![]() |
Việc chạy xe máy quá chậm do điều kiện đường sá, giao thông đông đúc trong nội đô, hoặc bởi thói quen của một số người. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến phương tiện, làm giảm tuổi thọ của một số chi tiết, bộ phận trên xe. Bạn nên để ý hơn đến những chi tiết, bộ phận này để chăm sóc chiếc xe tốt nhất có thể.
Hệ thống tản nhiệt
Chạy chậm khiến quạt tản nhiệt trên các xe máy tay ga phải tăng cường hoạt động để giảm độ nóng của động cơ, hộp số... Điều này tất nhiên làm giảm tuổi thọ của hệ thống quạt, dễ gây ra các trục trặc của mô tơ quạt.
![]() |
Người sử dụng nên để ý kiểm tra hệ thống này bởi nếu việc tản nhiệt bị vô hiệu hoá, động cơ, hộp số hay hệ thống vận hành bị đặt vào tình trạng làm việc quá nhiệt, sẽ gây hỏng hóc lớn và chi phí sửa chữa cao.
Nhông xích
Với xe máy số, việc chạy chậm kết hợp với “lười” về số thấp có thể khiến động cơ, hộp số phải làm việc quá tải. Ngoài ra, áp lực còn dồn vào hệ thống truyền động, trong đó dễ thấy nhất là nhông, xích. Nếu người lái còn thường xuyên chở nặng, nhông, xích mòn nhanh, xích bị trùng là điều dễ hiểu.
![]() |
Bạn cần kiểm tra nhông, xích thường xuyên hơn, tăng xích đều để đảm bảo vận hành êm ái, tăng tuổi thọ cho hệ thống truyền động.
Phanh
Khi lưu thông trên các con phố đông đúc, xe phải chạy chậm, người lái cũng thường xuyên phải sử dụng hệ thống phanh để kiểm soát tốc độ. Thậm chí, một số người giữ thói quen rà phanh liên tục. Ngoài ra, không ít người thích đi kiểu phóng nhanh phanh gấp, lái xe theo phong cách điền vào chỗ trống.
![]() |
Điều này gây áp lực lớn cho hệ thống phanh của xe máy. Má phanh, đĩa phanh, trống phanh bị mòn nhanh chóng. Khi phanh hoạt động nhiều, rà phanh liên tục, sẽ gây ra hiện tượng nóng lên, có thể khiến phanh giảm hiệu suất, thậm chí bó phanh.
Động cơ, hộp số
Xe máy liên tục chạy rề rà trên đường khiến xe “không thoát máy”. Thuật ngữ này để chỉ động cơ, hộp số không được hoạt động ở các dải tốc cao trong thời gian dài, gây ảnh hưởng đến vận hành, độ bền.
![]() |
Vì thế, nhiều chuyên gia cho rằng nếu vận hành xe máy quá lâu trong đô thị, thỉnh thoảng, người dùng cũng nên đưa xe ra chạy ở tốc độ trung bình, cao ở xa lộ để giúp động cơ, hộp số trơn tru, mượt mà.
Côn
Với các xe côn tay, nguy cơ trục trặc với hệ thống côn cao hơn khi xe liên tục chạy chậm trong phố, bên cạnh các lý do thao tác của người lái không đúng như ép số, ép ga, ga thốc...
![]() |
Xe máy thường xuyên di chuyển chậm trong phố cần lưu ý bảo dưỡng gì? |
Khi đi chậm, nhiệt độ máy bắt đầu cũng tăng cao, các chi tiết trong động cơ và bộ côn đều làm việc nhiều hơn. Bề mặt làm việc của chuông côn, búa côn và lá côn trong tình trạng quá tải, làm phá vỡ bề mặt, ma sát tăng gây hiện tượng mòn.
![]() Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định tất cả người điều khiển phương tiện tham gia giao thông lái ... |
![]() Một số kinh nghiệm lái xe máy khi trời tối để tránh gặp phải tai nạn giao thông |
![]() Mua xe máy cũ từ người quen có thể giúp bạn chắc chắn hơn về nguồn gốc, tính pháp lý cũng như chất lượng, tình ... |
Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam
Tin tức khác
