![]() |
Khi “lội nước”, nhiều chiếc xe tay ga còn đối mặt với tình trạng nước thâm nhập vào hộp chứa dầu - Ảnh minh họa |
Nguy hại tới động cơ
Cấu tạo chung của dây cu-roa ở xe tay ga là được làm mát bằng gió nên khả năng chống thấm của hệ thống truyền động này rất thấp. Do vậy, khi bạn chạy qua các đoạn đường ngập nước, lượng nước bắn lên hoàn toàn có thể thâm nhập vào bên trong bộ phận truyền động này.
Hơn nữa, do đặc tính sử dụng hộp số vô cấp nên các xe tay ga hiện nay đều có vòng tua máy hoạt động khá lớn. Lượng nhiệt tích tụ quanh động cơ rất cao. Khi đó, chỉ một lượng nước bắn vào, làm giảm nhiệt đột ngột sẽ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ ron máy, hay nghiêm trọng hơn là làm rạn nứt vỏ máy.
Phanh mất tác dụng
Khi vận hành trong mưa, khả năng phanh của xe có thể giảm đáng kể. Do thiết kế của xe ga có trọng lượng tập trung chủ yếu ở phần thân sau, do đó, nếu chẳng may phanh bị ướt, khó bám, rõ ràng khả năng phanh sẽ giảm. Mà dù khả năng phanh không bị ảnh hưởng, bạn vẫn phải đối mặt với rủi ro khả năng bám đường của bánh xe giảm, khiến xe dễ bị trượt khi bạn cố gắng phanh quá gấp.
Hỏng dây cu-roa
Khi di chuyển trong vùng ngập lụt lâu, khả năng bám dính của dây cu-roa xe ga sẽ giảm đáng kể, cộng với mô-men xoắn quá cao của máy, khiến hệ thống truyền động không thể vận hành bình thường. Biểu hiện thường thấy của hiện tượng này là việc dù tăng ga nhưng chiếc xe của bạn vẫn trơ ra, không hề chạy, thường hay gặp vào mùa mưa.
Do vậy, điều đáng lưu ý là bạn không nên để chiếc xe của mình phơi mưa trong nhiều tiếng đồng hồ. Hãy đưa chiếc xe vào nơi khô ráo trừ trường hợp bất khả kháng.
![]() |
Khi xe bị ngập nước và chết máy thì cắt tốt nhất là dắt xe đến cửa hàng sửa chữa gần nhất - Ảnh minh họa |
Một số lời khuyên cần lưu ý:
Nên hạn chế đi vào những vùng nước ngập dù có phải đi xa hơn bình thường. Không đi quá sát vào lề đường vì đây là khu vực trũng hơn và khi bị ngập cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn. Giữ khoảng cách phù hợp với xe phía trước và tránh đi gần các xe trọng tải lớn vì dễ bị tác động bởi sóng nước do các xe tạo ra.
Khi đi xe trong điều kiện “lội nước”, bạn nên giữ xe ở tốc độ thấp, tăng ga nhẹ nhàng để giữ không cho nước bị hút vào bên trong động cơ, ống xả và duy trì độ ma sát cần thiết ở dây cu-roa.
Do vậy, muốn giữ gìn và bảo vệ chiếc xe thân thiết, tốt nhất nên tránh những đoạn đường ngập nước vì xe của chỉ hoạt động tốt được trong điều kiện khô ráo.
![]() Mới đây, trên mạng xã hội, dân tình đã chia sẻ hình ảnh cảnh báo về một vấn đề có thể xảy ra khi đi ... |
![]() Phượt là một hình thức du lịch mạo hiểm mà không phải ai cũng đủ kỹ năng và sức khỏe để có thể ĐẢM BẢO ... |
![]() Việc đi phượt bằng xe máy trên bán đảo Sơn Trà có những ưu và nhược điểm nhất định. Nếu muốn trải nghiệm bằng loại ... |
Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam
Tin tức khác
