Kinh tế - Xã hội

Hàng chục nghìn cơ hội việc làm khi VinFast ra mắt “xe ôm” điện

Ngọc Tâm
Tác giả: Ngọc Tâm
Số lượng lớn việc làm ổn định, thu nhập tốt hứa hẹn khi thương hiệu gọi xe công nghệ SM Bike - "xe ôm" điện được Vinfast khai sinh. Mặt khác, SM Bike thu hút người lao động bằng các chủ trương quan tâm đến chính sách an sinh cho tài xế công nghệ.
Hàng chục nghìn cơ hội việc làm khi VinFast ra mắt “xe ôm” điện
Cơ hội việc làm khi VinFast ra mắt “xe ôm” điện. Ảnh: TL

Những lợi thế của SM Bike

Mới đây, Công ty Cổ phần Di chuyển xanh và Thông minh (GSM) thông báo kế hoạch tuyển dụng nhân sự ở Hà Nội để mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực “xe ôm” điện với thương hiệu SM Bike. Theo đó, 400 nhân sự chính thức đầu tiên của SM Bike tại Hà Nội được hứa hẹn thu nhập có thể lên tới 18 triệu đồng/tháng cùng chiết khấu chạy xe 15,5%. Tài xế không cần sở hữu xe riêng mà sẽ được trang bị xe máy điện VinFast trị giá 50 triệu đồng - giúp giảm gánh nặng đầu tư ban đầu cho người lao động.

Cơ hội việc làm khi VinFast ra mắt “xe ôm” điện
SM Bike sẽ được trang bị xe máy điện VinFast trị giá 50 triệu đồng. Ảnh: TL

Tương tự mô hình tăng trưởng của taxi điện GSM, SM Bike sẽ được phát triển từng bước theo khu vực địa lý, mở rộng ra các tỉnh thành sau khi triển khai thành công ở những “cứ điểm” đầu tiên như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, …

Với những thành công đã có với taxi điện Xanh SM, GSM cũng được kỳ vọng và tin tưởng nhanh chóng tạo ra thế lực mới trong lĩnh vực “xe ôm” điện, tạo ra số lượng việc làm khổng lồ ở khắp cả nước, nhờ lựa chọn định hướng đúng đắn, khả năng quản trị, sức mạnh tài chính và sự hậu thuẫn từ các “công ty mẹ” là Vingroup, VinFast…

Khi gia nhập thị trường dịch vụ xe máy công nghệ, SM Bike cũng sở hữu những lợi thế tuyệt đối so với các đối thủ. Đầu tiên, chi phí nhiên liệu cho xe máy điện giảm tới 50% so với xe động cơ đốt trong. Điều này giúp thu nhập của tài xế cao hơn, công ty quản lý có thêm kinh phí tái đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ. Tiếp theo, xe máy điện vận hành êm ái, không tạo ra tiếng ồn, khói, mùi xăng dầu…

Cơ hội việc làm khi VinFast ra mắt “xe ôm” điện
“Xe ôm” điện SM Bike hứa hẹn đem đến dịch vụ chất lượng cao hơn cho người dùng. Ảnh: TL

Nhờ đội ngũ tài xế được đào tạo bởi GSM, “xe ôm” điện SM Bike hứa hẹn đem đến dịch vụ chất lượng cao hơn cho khách hàng. Với giá tốt nhờ chi phí vận hành xe điện thấp, chất lượng dịch vụ cao, SM Bike dự kiến thu hút lượng khách khổng lồ từ đó tăng trưởng nhanh sau khi ra mắt từ tháng 8.

Tạo ra 20.000 việc làm và quan tâm chính sách an sinh cho người lao động

CEO GSM Nguyễn Văn Thanh kỳ vọng khi SM Bike “trưởng thành”, phủ khắp các tỉnh thành trong cả nước, đạt được quy mô lý tưởng, số lượng nhân sự “xe ôm” điện có thể lên tới 20.000 người, giúp giải bài toán việc làm cho người lao động. Liệu đây có phải con số quá kỳ vọng của CEO GSM?

Ông Thanh phân tích lĩnh vực gọi xe công nghệ không còn xa lạ với đời sống hiện đại, quy mô lĩnh vực này tại Việt Nam hiện ước tính đạt 3 tỷ USD vào năm 2022 và lên đến 5 tỷ USD vào năm 2025, tỷ lệ tăng trưởng kép là 21%. Trong khi đó, thị trường này đang chưa có nhiều thay đổi trong 5 năm qua. CEO GSM đánh giá 5 năm là khoảng thời gian đủ dài để một lĩnh vực có sự thay đổi lớn, khách hàng sẵn sàng đón nhận những điều mới mẻ. Đây chính là cơ hội cho SM Bike, thâm nhập và trở thành “kẻ thay đổi cuộc chơi”.

Cơ hội việc làm khi VinFast ra mắt “xe ôm” điện
SM Bike sẽ mở ra cơ hội việc làm cho hàng chục nghìn người. Ảnh: TL

Thực tế, Grab gia nhập thị trường gọi xe công nghệ từ 2014. Sau 9 năm, các ứng dụng đặt xe, ứng dụng giao hàng, gọi đồ ăn… trở thành dịch vụ không thể thiếu với người dân ở các thành phố lớn. Hiện tại, thị phần được định hình chủ yếu bởi các "tay chơi" lớn như Grab, Be, Gojek, Ahamove.

Chưa có thống kê chính thức về số lượng tài xế chạy cho Grab, Be, Gojek, Ahamove ở Việt Nam. Tuy vậy, Grab, Gojek từng tuyên bố 200.000 tài xế hợp tác chạy xe cho mỗi hãng (gồm cả xe máy, ô tô), trong khi Be cũng thông tin đạt khoảng 100.000 đối tác tài xế trên cả nước. Các con số này mang tính tham khảo bởi số lượng đối tác tài xế của các ứng dụng gọi xe này thường biến động rất nhanh và mạnh, tuỳ thuộc nhiều yếu tố.

Cơ hội việc làm khi VinFast ra mắt “xe ôm” điện
Từ năm 2014 xe công nghệ trở thành dịch vụ không thể thiếu với người dân. Ảnh: TL

Quan hệ giữa tài xế và Grab, Be, Gojek, Ahamove là đối tác kinh doanh, không có hợp đồng lao động. Hàng trăm nghìn tài xế này hầu như không được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, trong khi đây là nghề nguy hiểm, thường xuyên đối diện rủi ro trên đường. Trong khi đó, tài xế của SM Bike được công ty ký hợp đồng trở thành nhân viên chính thức. Đây cũng là điểm cộng giúp SM Bike thu hút người lao động, thể hiện chủ trương quan tâm đến chính sách an sinh cho người lao động.

Theo thống kê của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cuối năm 2021, khoảng 200.000 tài xế công nghệ (gồm cả xe máy, ô tô) đang làm việc có tính chất thường xuyên (thời gian từ 3 tháng liên tục) trong cả nước. Như vậy, mục tiêu nhân sự của SM Bike 20.000 người, bằng khoảng 10% tổng lao động tài xế công nghệ làm việc có tính chất thường xuyên ở Việt Nam.

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm