![]() |
Ban tiếp công dân huyện Gio Linh (Quảng Trị) thực hiện phân loại đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để tham mưu UBND huyện xử lý. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị. |
Lý giải về tình trạng này, Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà, ông Hồ Sỹ Trung cho biết: "Do cán bộ tiếp dân còn thiếu, ở một số địa phương hay thay đổi nên việc tập huấn nghiệp vụ gặp khó khăn chưa đảm đương tốt nhiệm vụ. Một số cán bộ tiếp dân chưa ý thức trách nhiệm đầy đủ nên việc xử lý còn chậm, phát sinh nhiều đơn thư".
Trong lúc giai đoạn vừa qua (2016-2021), tình hình khiếu nại, tố cáo ở địa bàn tỉnh Quảng Trị có dấu hiệu gia tăng. Chính quyền các cấp đã có 18.000 lượt tiếp dân cho gần 11.000 lượt vụ việc đã diễn ra, tập trung vào lĩnh vực đất đai chiếm 60%. Liên quan đến việc tiếp dân trong lĩnh vực đất đai, có vụ việc đã đến mức người lãnh đạo cao nhất của tỉnh đã có chỉ đạo, như một thông tin quan trọng dưới đây.
Ngày 27/12/2021, Công an tỉnh Quảng Trị xác nhận đã nhận được công văn của Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Trị gửi Cơ quan điều tra - Công an thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Công văn nêu rõ: "Ban Nội chính Tỉnh ủy nhận đơn tố giác tội phạm khẩn cấp của ông Trần Văn Phước trú tại khu phố 7, phường 3, thành phố Đông Hà (do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chuyển đến) có nội dung tố giác tội phạm và đề nghị điều tra làm rõ hành vi giả chữ viết, chữ ký của ông tại Biên bản xác định ranh giới, mốc thửa đất năm 2002.
Sau khi xem xét nội dung đơn, Ban Nội chính Tỉnh ủy chuyển đơn đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Đông Hà để xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật (gửi kèm theo đơn và tài liệu), báo cáo về Ban Nội chính Tỉnh ủy tổng hợp, báo cáo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy".
Có nghĩa ông Lê Quang Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đã trực tiếp chỉ đạo, dù còn bao nhiêu sự việc quốc kế dân sinh cần chỉ đạo ở địa phương. Rõ ràng câu chuyện liên quan đến đất đai đã nóng lên trông thấy, đến mức đơn thư của người dân đã nằm trên bàn làm việc của Bí thư Tỉnh ủy.
Quan tâm đến việc tiếp dân, cũng chính Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng cho biết, đã có ý kiến chỉ đạo các cấp liên quan khi trao đổi với Truyền hình Quốc hội: "Các đồng chí sẽ trao đổi kiến nghị, đề xuất có những cái thuộc thẩm quyền Trung ương, những cái thuộc thẩm quyền của tỉnh chúng ta, có những cái thuộc thẩm quyền của các đồng chí nhưng chưa rõ cơ chế thì báo cáo, tốt nhất những cái thuộc thẩm quyền chúng ta thì chúng ta cố gắng làm tốt, thực hiện tốt, kiến nghị để thực hiện được...".
Hy vọng cùng với việc điều chỉnh, bổ sung các văn bản chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo, hoàn thiện hành lang pháp lý thì việc lãnh đạo cao nhất của địa phương quan tâm đến việc tiếp dân như ở Quảng Trị sẽ làm thay đổi tình hình theo chiều hướng tích cực.
Thực tế và những kinh nghiệm có thể rút ra từ địa bàn Quảng Trị chắc sẽ có ích trong việc đối thoại giữa chính quyền địa phương với dân, giảm bớt căn bệnh xa dân, tiếp dân hình thức hoặc ngại tiếp dân... Việc này sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn trong quản trị và điều hành xã hội, góp phần đáng kể vào cải cách hành chính như Thủ tướng Phạm Minh Chính đang tâm huyết thực hiện trong năm 2022.
![]() Dù tên gọi ăn theo tiểu thuyết nổi tiếng "Chùm nho phẫn nộ" của John Stienbeck thì nội dung tuyệt không hề mảy may hư ... |
![]() Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị vừa đến thăm hỏi, động viên và trao “Sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam” cho trẻ mồ ... |
Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam
Tin tức khác
