Đời sống

Nguy cơ cháy nổ tàu thuyền trong thời tiết nắng nóng

Xuân Hậu
Tác giả: Xuân Hậu
Những năm trở lại đây, tình hình cháy nổ các phương tiện tàu thuyền ở Đà Nẵng diễn ra rất phổ biến, phức tạp, gây thiệt hại lớn cho ngư dân. Trong thời điểm nắng nóng kéo dài như hiện nay, việc tập trung neo đậu tàu thuyền với số lượng lớn tại Âu thuyền Thọ Quang (Sơn Trà, Đà Nẵng) luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.
nguy co chay no tau thuyen trong thoi tiet nang nong
Tàu thuyền tại Âu thuyền Thọ Quang đậu sát nhau.

Âu thuyền Thọ Quang thuộc địa bàn quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, là nơi cập bờ của rất nhiều tàu thuyền đánh bắt hải sản ở các ngư trường lớn như Hoàng Sa, Trường Sa. Sức chứa có giới hạn, trong khi âu thuyền thường xuyên tiếp nhận cả ngàn chiếc tàu neo đậu khiến cho mật độ trở nên dày đặc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về phòng cháy chữa cháy. Nếu sự cố cháy nổ xảy ra, dễ dẫn tới hiện tượng cháy lan, việc xử lý cũng hết sức khó khăn.

Theo ông Phạm Trung Thành - Phó Ban quản lý Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang: “Đối với thời tiết nắng nóng, chúng tôi sẽ có phương án về phòng cháy an toàn khác so với mùa mưa, nâng cao cảnh giác hơn. Ví như, việc các ngư dân hay thờ cúng vào ngày Rằm, mùng 1, chúng tôi tăng cường nhắc nhở đồng thời cấm tuyệt đối việc đốt vàng mã gần các khu vực tàu thuyền, sẽ là rất nguy hiểm và dễ xảy ra hỏa hoạn. Hơn nữa, hàng năm, Ban quản lý âu thuyền luôn có quy chế phối hợp về công tác phòng cháy chữa cháy cho cơ sở. Đơn vị cũng tổ chức nhắc nhở, có hệ thống loa phát thanh để tuyên truyền cho ngư dân. Chúng tôi cũng thường xuyên tập huấn, hướng dẫn để bà con nắm được những kỹ năng cần thiết, có thể xử lý sự cố cháy, nổ”.

Vậy nhưng, ông Thành chia sẻ Ban quản lý cũng gặp nhiều khó khăn trong công tác đảm bảo an toàn cháy nổ. Có 70-75 % tàu thuyền ngoại tỉnh neo đậu, các tàu thuyền ra vào không cố định nên việc nhắc nhở không thể thường xuyên. Bên cạnh đó, ý thức của nhiều ngư dân vẫn chưa cao, nhiều chủ tàu và thuyền viên vẫn không biết cách sử dụng thiết bị chữa cháy, lúng túng khi xử lý sự cố.

“Việc đảm bảo an toàn thì nhắc nhở, tuyên truyền để thay đổi nhận thức là rất quan trọng. Mưa dầm thấm lâu thì họ mới có ý thức cao hơn. Nhưng đặc thù âu thuyền chỉ là nơi neo đậu, hôm nay tàu này vào nhưng mai lại là tàu khác, rất khó. Hơn nữa, khi các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra nhắc nhở thì ngư dân lại trang bị theo tính đối phó. Việc không nắm được kỹ năng cũng khiến cho những vụ chập điện không được xử lý kịp thời lại thành đám cháy lớn”.

Mới đây, tàu cá mang số hiệu QNg 97060 do ông Phạm Quốc Thạnh (35 tuổi, trú tại tỉnh Quảng Ngãi) làm chủ, trong khi đang được sửa chữa tại một xưởng đóng tàu trên địa bàn quận Sơn Trà thì bất ngờ bốc cháy. Ngay khi nhận được thông tin, lực lượng PCCC đã điều 6 xe chữa cháy cùng hàng chục cán bộ cảnh sát nhanh chóng đến hiện trường. Tuy nhiên, do tàu cá nằm sâu trong xưởng nên lực lượng khó tiếp cận. Đám cháy lại xuất phát từ dưới khoang tàu, gặp nhiên liệu dễ cháy nên công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Phải mất 2 giờ đồng hồ, lực lượng chức năng mới dập tắt được đám cháy. Hậu quả, toàn bộ ngư cụ trên tàu bị thiêu rụi, uớc tính thiệt hại gần 1 tỷ đồng.

Đó chỉ là một trong nhiều vụ hỏa hoạn đáng tiếc đã xảy ra liên quan đến phương tiện tàu thuyền, bởi hầu hết các tàu đều đánh bắt ngư trường lớn nên thường trang bị thêm bình gas, bếp gas, đèn, dầu lửa,… Tất cả các vật dụng trên đều có thể trở thành tác nhân chính gây cháy nếu công tác đảm bảo an toàn cháy nổ không được thực hiện tốt.

nguy co chay no tau thuyen trong thoi tiet nang nong
Tàu thuyền trang bị bình gas, bếp gas cho những hành trình dài.

Anh Trần Văn Hát, một ngư dân tỉnh Quảng Ngãi, chủ tàu QNg92106TS cho biết: “Tôi biết là mùa nắng thì dễ cháy nên cũng cẩn thận hơn. Nhưng mà còn nhiều cái vẫn chưa biết, cũng nhờ lực lượng chức năng hướng dẫn. Hiện tại, tàu cá tôi đều trang bị bình chữa cháy và các thiết bị đảm bảo an toàn, dự trữ nước bơm công suất lớn để nếu có vấn đề gì sẽ xử lý. Thời gian tới, tôi sẽ tích cực học tập thêm cũng yêu cầu các thuyền viên tham gia học an toàn đầy đủ”.

Hiện nay, TP Đà Nẵng đã có kế hoạch mở rộng Âu thuyền Thọ Quang cũng như bố trí khu vực neo đậu riêng cho tàu kinh doanh xăng dầu trong thời gian sắp tới để đảm bảo an toàn, giảm thiểu nguy cơ cháy nổ. Tuy nhiên, bà con ngư dân vẫn cần nâng cao ý thức cảnh giác và chủ động với phương án PCCC để hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy, nổ tàu thuyền, đảm bảo tài sản và tính mạng.

nguy co chay no tau thuyen trong thoi tiet nang nong Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 24/6

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 24/6, tổng số người nhiễm trên toàn cầu đã vượt 9,3 triệu người với hơn 478 ...

nguy co chay no tau thuyen trong thoi tiet nang nong Quan tâm, chăm lo cho con của công nhân lao động

Chăm lo, quan tâm và bố trí giờ giữ trẻ phù hợp với thời gian tăng ca là cách mà Trường Mầm non May 10 ...

nguy co chay no tau thuyen trong thoi tiet nang nong Nắng mưa và số điện

Bà Gái - U70, khách hàng của Điện lực Quảng Ninh không khỏi choáng váng bởi cái hóa đơn 89 triệu 350 ngàn. Bà lúc ...

Tin mới hơn

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Khi pháp luật thôi là rào cản, mà trở thành điểm tựa, người công nhân sẽ không còn là người “thi hành ý tưởng” mà có thể là người “khởi xướng đổi mới”. Chính sách pháp lý ấy, nếu được thực thi đúng đắn sẽ đưa tầng lớp lao động bước vào vai trò trung tâm của cuộc cách mạng đổi mới quốc gia.
Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Việc Chính phủ được đề nghị phân bổ tối thiểu 3% ngân sách nhà nước cho khoa học – công nghệ và nâng dần lên 2% GDP, là bước chuyển từ “lời nói” thành “hành động”. Đây là tín hiệu cho thấy, Nhà nước đang xác lập một ưu tiên quốc gia mới và ưu tiên ấy không chỉ dành cho các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm cao cấp mà còn dành cho công nhân, kỹ sư, người lao động nơi xưởng máy, công trình, đồng ruộng.
“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

Từ ruộng đồng đến nhà máy, từ làng quê đến khu công nghiệp, hàng triệu công nhân và người lao động Việt Nam đang từng ngày nỗ lực vươn lên bằng chính sức mình.

Tin tức khác

7 dự án nhà ở xã hội được quan tâm của TP Hà Nội năm 2025

7 dự án nhà ở xã hội được quan tâm của TP Hà Nội năm 2025

Hà Nội đang nỗ lực mạnh mẽ để thúc đẩy sự phát triển và gia tăng nguồn cung cấp nhà ở cho người lao động thu nhập thấp. Trong bối cảnh này, 7 dự án nhà ở xã hội đang thu hút sự chú ý đặc biệt.

Người lao động xếp hàng mua vàng ngày vía Thần tài, cầu lộc đầu năm

Với mong muốn mua vàng vào ngày vía Thần tài (mùng 10 tháng Giêng hàng năm) sẽ mang lại may mắn, tài lộc, nhiều người lao động đã xếp hàng dài tại các cửa hàng vàng bạc đá quý, tranh thủ giờ nghỉ để kịp "rước lộc" về nhà.

Công nhân trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán 2025 với tỷ lệ cao

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, không khí lao động sản xuất đã sôi động trở lại trên khắp các nhà máy, xí nghiệp.

Về Tết

Trằn trọc. Đêm nay thật dài. Sáng sớm mai mình sẽ về quê. Sao anh ấy có thể ngủ nhỉ? Mà không phải chạy vạy lo lắng các thứ nữa thì ngủ ngon chứ sao…

Công nhân trở lại làm việc: Mong một năm mới tốt đẹp!

Từ tối ngày 1/2 (mùng 4 Tết) cho đến hôm nay (2/2, mùng 5 Tết), dòng người ở các tỉnh miền Tây bắt đầu quay trở lại các tỉnh Đông Nam Bộ để làm việc sau kỳ nghỉ Tết.

Ngày Tết trên cảng biển Chân Mây

Đêm giao thừa Tết Ất Tỵ, trời Huế mưa rét căm căm. Nhưng sáng mùng Một, biển Chân Mây bừng lên sắc xuân, trời quang, nắng ấm. Đúng thời khắc ấy, du thuyền hạng sang Celebrity Solstice chở hơn 3.000 du khách quốc tế cập cảng. Anh công nhân Lê Dũng, trong bộ đồ lao động đã sờn, sẵn sàng cho công việc đầu tiên của năm mới.
Xem thêm