![]() |
Cảng Cửa Lò sẽ được nâng cấp, cải tạo để tàu 50.000 tấn có thể ra vào - Ảnh: C.L |
Nghệ An có vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên rất thuận lợi trong việc phát triển kinh tế hàng hải và xây dựng hệ thống cảng biển. Trong những năm qua, tỉnh Nghệ An đã tập trung chỉ đạo rà soát, điều chỉnh và lập quy hoạch phát triển kinh tế hàng hải, hệ thống cảng biển, đồng thời thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư xây dựng cảng biển.
Theo lãnh đạo tỉnh Nghệ An, hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An có Khu bến cảng Cửa Lò (Cảng Cửa Lò, Cảng chuyên dùng xi măng The Visai, Cảng xăng dầu DKC, Cảng nước sâu phía Bắc cảng Cửa Lò); Cảng Đông Hồi; cảng dầu Nghi Hương; cảng Cửa Hội; cảng Bến Thuỷ.
Thời gian qua, hệ thống các cảng biển trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm đầu tư như: Nạo vét cảng cửa Lò, xây dựng mới cảng The VISSAI, cảng xăng dầu DKC…. Tuy nhiên, do yêu cầu nguồn lực đầu tư cho hạ tầng cảng biển rất lớn, trong khi việc huy động nguồn vốn hạn chế nên một số công trình chưa triển khai theo đúng kế hoạch đề ra như: Cảng nước sâu Cửa Lò, xây dựng bến số 6, 7, 8 Cảng Cửa Lò, Cảng Đông Hồi...
Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới, khai thác có hiệu quả các cảng biển hiện có, UBND tỉnh Nghệ An kiến nghị Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam một số nội dung. Đối với cảng Cửa Lò, tỉnh đề nghị Bộ GTVT xem xét sớm bố trí kinh phí để thực hiện việc duy tu nạo vét luồng hàng hải ra vào cảng Cửa Lò đảm bảo đúng cao trình thiết kế - 7,2m trong năm 2020.
Luồng cảng Cửa Lò đã 4 năm chưa thực hiện duy tu, kể từ năm 2015, đến nay luồng tàu vào cảng Cửa Lò chỉ còn - 6,2m, các tàu lớn ra vào phải chờ nước lên.
Cùng với đó, kiến nghị Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam quan tâm, đưa vào đề án, kế hoạch đầu tư xây dựng, ưu tiên vốn đầu tư xây dựng đê chắn sóng và luồng vào bến cảng nước sâu Cửa Lò để triển khai trong năm 2020.
Hiện bến số 5 đã hoàn thành để khai thác tàu 30.000 tấn; bến số 3, 4 khai thác tàu 25.000 tấn (giảm tải). Tuy nhiên, luồng vào cảng Cửa Lò chỉ thiết kế -7,2m chỉ đảm bảo cho tàu 10.000 tấn ra vào. Do đó, kiến nghị Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam triển khai giai đoạn 2 Dự án nâng cấp luồng (đến cao trình -9 m) và vùng quay tàu ra vào Cảng để cho các tàu có trọng tải đến 30.000 tấn có thể ra vào thuận lợi.
Đồng thời, tiếp tục triển khai nghiên cứu cải tạo luồng cho tàu 50.000 tấn ra vào trong tương lai; nghiên cứu xây dựng nâng cấp đê chắn sóng phía Bắc cảng Cửa Lò, dài 1,1 km; cho phép điều chỉnh quy hoạch Cảng Cửa Lò; kéo dài luồng cảng Cửa Lò đến Đập Nghi Quang chiều dài khoảng 1km để các tàu có thể ra vào sâu trong nội địa...
Đối với bến cảng Đông Hồi, tỉnh Nghệ An kiến nghị Bộ GTVT xem xét thống nhất chủ trương và trình Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh khu bến cảng chuyên dùng Đông Hồi thành khu bến cảng tổng hợp.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Công – Thứ trưởng Bộ GTVT đã đồng tình với những đề xuất, kiến nghị của tỉnh Nghệ An trong đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây mới một số cảng biển để phục vụ nhu cầu vận tải hàng hải trên địa bàn. Trong đó, đồng tình với chủ trương nạo vét luồng lạch, nâng cấp cảng, điều chỉnh quy hoạch mở rộng cảng Cửa Lò về hướng Nam để các tàu có trọng tải từ 30.000 đến 50.000 tấn ra vào an toàn.
Riêng bến cảng nước sâu Đông Hồi, Thứ trưởng Bộ GTVT nhận định: Việc nghiên cứu, điều chỉnh từ đề án cảng chuyên dùng thành khu bến cảng tổng hợp là phù hợp với xu thế phát triển của thế giới hiện nay. Vì vậy, Bộ GTVT đã giao cho Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, tham mưu để Bộ trình Thủ tướng Chính phủ có quyết định hợp lý. Tuy nhiên, để thực hiện sớm, phía Bộ đề nghị tỉnh cần lập ra quy hoạch chi tiết của Cảng Đông Hồi trình Bộ GTVT phê duyệt.
Trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng bến cảng, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị liên quan cần nghiên cứu tổng thể giao thông kết nối để việc chuyên chở hàng hoá đảm bảo an toàn giao thông, an toàn hàng hoá, vệ sinh môi trường. Các doanh nghiệp cảng biển chủ động nghiên cứu các văn bản QQPL về lĩnh vực hàng hải để thực hiện đúng quy định.
Cảng biển cần đổi mới nâng cấp trang thiết bị, công nghệ để nâng cao hiệu quả của những bến cảng cũ. Phía Cục Hàng hải cần tiếp tục phối hợp với địa phương và các doanh nghiệp để tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện đúng các quy định của pháp luật.
![]() 2 thủ phạm đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước cấp cho Nhà máy nước sạch sông Đà đã bị Công an tỉnh ... |
![]() Mặc dù đạt 107/107 chỉ tiêu đạt chuẩn QCVN, nhưng nước sạch sông Đà vẫn chưa thể dùng để ăn và uống được. |
![]() Chia nhau từng chai nước sạch ít ỏi, nhường nước cho bà già, trẻ nhỏ... đó là những hình ảnh thật đẹp về tình người ... |
Tin mới hơn

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay
Tin tức khác
