Kinh tế - Xã hội

Masan cấu trúc lại khoản đầu tư vào Masan MEATLife

Cẩm Thạch
Tác giả: Cẩm Thạch
Masan sẽ chuyển giao toàn bộ cổ phần Masan MEATLife cho CTCP Masan Agri nhằm tái cấu trúc nội bộ trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh nông nghiệp.

Tập đoàn Masan (mã MSN) mới công bố Nghị quyết về việc chuyển giao toàn bộ cổ phần Masan MEATLife cho CTCP Masan Agri. Tổng số cổ phần chuyển giao là 257 triệu đơn vị, tương đương 78,6% vốn điều lệ Masan MEATLife (MML). Bên nhận là Masan Agri - một thành viên khác của Masan.

Mục đích của Masan nhằm tái cấu trúc nội bộ trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh nông nghiệp. Việc chuyển giao có thể được thực hiện thông qua một hoặc nhiều giao dịch phụ thuộc vào nguồn tài chính Công ty, sự phê chuẩn nội bộ và phê chuẩn của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến giao dịch.

Hội đồng quản trị cũng uỷ quyền cho ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT hoặc ông Danny Le - Tổng Giám đốc Công ty thực hiện giao dịch.

Năm 2022, Masan MEATLife đạt 4.785 tỷ đồng doanh thu, tăng 6,7% so với năm 2021. Doanh số bán hàng cao nhờ vào chiến lược thu hẹp khoảng cách về giá giữa thịt mát MEATDeli và thịt tại chợ truyền thống từ mức 40% vào đầu năm 2022 xuống chỉ còn 20% từ tháng 5/2022. Nhờ đó, sản lượng thịt mát bán ra trong nửa cuối năm 2022 tăng 30% so với nửa đầu năm.

Biên lợi nhuận gộp mảng thịt heo có thương hiệu cải thiện từ mức -5,1% trong quý 3/2022 lên 7,8% trong quý 4/2022.

Tính từ năm 2021 đến nay, tỷ trọng doanh thu thuần của Masan MEATLife trong cơ cấu doanh thu của Tập đoàn Masan có xu hướng giảm, từ mức 19% ở quý 1/2021 đến quý 4/2022 còn 7%. Nguyên nhân có sự sụt giảm là vì từ cuối năm 2021, Tập đoàn đã không còn mảng thức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên kể từ quý 1/2022 đến hết quý 4/2022, tỷ trọng doanh thu của MEATLife tăng từ mức 4% lên 7% trong quý 4/2022.

Năm 2023, MML cho biết sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối ngoài hệ thống WinCommerce. Doanh thu Masan MEATLife (MML) dự phóng đạt từ 8.500 - 9.000 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng từ 78% đến 88% so với cùng kỳ năm trước.

Động thái cấu trúc lại khoản đầu tư vào Masan MEATLife của Masan diễn ra trong bối cảnh ngành thịt hiện đang gặp khó khăn khi giá thịt bán ra giảm trong khi giá nguyên liệu đầu vào vẫn ở mức cao.

Masan MEATLife cũng gặp áp lực cạnh tranh lớn từ các thương hiệu khác như CP Food, Vissan, Dabaco, Hòa Phát, Hoàng Anh Gia Lai... Trong khi gần như độc quyền phân phối tại các chuỗi siêu thị của Wincommerce, tại nhiều chuỗi siêu thị lớn khác, theo khảo sát, tỷ trọng MEATLife cũng ở mức độ tương đối. Từ cuối năm 2022 đến nay, tại hệ thống WinMart, WinMart+ vẫn duy trì chính sách giảm giá 20% cho các sản phẩm thị của Masan MEATLife với khách hàng đăng ký thành viên.

Đọc nhiều

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm