Nguyên nhân xe ô tô không vào được số
Kinh tế - Xã hội

Nguyên nhân xe ô tô không vào được số

Phương Huyền
Tác giả: Phương Huyền
Biết được nguyên nhân xe ô tô không vào được số, bạn sẽ nắm được các phương pháp khắc phục tình trạng này.
Nguyên nhân xe ô tô không vào được số
Nguyên nhân xe ô tô không vào được số.

Nguyên nhân xe ô tô không vào được số

Hộp số ô tô vô cùng quan trọng khi vận hành xe. Là một bộ phận có cấu tạo phức tạp, khi gặp tình trạng ô tô không vào được số, nhiều tài xế không biết cách xử lý như thế nào. Vậy, nguyên nhân xe ô tô không vào được số là gì?

Dấu hiệu thường gặp khi ô tô không vào được số

Bạn cảm thấy hộp số giảm nhạy khi bạn sử dụng, gặp tình trạng thiếu số, không sang được số, sang số khó.

Với xe số sàn, tài xế có thể nhận biết lỗi này qua quán tính xe. Nếu sang số thì dải vòng tua tăng lên nhưng xe vẫn ì ạch.

Với xe số tự động, tài xế cảm thấy khó khăn khi chuyển từ các chế độ khác sang hai chế độ này.

Khi thấy có dấu hiệu này, chứng tỏ xe đang có dấu hiệu của một vấn đề gì đó nghiêm trọng hơn và cần vào gara sửa chữa.

Nguyên nhân xe ô tô không vào được số
Hộp số ô tô là bộ phận vô cùng quan trọng.

Nguyên nhân xe ô tô không vào được số

Rò rỉ dầu hộp số

Dầu hộp số giúp hộp số hoạt động trơn tru; làm mát; chống mài mòn; giảm ma sát; nâng cao hiệu suất truyền động cơ học… Bên cạnh đó, dầu còn giúp hộp số tự động truyền lực và hỗ trợ sang số mượt mà.

Nếu dầu hộp số bị thiếu thì việc sang số sẽ khó khăn. Một số dấu hiệu của việc rò rỉ dầu hộp số là vết dầu dưới đáy xe, dầu nhỏ giọt dưới gầm xe. Nguyên nhân là do lão hóa miếng đệm, hở gioăng làm sai lệch nhớt do va đập. Việc sử dụng lâu dài con dấu mà không được bảo dưỡng cũng có thể gây ra rò rỉ dầu hộp số hoặc con dấu bị rách khi tháo rời.

Bộ ly hợp có vấn đề

Nguyên nhân xe ô tô không vào được số thường là do khó bóp côn. Ly hợp có nhiệm vụ nối và ngắt công suất từ ​​động cơ đến hộp số. Cấu tạo ly hợp gồm 6 bộ phận chính: xi lanh chính; xi lanh phụ; đĩa ép; đĩa ma sát; ổ bi T; càng (cua) ly hợp .Khi bạn nhấn bàn đạp ly hợp, áp suất sẽ được truyền từ xi lanh chính sang xi lanh phụ thông qua dầu thủy lực, qua phuộc đến ổ trục bi T, đĩa ma sát sẽ không còn ép vào bánh đà. Mô-men xoắn từ động cơ không được truyền đến hộp số. Lúc này người lái có thể sang số một cách đơn giản.

Xử lý khi xe ô tô không vào được số

Đưa xe đi kiểm tra ngay khi ô tô không vào được số, bởi để lâu sẽ dẫn tới các tình huống nguy hiểm như mất truyền lực, dừng xe khẩn cấp. Ngoài ra, để hư hỏng nặng sẽ khiến việc sửa chữa tốn chi phí.

Chi phí sửa hộp số tùy mức độ hỏng, hoặc loại xe. Ví dụ xe nhỏ như Vios sẽ rẻ hơn Innova, Toyota Fortuner… hay các xe đắt tiền như Mercedes-Benz, BMW, Audi.

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm