Kinh tế - Xã hội

Samsung có thể đã trở thành thương hiệu ô tô lớn nếu không có cuộc khủng hoảng năm 1998

Phương Huyền
Tác giả: Phương Huyền
Bạn có biết, ngoài sản xuất điện thoại và hàng điện tử, Samsung cũng từng có thời gian ngắn sản xuất ô tô. Đáng tiếc trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á vào năm 1998, bộ phận này đã bị Samsung bán lại cho Renault.
Samsung Galaxy A71: Tiên phong bộ 4 camera sau 64MP và camera Macro chụp Cận Cảnh Samsung ra mắt SSD di động T7 Touch bảo mật vân tay Điện thoại Samsung Galaxy XCover Pro chính thức ra mắt với tiêu chí “nồi đồng cối đá”
samsung co the da tro thanh thuong hieu o to lon neu khong co cuoc khung hoang tai chinh chau a 1998
Chủ tịch "đế chế" Samsung Lee Kun Hee thời trẻ

Vào đầu những năm 1990, Chủ tịch Lee Kun-hee của Samsung nhận ra tiềm năng của ngành công nghiệp ô tô trong tương lai. Với lợi thế nguồn lực và công nghệ từ toàn bộ tập đoàn bao gồm Samsung Electrics và Samsung Electronics, việc đầu tư phát triển ngành công nghiệp sản xuất ô tô là hướng đi mang tính chiến lược. Ban đầu, ông Lee Kun-hee cố gắng nắm quyền kiểm soát Kia nhưng không được, vì vậy, ông quyết định thành lập một nhà sản xuất ô tô mới, Samsung Motors (còn được gọi là SMI) và một nhà sản xuất xe tải, Samsung Commercial Vehicle Co., Ltd, với sự hỗ trợ của Nissan Diesel.

SMI được thành lập vào năm 1994 có trụ sở tại Daegu. Lúc đầu, các mẫu xe thương mại của Samsung có chữ Samsung và tên kiểu xe ở mặt trước. Năm 1998, họ sử dụng danh tính doanh nghiệp của Samsung Motors với cùng một biểu tượng nhãn hiệu trên lưới tản nhiệt được thiết kế lại .

samsung co the da tro thanh thuong hieu o to lon neu khong co cuoc khung hoang tai chinh chau a 1998
Samsung SV110

Một trong những mẫu xe tải được sản xuất mang tên Samsung SV110 với động cơ diesel 2,7 lít và phiên bản GVW 3,5 tấn đã được bán tại các thị trường nước ngoài, bao gồm Ý, Thổ Nhĩ Kỳ và Ba Lan. Các phiên bản của SV110 cũng đã được bán tại Nhật Bản và chúng đã được xuất khẩu tới 26 quốc gia. Một mô hình khác là SM510 đã được bán ở Vương quốc Anh vào năm 1999.

samsung co the da tro thanh thuong hieu o to lon neu khong co cuoc khung hoang tai chinh chau a 1998
SM510

Đáng tiếc, ngay sau khi SMI bắt đầu hoạt động, cuộc khủng hoảng tài chính châu Á xảy ra. SMI được rao bán, và Daewoo Motors là một trong những công ty quan tâm đầu tiên, nhưng sau đó chính Daewoo Motors đã bị GM mua lại. Trong khi đó, mối quan hệ của SMI với Nissan khiến Renault mua phần lớn cổ phần của công ty (vì lúc đó Renault đang là cổ đông lớn của Nissan). Các cuộc đàm phán với Renault bắt đầu vào tháng 12 năm 1998 và đến tháng 9 năm 2000, hãng xe Pháp đã mua 70% cổ phần SMI với giá 560 triệu đô la Mỹ. Vào cuối năm 2000, Samsung Commercial Vehicle tuyên bố phá sản. Việc thanh lý của công ty kết thúc vào năm 2002.

Sau thương vụ mua lại năm 2000, Renault đổi tên Samsung Motors thành Renault Samsung Motors (RSM). Năm đó, doanh số bán hàng của công ty bắt đầu được cải thiện mà nổi bật là từ chiếc xe được sản xuất tại Busan mang tên SM5. Trong những năm tiếp theo, công ty đã giới thiệu một loạt xe mới, bao gồm SM3 vào năm 2002, SM7 vào năm 2004 và crossover QM5 vào năm 2007. Là một phần của tập đoàn Renault, Renault Samsung trở thành nhà sản xuất định hướng xuất khẩu.

Mặc dù trải qua nhiều lần phải cắt giảm nhân sự và thay đổi chiến lược, nhưng RSM vẫn mang đến những mẫu xe được chú ý. Vào ngày 26 tháng 6 năm 2009, Renault và Samsung đã đồng ý gia hạn quyền sử dụng nhãn hiệu thương mại "Samsung" trên các sản phẩm của mình cho đến năm 2020.

samsung co the da tro thanh thuong hieu o to lon neu khong co cuoc khung hoang tai chinh chau a 1998
SM3 sản xuất năm 2002
samsung co the da tro thanh thuong hieu o to lon neu khong co cuoc khung hoang tai chinh chau a 1998
Crossover QM5 2007

Ngoài sedan và crossover, RSM đã tung ra cả phiên bản xe điện vào năm 2012. Chiếc xe điện SM3 ZE được nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ và vào tháng 10 năm 2013 bắt đầu được lắp ráp tại nhà máy Busan. Rất nhanh chóng nó trở thành mẫu xe điện dẫn đầu về doanh số bán hàng tại Hàn Quốc với 58% thị phần.

samsung co the da tro thanh thuong hieu o to lon neu khong co cuoc khung hoang tai chinh chau a 1998
SM3 ZE

Mặc dù chỉ có thời gian ngắn sản xuất xe hơi, xe tải nhưng Samsung đã ít nhiều để lại dấu ấn với nền công nghiệp ô tô thế giới. Nếu như không có cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998, rất có thể, Hyundai hay Kia sẽ phải đối mặt với một đối thủ “đồng hương” rất “sừng sỏ” mang tên Samsung Motors.

Cứu trợ miền Trung, cần thêm những lúc đồng lòng… Cứu trợ miền Trung, cần thêm những lúc đồng lòng…

Những đề nghị các tổ chức đoàn thể cùng với đội nhóm, cá nhân làm thiện nguyện chung tay góp sức đã bị phản ứng ...

Mức lương cao nhất dành cho ứng viên trong quý III là 280 triệu đồng/tháng Mức lương cao nhất dành cho ứng viên trong quý III là 280 triệu đồng/tháng

Trong công bố thông tin về nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp tại thị trường Việt Nam thông qua nhu cầu ...

Mạnh mẽ lên, đừng ngã lòng bạn nhé! Mạnh mẽ lên, đừng ngã lòng bạn nhé!

Nhiều bạn trẻ mới đi làm công nhân không chịu được áp lực, muốn ngã lòng. Nhưng chỉ có mạnh mẽ đương đầu với ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm