![]() |
Với những công tơ điện lắp ở vị trí dễ quan sát như công tơ của gia đình anh Bùi Đắc Khoa thì người dân hoàn toàn có thể theo dõi sản lượng điện tiêu thụ qua từng ngày |
Yêu cầu kiểm định lại công tơ khi tiền điện tăng
Kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6/2020 vừa qua, anh Bùi Đắc Khoa, nhà ở phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP.HCM cảm thấy “chóng mặt” khi tiền điện tăng hơn 2 triệu đồng so với tháng trước. Cho rằng công tơ điện đã chạy nhanh hơn bình thường nên anh Khoa đã gửi khiếu nại đến Điện lực Tân Phú (thuộc Tổng công ty Điện lực TP.HCM - EVN HCMC).
Nhận được yêu cầu của anh Khoa, Điện lực Tân Phú đã cử nhân viên xuống kiểm tra lại công tơ điện của gia đình anh bằng công tơ chuẩn (cầm tay) chuyên dùng để kiểm tra tại hiện trường. Kết quả là công tơ điện nhà anh Khoa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Nhân viên điện lực Tân Phú đã rà soát lại thiết bị điện nhà anh Khoa. Theo đó, trong tháng 5, gia đình anh Khoa có thêm 3 người cháu đến ở cùng. Gia đình anh tăng thêm 2 máy lạnh lắp ở 2 phòng, lại đúng vào đợt dịch Covid-19, hai cháu anh ở nhà nhiều, nhu cầu sử dụng điện cũng tăng lên.
Anh Khoa cho hay đồng ý với cách giải thích của nhân viên điện lực vì “thấy nó cũng hợp lý”. Anh Khoa cho biết thêm, tiền điện sinh hoạt hiện tính theo giá bậc thang nên nếu chỉ nhìn số điện mà không nhìn lại giá điện của từng bậc sẽ rất bất ngờ với tổng số tiền phải trả. Bên cạnh đó, gia đình anh Khoa có một công ty sản xuất nhỏ, sử dụng nhiều thiết bị điện nên anh đang làm thủ tục đăng ký chuyển sang điện kinh doanh.
Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc EVN HCMC cho biết, đến tháng 6/2020, Tổng công ty quản lý hơn 2,5 triệu công tơ, trong đó có gần 1,2 triệu công tơ có chức năng đo xa, chiếm 46,58%. Chỉ riêng trong tháng 6, EVN HCMC đã thực hiện phúc tra 374.260 khách hàng, trong đó 251.531 khách hàng có điện năng tiêu thụ tăng từ 1,3 lần trở lên.
Tại Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC), ông Nguyễn Văn Lý - Phó Tổng giám đốc cho biết, trong các tháng nắng nóng, tháng 4, 5 và 6/2020, Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVN SPC đã tiếp nhận 74.330 các yêu cầu của khách hàng về tra cứu giá điện mới, tra cứu chỉ số, hóa đơn… trong đó phần lớn kiến nghị của khách hàng là về chỉ số, hóa đơn tiền điện. Sau khi tiến hành kiểm tra, xác minh, ngành điện đã điều chỉnh kịp thời và thoái hoàn cho 195 khách hàng.
675 khách hàng được trả lại tiền và 6 công tơ không đạt yêu cầu
![]() |
Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN (giữa ảnh) trao đổi với nhân viên tại Phân xưởng Kiểm tra Kiểm định, Công ty Cổ phần Cơ điện Đồng Nai |
Thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho hay, tính đến tháng 6/2020, EVN có trên 28,5 triệu công tơ phục vụ khách hàng, trong đó có trên 15,4 triệu công tơ điện tử (chiếm tỷ lệ 54,05%) với 13,5 triệu công tơ được thu thập chỉ số từ xa và trên 13,09 triệu là công tơ cơ khí với 0,65 triệu công tơ được áp dụng công nghệ ghi chỉ số bằng camera.
Tính đến ngày 25/6/2020 đã có trên 7,63 triệu khách hàng sinh hoạt có điện năng tiêu thụ tăng từ 1,3 lần trở lên. Trong tháng 6/2020, số khách hàng được điều chỉnh hoá đơn do tất cả các nguyên nhân liên quan đến chỉ số công tơ của toàn EVN là 6.271 khách hàng trên tổng số trên 28,48 triệu khách hàng, chiếm tỷ lệ 0,022% tổng số khách hàng. Trong đó có 1.249 hoá đơn ngành điện truy thu thêm tiền của khách hàng do việc sai gây giảm cho khách hàng và 675 khách hàng được ngành điện hoàn trả lại tiền do việc sai gây tăng cho khách hàng.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, EVN đã thành lập Đoàn công tác liên ngành gồm đại diện EVN, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Cục Điều tiết Điện lực để thực hiện kiểm tra công tác ghi chỉ số, lập hoá đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị của khách hàng từ ngày 25/6/2020 đến ngày 3/7/2020. Phía EVN cho hay, EVN đã thực hiện đúng quy định pháp luật đo lường đối với công tơ điện. Công tơ điện sử dụng được kiểm định tại các tổ chức kiểm định được chỉ định theo quy định của pháp luật. Tại thời điểm kiểm tra công tơ của các khách hàng được lựa chọn ngẫu nhiên, Đoàn công tác nhận thấy: Công tơ đang sử dụng phù hợp với mẫu đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phê duyệt, chứng chỉ kiểm định (tem kiểm định, dấu kiểm định) đúng quy định và còn hiệu lực; niêm phong, kẹp chì nguyên vẹn để bảo đảm ngăn ngừa tác động làm thay đổi đặc tính kỹ thuật đo lường trong quá trình sử dụng.
![]() |
Nhân viên của Tổng công ty Điện lực TP.HCM trao đổi với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt |
Theo báo cáo của các đơn vị thuộc EVN, trong tháng 6/2020 có 1.025 trường hợp khách hàng đề nghị kiểm định công tơ điện. Các đơn vị đã phối hợp với khách hàng tổ chức việc kiểm định công tơ điện tại tổ chức kiểm định độc lập. Theo đó có 1.019 công tơ điện được kiểm định đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường, khách hàng đồng ý với kết quả kiểm định. Có 6 công tơ điện không đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường do các nguyên nhân kỹ thuật phát sinh trong quá trình sử dụng, các đơn vị thực hiện truy thu hoặc hoàn trả phần tiền điện chênh lệch cho khách hàng theo quy định và được khách hàng thống nhất.
![]() Trên mạng xã hội, rất nhiều phụ nữ lên án, quy kết tất cả đàn ông đều ngoại tình, lăng nhăng. Có lẽ cũng có ... |
![]() Với tổng số 52 đoàn viên công đoàn, trong đó có 47 đoàn viên nữ, từ lâu công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường Tiểu học ... |
![]() Hệ thống xử lý rác thải ra sao là một vấn đề quan trọng tại các đô thị lớn để tránh gây ra ảnh hưởng ... |
Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam
Tin tức khác
