Kinh tế - Xã hội

Mazda CX-5 qua mặt Ford Territory về doanh số nhưng vẫn xa đối thủ từ Toyota

Phương Huyền
Tác giả: Phương Huyền
Không còn duy trì sức bán như khi mới ra mắt, Ford Territory tụt xuống dưới Mazda CX-5 về doanh số trong quý đầu năm 2023.
Toyota Corolla Cross
Mazda CX-5 qua mặt Ford Territory về doanh số nhưng vẫn xa đối thủ từ Toyota

Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong ba tháng đầu năm, toàn phân khúc CUV cỡ C bán ra 11.129 xe, giảm 41,5% so với quý IV năm ngoái (quý IV năm 2022 đạt 19.039 xe). So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số phân khúc CUV cỡ C cũng giảm 26,6% (quý I năm 2022 đạt 15.165 xe).

Trong phân khúc này, Toyota Corolla Cross dẫn đầu với 3.417 xe sau ba tháng (chiếm 30,7% thị phần). Đây cũng là mẫu CUV cỡ C bán chạy nhất năm 2022. Tháng 3/2023, mẫu xe này cũng bán được tới 1.465 xe.

STT

MẪU XE

QUÝ I/2023 (xe)

QUÝ IV/2022 (xe)

QUÝ I/2022 (xe)

THÁNG 3/2023 (xe)

THỊ PHẦN QUÝ I/2023

1

Toyota Corolla Cross

3.417

6.986

5.446

1.465

30,7%

2

Mazda CX-5

2.454

2.730

3.635

1.021

22%

3

Ford Territory

1.855

2.038

-

776

16,7%

4

Honda CR-V

932

2.019

2.545

227

8,37%

5

Kia Sportage

802

1.341

-

304

7,2%

6

Hyundai Tucson

731

2.363

2.131

307

6,56%

7

Mitsubishi Outlander

473

1.049

1.141

225

4,25%

8

Mazda CX-30

465

513

367

165

4,22%

Ở phân khúc CUV cỡ C, thứ tự xếp hạng doanh số bán tháng 3 khá tương đồng với thứ tự xếp hạng lượng bán trong cả quý I. Vị trí bán chạy thứ hai tháng 3 và quý I thuộc về Mazda CX-5.

Nhờ các chương trình khuyến mại giảm giá tiền mặt được duy trì liên tục từ đầu năm, CX-5 bán được 2.454 trong ba tháng đầu năm, chiếm 22% thị phần ở phân khúc này trong cả quý.

Mazda CX-5 qua mặt Ford Territory về doanh số nhưng vẫn xa đối thủ từ Toyota
Doanh số phân khúc CUV cỡ C ba tháng đầu năm 2023.

Đứng thứ ba phân khúc là Ford Territory với 1.855 xe bán ra toàn quý I. "Tân binh" nhà Ford gây ấn tượng với doanh số trên 1.000 xe/tháng trong hai tháng đầu mở bán. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ giảm mạnh từ đầu năm 2023. Dù doanh số tăng dần qua nhưng trong ba tháng qua, chưa khi nào Territory chạm gần tới con số 1.000 xe. Cao nhất là tháng 3/2023, với 776 xe.

Ford Territory

Doanh số (xe)

T1/2023

504

T2/2023

575

T3/2023

776

Ford Territory tại thị trường Việt Nam ba phiên bản, gồm Trend, Titanium và Titanium X. Trải qua lần tăng giá mới nhất, mức giá của Ford Territory dao động từ 822 đến 954 triệu đồng. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Territory cũng được đại lý giảm giá nhưng không nhiều nếu so với mức giảm 80-100 triệu mà CX-5 duy trì suốt từ đầu năm đến nay.

Mazda CX-5 qua mặt Ford Territory về doanh số nhưng vẫn xa đối thủ từ Toyota
Giá bán Ford Territory.

Xếp dưới Territory là Honda CR-V với doanh số cộng dồn quý I đạt 932 chiếc. CR-V cũng là mẫu xe được hãng triển khai ưu đãi trước bạ suốt từ đầu năm mới. So với các đối thủ xếp trên, Honda CR-V khó cạnh tranh về doanh số.

Kia Sportage là chiếc xe có mức giá khá cao so với phân khúc, từ 929 đến 1.119 triệu đồng cho 8 phiên bản. Có thể đây là lý do chính khiến cho nhiều khách hàng ngần ngại. Hiện tại bước sang tháng 4, mẫu CUV cỡ C Hàn đang được ưu đãi mạnh hàng đầu phân khúc. Mức giảm hơn trăm triệu đồng được kỳ vọng giúp Sportage cải thiện doanh số bán.

Mazda CX-5 qua mặt Ford Territory về doanh số nhưng vẫn xa đối thủ từ Toyota
Tucson có thành tích bán không nổi bật trong quý I năm 2023.

Hyundai Tucson là mẫu xe gây thất vọng trong quý I vừa qua. Xe bán ra 731 chiếc trong cả ba tháng đầu năm, xếp thứ sáu phân khúc. Thời điểm cuối năm 2021 khi thế hệ mới ra mắt, Tucson gây chú ý và nhiều lần bán chạy nhất tháng trong nhóm xe CUV cỡ C. Giữa năm 2022, do thiếu linh kiện sản xuất và được nhiều khách hàng ưa chuộng, khách mua Tucson thường xuyên phải chịu cảnh "bia kèm lạc". Nhưng cũng kể từ đó đến nay, doanh số Tucson giảm dần đều.

Hai vị trí cuối phân khúc trong quý I lần lượt là Mitsubishi Outlander (473 xe) và Mazda CX-30 (465 xe). Tháng 3 vừa qua, đây cũng là hai mẫu xe đứng cuối phân khúc CUV cỡ C, Outlander bán 225 xe, trong khi đó Mazda CX-30 bán vỏn vẹn 165 xe.

Trong tháng 3, sức tiêu thụ của thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục tăng 30% so với tháng trước, khi đạt doanh số bán hàng 30.038 xe các loại. Sắp tới, khi nhu cầu thị trường được dự đoán tăng mạnh trở lại, những mẫu xe trong phân khúc CUV cỡ C được kỳ vọng sẽ tăng doanh số hơn nữa.

Loạt xe đang ưu đãi giảm giá tại đại lý từ đầu tháng 9 Loạt xe đang ưu đãi giảm giá tại đại lý từ đầu tháng 9

Những mẫu xe đang được các đại lý giảm giá mạnh từ đầu tháng 9 đều là những cái tên ăn khách trên thị trường ...

Ford Territory vượt Mazda CX-5, đứng nhất phân khúc trong tháng đầu mở bán Ford Territory vượt Mazda CX-5, đứng nhất phân khúc trong tháng đầu mở bán

Với 1.036 chiếc bán ra trong tháng đầu mở bán, Ford Territory vượt qua Mazda CX-5 để leo lên vị trí số 1 phân khúc, ...

Tương lai của Mazda CX-5 đang bị đặt dấu chấm hỏi Tương lai của Mazda CX-5 đang bị đặt dấu chấm hỏi

Hãng xe Nhật Bản vừa cho biết hiện chưa có bất kỳ kế hoạch nâng cấp hay cho ra phiên bản mới nào dành cho ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm