Kinh tế - Xã hội

Làm việc hiệu quả trong mùa dịch- bí quyết từ các doanh nghiệp lớn

PV
Tác giả: PV
Nhịp sống bình thường đã dần trở lại sau khi lệnh cách ly xã hội được nới lỏng. Nhưng với nhiều doanh nghiệp, ngay cả khi nghỉ tránh dịch, hiệu suất làm việc vẫn không thay đổi, có chăng chỉ là không gian làm việc chuyển từ văn phòng về nhà. Và vì thế, nhịp công việc tại những doanh nghiệp này lập tức bắt trở lại nhanh chóng.
lam viec hieu qua trong mua dich bi quyet tu cac doanh nghiep lon

Covid-19, câu chuyện không của riêng ai

“Cơn bão” Covid-19 đã khiến nền kinh tế và đời sống trên cả thế giới rơi vào “báo động đỏ” chưa từng có. Theo dự báo của Ngân hàng Phát triển châu Á, nếu đại dịch tiếp tục kéo dài trên 6 tháng nữa, nền kinh tế thế giới có thể phải chịu tổn thất lên tới 4,1 ngàn tỉ USD, tương đương gần 5% sản lượng kinh tế toàn cầu. Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) cũng đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2020 sẽ ở mức 2,4%, trong khi 2,5% đã là ngưỡng suy thoái.

Tại Việt Nam, theo khảo sát của Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân trên 1.200 doanh nghiệp, nếu Covid-19 kéo dài 6 tháng, 74% doanh nghiệp có thể sẽ phá sản. Đến nay, gần 30% doanh nghiệp mất 20-50% doanh thu, 60% doanh nghiệp giảm hơn một nửa doanh thu. Trong đó, lĩnh vực hàng không, du lịch chịu tổn thất nặng nề và tức thì nhất, sau đó tới ngành giáo dục, dệt may... Covid-19 cũng khiến sản xuất trì trệ, thương mại bị hạn chế, các ngành nông nghiệp, bán lẻ… cũng “ngấm đòn” nặng nề.

Nhiều giải pháp linh hoạt đã được các doanh nghiệp triển khai để ứng phó với tác động của dịch bệnh. Tăng cường khử khuẩn, đeo khẩu trang, tiệt trùng tay hay bố trí cho nhân viên làm việc tại nhà, làm việc theo ca để hạn chế tiếp xúc,...

lam viec hieu qua trong mua dich bi quyet tu cac doanh nghiep lon

Nhân viên Sun Group tham gia thử thách trong mùa Covid-19.

Tại nhiều tập đoàn như Sun Group, các hình thức làm việc và chế độ hỗ trợ nhân viên kịp thời, nhanh chóng trong mùa dịch đã biến những khó khăn trở thành cơ hội để nâng cao năng lực và tinh thần đoàn kết. Ngay từ trước khi triển khai cách ly toàn xã hội, Sun Group đã chủ động dự đoán sớm, trang bị các thiết bị, phần mềm cần thiết, thực hiện cài đặt phần mềm và đào tạo cán bộ nhân viên để chuẩn bị sẵn sàng, đáp ứng cho nhu cầu làm việc từ xa. Do đó, công việc vẫn được vận hành tốt trong chế độ "trực tuyến", và guồng công việc không bị ảnh hưởng khi cán bộ nhân viên quay trở tại văn phòng làm việc sau thời gian cách ly toàn xã hội.

Làm việc hiệu quả "thời Covid"

Cùng với sự hỗ trợ của công ty về công nghệ và quy trình làm việc, thời gian qua, người lao động đã nhanh chóng thích nghi với hình thức làm việc WHF (work from home - làm việc tại nhà) và đảm bảo công việc một cách trôi chảy, hiệu quả. Những mẹo làm việc ở nhà nhanh chóng được dân công sở chia sẻ, như chuẩn bị một góc làm việc riêng thật "chill", đảm bảo các thiết bị cần thiết, lập kế hoạch và thời gian biểu hàng ngày, và quan trọng nhất là duy trì một thái độ làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp và tích cực trong công việc.

Chị Huyền Trang, một nhân viên của Sun Group cho biết, dù lịch trình làm việc có xáo trộn để đáp ứng yêu cầu phòng dịch của Chính phủ, nhưng sự đồng hành của công ty và các đồng nghiệp khiến chị luôn hào hứng và giữ được năng lượng làm việc: "Khi kích hoạt chế độ làm việc ở nhà, các phương tiện số giúp tôi giữ được nhịp làm việc hàng ngày và kết nối với đồng nghiệp, đảm bảo công việc. Còn khi quay trở lại làm việc, nhờ không bị đứt quãng thời gian trước và tại công ty có các biện pháp khử khuẩn, sắp xếp cho nhân viên đảm bảo an toàn mùa dịch, nên tôi vẫn yên tâm đi làm và không cảm thấy bị xáo trộn nhiều trong công việc. Thậm chí, việc được gặp gỡ đồng nghiệp sau một thời gian làm việc từ xa, bài trí lại chỗ ngồi,... còn khiến tôi cảm thấy thêm hào hứng cho công việc".

Để khích lệ tinh thần nhân viên trong giai đoạn làm việc này, Sun Group còn triển khai một chiến dịch nội bộ mang tên “Change for future” với các thử thách thú vị, khơi dậy năng lượng tích cực và tinh thần đoàn kết trong cán bộ nhân viên, khuyến khích sự thay đổi tích cực của mỗi cá nhân để cùng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, chuẩn bị cho sự trở lại bùng nổ sau dịch.

Còn tại những đơn vị “tuyến đầu” như sân bay quốc tế Vân Đồn, việc đón các chuyến bay từ vùng dịch cũng đạt hiệu quả cao nhờ quy trình phòng dịch chặt chẽ, cách thức triển khai nghiêm ngặt. Ngoài quy trình ngoài trời đặc biệt được xây dựng ngay từ những ngày đầu đón chuyến bay trong mùa dịch, sân bay quốc tế Vân Đồn liên tục áp dụng các quy định chặt chẽ hơn nữa như kẻ sẵn các vạch cách nhau 2m để hành khách xếp hàng làm thủ tục, đảm bảo khoảng cách an toàn. Quy tắc về khoảng cách 2m cũng áp dụng trên xe bus, tại các vị trí tiếp đón hành khách cũng như trong nhà vệ sinh sân bay.

Giữ vững tinh thần lạc quan và năng lượng làm việc tích cực trong mùa dịch, các doanh nghiệp đang nỗ lực tối đa để chung tay cùng Chính phủ đẩy lùi dịch bệnh,vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt và sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi của nền kinh tế hậu Covid-19.

lam viec hieu qua trong mua dich bi quyet tu cac doanh nghiep lon Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 6/5

Cập nhật thông tin đến 7h sáng ngày 6/5, Covid-19 đã xuất hiện ở 214 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 3,7 triệu ...

lam viec hieu qua trong mua dich bi quyet tu cac doanh nghiep lon Niềm hạnh phúc khiến đôi vợ chồng công nhân nhiều đêm không ngủ

Vợ chồng công nhân Huỳnh Thị Thu Trăm - Lê Văn Lễ (tỉnh Tây Ninh) vui sướng không ngủ được vì được Công đoàn hỗ ...

lam viec hieu qua trong mua dich bi quyet tu cac doanh nghiep lon Tượng đài trong lòng dân

Tượng đài là một công trình hữu hình mà qua đó, cộng đồng ủy nhiệm niềm tin, khát vọng của mình. Rất khó để đánh ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm