Kinh tế - Xã hội

Người dân theo dõi sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày ra sao?

LÊ TUYẾT
Tác giả: LÊ TUYẾT
Trước tình trạng khách hàng phản ảnh hóa đơn tiền điện tăng bất thường, một số ý kiến cho rằng: nếu khách hàng sử dụng điện cập nhật thông tin quá trình sử dụng điện hằng ngày, thì tới kỳ thanh toán hóa đơn tháng, họ sẽ không bất ngờ về số điện năng mình đã tiêu thụ và số tiền phải trả. Vậy hiện nay, người dân theo dõi lượng điện tiêu thụ hàng ngày như thế nào?
nguoi dan theo doi san luong dien tieu thu hang ngay ra sao
Với những công tơ điện lắp ở vị trí dễ quan sát thì người dân hoàn toàn có thể theo dõi lượng điện tiêu thụ hàng ngày.

Thắc mắc về tiền điện chủ yếu đến từ khách hàng sử dụng điện sinh hoạt

Chị Hà Thị Nữ (Khu dân cư D2D, phường Thống Nhất, TP. Biên Hoà, Đồng Nai) là một trong những khách hàng có khiếu nại kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6 của gia đình chị tăng vọt. Cụ thể, tiền điện tháng trước của gia đình chị chỉ ở mức 2 triệu đồng nhưng kỳ hóa đơn tháng 6, chị phải chi trả tới hơn 10 triệu đồng. Chị đã phản ánh vụ việc của mình đến Trung tâm chăm sóc khách hàng EVN SPC. Nhân viên của Điện lực Đồng Nai đã đến nhà kiểm tra lại toàn bộ hệ thống điện, tính toán công suất, điện tiêu thụ của các thiết bị cơ bản… Theo đó, ở tháng trước, gia đình chị Nữ chỉ sử dụng điện cho sinh hoạt, sau đó, gia đình chị đầu tư, sửa chữa lại nhà, lắp thêm các thiết bị điện như máy lạnh, quạt, tủ lạnh.... và bắt đầu kinh doanh quán cà phê...

Chị Nữ cho hay: "Thực ra tôi vẫn biết mình sử dụng điện nhiều hơn, nhiều thiết bị hơn nhưng khi thanh toán hóa đơn tiền điện tôi vẫn thấy… chóng mặt!".

Chị Nữ chia sẻ: "Sau khi được nghe giải thích từ nhân viên Điện lực Đồng Nai, rằng điện sinh hoạt được tính theo giá bậc thang, từ kWh thứ 401 trở lên, tiền được được tính với giá 2.927 đồng/kWh, trong khi 50kWh đầu tiên chỉ có 1.510 đồng/kWh. Nhân viên điện lực đã hướng dẫn tôi chuyển mục đích sử dụng điện từ sinh hoạt sang điện kinh doanh để phù hợp với nhu cầu mới".

Ông Trương Đình Quốc, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai cho biết, từ tháng 4 đến tháng 6 vừa qua, công ty đã tiếp nhận 14.867 kiến nghị của khách hàng về chỉ số, hóa đơn tiền điện, tra cứu giá điện mới... Phần lớn kiến nghị là từ khách hàng sử dụng điện sinh hoạt. Tính toàn Tổng công ty, ông Nguyễn Văn Lý, Phó tổng giám đốc EVN SPC cho hay, trong các tháng nắng nóng vừa qua, từ tháng 4 đến tháng 6, Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVN SPC đã tiếp nhận 74.330 yêu cầu của khách hàng về tra cứu giá điện mới, tra cứu chỉ số, hóa đơn… Phần lớn kiến nghị cũng đến từ khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, chủ yếu thắc mắc về chỉ số, hóa đơn tiền điện. Kết quả sau khi kiểm tra, xác minh, ngành điện đã điều chỉnh kịp thời tiền điện cho 195 khách hàng, chiếm tỉ lệ 0,34%.

Làm việc với đoàn kiểm tra tại các công ty điện lực về công tác ghi chỉ số công tơ do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức vừa qua, ông Nguyễn Anh Sơn, Phó Trưởng phòng Đo lường điện, Viện Đo lường Việt Nam cho rằng, nếu người sử dụng cập nhật thông tin về quá trình sử dụng điện diễn ra hằng ngày thì sẽ tốt hơn. Hằng tháng họ sẽ không bất ngờ về số điện năng mình đã tiêu thụ và số tiền mình phải đóng. Hiện nay, đến cuối tháng ngành điện mới đưa ra con số tiêu thụ điện thì đương nhiên với con số lớn thì tâm lý chung họ sẽ thắc mắc.

nguoi dan theo doi san luong dien tieu thu hang ngay ra sao
Khách hàng sử dụng điện có thể theo dõi sản lượng điện tiêu thụ qua ứng dụng (app) Chăm sóc khách hàng của các đơn vị thuộc EVN.

Theo thông tin từ EVN SPC, hiện nay khách hàng sử dụng điện có thể theo dõi sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày qua ứng dụng (app) Chăm sóc khách hàng sử dụng điện của EVNSPC. Khách hàng có thể tải ứng dụng về điện thoại, đăng ký tài khoản, đăng nhập và theo dõi. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có khách hàng sử dụng sản lượng điện lớn, tập trung ở khách hàng sử dụng điện công nghiệp mới theo dõi được sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày qua app trên. Khách hàng sử dụng điện sinh hoạt chỉ theo dõi được tình trạng tiêu thụ điện từng tháng. Từ đó biết được lượng điện tiêu thụ trung bình mỗi ngày; biết được nhà mình sử dụng điện cao hơn hoặc thấp hơn bao nhiêu so với những khách hàng lân cận trong khu vực; biết được lượng điện tiêu thụ so với năm trước, tháng trước... để điều chỉnh hành vi sử dụng điện.

Điện tiêu thụ tăng, giảm từ 30% sẽ được kiểm tra lại rồi mới phát hành hóa đơn

Thông tin từ EVN cho hay, hiện cả nước có gần 27 triệu hộ dùng điện nhưng mới có 54% dùng công tơ điện tử - loại cho phép ghi số điện tự động. Như vậy, gần một nửa số hộ trên cả nước vẫn được theo dõi bằng công tơ cơ - thiết bị cần sự can thiệp của con người nên vẫn có thể sai sót.

Ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban Kinh doanh của EVN khẳng định, trong quy trình kinh doanh, yêu cầu bắt buộc là các đơn vị điện lực trước khi phát hành hóa đơn cho khách hàng phải rà soát, phúc tra đối với tất cả khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ tăng, giảm từ 30% trở lên so với tháng trước.

nguoi dan theo doi san luong dien tieu thu hang ngay ra sao
Khi sản lượng điện tăng quá cao, vượt ngưỡng được thiết lập thì sẽ không cho xác nhận chỉ số để tính hóa đơn và không cho xác nhận kết quả tính để lập hóa đơn.

Trước việc nhiều hộ dân phản ảnh vấn đề ghi chỉ số tiền điện tăng đột biến như tại Quảng Bình, Quảng Ninh… thời gian qua, EVN đã quy định bổ sung 2 bước trong quy trình ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện. Cụ thể, khi sản lượng điện tăng quá cao, vượt ngưỡng được thiết lập thì sẽ không cho xác nhận chỉ số để tính hóa đơn và không cho xác nhận kết quả tính để lập hóa đơn.

Để lập hóa đơn, lãnh đạo đơn vị phải tổ chức kiểm tra số liệu và ký xác nhận điện tử. Đồng thời sẽ thiết lập cảnh báo tự động gửi danh sách các khách hàng tăng/giảm bất thường theo các ngưỡng (ví dụ: 3 lần, 4 lần...) tương ứng với việc gửi email, tin nhắn đến các vị trí quản lý của đơn vị từ tổ trưởng, trưởng phòng, phó giám đốc, giám đốc và các phòng, ban đơn vị cấp trên.

Để minh bạch chỉ số tiêu thụ điện, ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, hiện ngành điện đang đẩy nhanh việc thay thế công tơ điện tử. Lộ trình từ nay đến năm 2025, các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM và địa bàn quản lý của Tổng công ty Điện lực miền Trung sẽ được thay thế sang 100% công tơ điện tử. Điện lực miền Bắc và miền Nam sẽ thay thế 100% công tơ điện tử ở các thị trấn, thị xã; còn các khu vực khác là 50%.

Ngoài ra, ông Trần Đình Long - Phó Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam cho rằng, để đảm bảo quyền lợi của mình, khách hàng có thể lắp thêm một công tơ riêng bên cạnh công tơ của ngành điện, để giám sát việc ghi chỉ số điện hàng tháng.

Đoàn kiểm tra của EVN làm việc với khách hàng có kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6/2020 tăng cao:

nguoi dan theo doi san luong dien tieu thu hang ngay ra sao Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 7/7

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 7/7, tổng số người nhiễm trên toàn cầu đã lên tới hơn 11,7 triệu, hơn 540 ...

nguoi dan theo doi san luong dien tieu thu hang ngay ra sao "Nhặt được mẹ": Câu chuyện ấm tình người trong lúc khó khăn

Câu chuyện "nhặt được mẹ" dưới đây được các mạng xã hội công nhân chia sẻ có sức lan tỏa khiến lòng người ấm lại. ...

nguoi dan theo doi san luong dien tieu thu hang ngay ra sao Công ty Doosan Việt Nam yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải sa thải 2 tài xế

Ngay sau khi Cuocsongantoan.vn phản ánh về việc xe buýt chở người lao động của của Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm