dọc với tổng chiều dài 575 km, gồm cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 245 km, cao tốc Bắc - Nam phía Tây dài 180 km, cao tốc TP.HCM - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng dài 150 km.

Ba tuyến cao tốc trục ngang với chiều dài khoảng 591 km gồm cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 191 km, cao tốc Hà Tiên (Kiên Giang) - Rạch Giá - Bạc Liêu dài 212 km, cao tốc Hồng Ngự (Đồng Tháp) - Trà Vinh dài 188 km.

Đến nay, ở ĐBSCL, các tuyến cao tốc đã hoàn thành và đưa vào khai thác theo quy mô giai đoạn 1 (4 làn xe) với tổng chiều dài 171 km. Trong đó, đoạn Bến Lức – Trung Lương (40 km); Trung Lương – Mỹ Thuận (51 km); Cao Lãnh – Lộ Tẻ (29 km); Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (51 km). Riêng đoạn Cao Lãnh – Lộ Tẻ hiện tổ chức giao thông hỗn hợp, đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sử dụng mặt đường láng nhựa để chờ lún, các tuyến này đang được Bộ GTVT tiếp tục đầu tư để khai thác theo quy mô cao tốc.

Theo kế hoạch, đến năm 2026, khu vực ĐBSCL sẽ có khoảng 554 km đường cao tốc, các tuyến cao tốc còn lại sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030.

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chống lợi ích nhóm trong chọn thầu cao tốc Bắc - Nam Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chống lợi ích nhóm trong chọn thầu cao tốc Bắc - Nam

Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam để các chủ đầu tư ...

Cao tốc vận chuyển nông sản Tây Nguyên đi xuất khẩu sắp được phê duyệt đầu tư Cao tốc vận chuyển nông sản Tây Nguyên đi xuất khẩu sắp được phê duyệt đầu tư

Ngày 13/1, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải - GTVT) thông tin báo cáo nghiên cứu khả thi dự ...

Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đang thi công đến đâu? Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đang thi công đến đâu?

2 đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn đưa vào khai thác, 3 dự án hoàn thành trước ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm