Kinh tế - Xã hội

Hà Nội: Người dân sống trong nỗi ám ảnh mang tên "con đường đau khổ"

Ý YÊN
Tác giả: Ý YÊN
Dù chỉ dài vỏn vẹn khoảng 600m nhưng Quốc lộ 17, đoạn qua phố Keo, xã Kim Sơn (Gia Lâm, Hà Nội) từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với người dân địa phương. Không ai có thể nhớ nổi đã xảy ra bao nhiêu vụ tai nạn giao thông trên "con đường đau khổ" này.

Sống trong sợ hãi...

Những người dân phố Keo (xã Kim Sơn, Gia Lâm, Hà Nội) vẫn thường nhắc lại vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên đoạn đường này vào buổi chiều 18/12/2019 khiến hai cháu học sinh bị cuốn vào gầm xe container, tử vong tại chỗ. Xót xa cho số phận của hai cháu bé, những người dân phố Keo lại càng thêm bức xúc bởi hơn chục năm nay, họ phải sống trong sợ hãi vì tình trạng xuống cấp và mất an toàn trầm trọng nơi tuyến đường huyết mạch nối Hà Nội với Bắc Ninh.

Theo ghi nhận của PV Cuộc sống an toàn, Quốc lộ 17, đoạn qua phố Keo là tuyến đường có mật độ giao thông dày đặc, chủ yếu là xe có tải trọng lớn như sơ-mi rơ-móc, container, howo... với hàng nghìn lượt nối đuôi nhau qua lại mỗi ngày.

Điều đáng nói, kết cấu mặt đường bị hư hỏng nghiêm trọng với những "ổ gà, ổ voi" chi chít cả đoạn đường, có những hố lớn, đường kính từ 2-3m, sâu từ 30-60cm khiến cho việc đi lại của người dân gặp muôn vàn khó khăn.

ha noi nguoi dan song trong noi am anh mang ten con duong dau kho
"Con đường đau khố" đoạn qua phố Keo, xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm, Hà Nội - Ảnh: M.K

"Xe container chạy suốt ngày đêm, inh tai nhức óc, xe nọ nối đuôi xe kia, đường thì toàn hố bom. Người dân ở đây rất sợ phải đi qua đoạn đường này, họ thường đi vòng lối khác, vì xảy nhỡ chẳng may bị ngã là nằm dưới bánh xe tải ngay. Nhiều vụ tai nạn chết người xảy ra rồi", bà Nguyễn Thị Loan - người bán hoa quả tại phố Keo nói.

Bà Loan cũng cho biết, trước kia địa điểm bán hàng của bà rất thuận lợi, đông khách, nhưng mấy năm nay thì rơi vào tình trạng ế ẩm bởi ngày càng ít người dừng lại mua hàng, phần vì bụi bặm, phần vì mất an toàn.

ha noi nguoi dan song trong noi am anh mang ten con duong dau kho
Một chiếc xe tải bị lật vào tháng 4/2020 tại con đường qua phố Keo - Ảnh: Hằng Nguyễn

Cách đó vài trăm mét, cửa hàng điện máy Dũng Phương cũng rơi vào cảnh không có khách lẻ. Anh Dương Văn Dũng, chủ hộ kinh doanh nói: "Không ai dám vào mua, vì làm gì có người đi được vào đây. Toàn container chiếm hết cả đường rồi. Hôm nào mà mưa thì chỉ có lội nước. Con đường này quá tồi tệ rồi".

ha noi nguoi dan song trong noi am anh mang ten con duong dau kho
Một chiếc xe ba gác "ngã kềnh" xuống "ổ voi" - Ảnh: Nguyễn Hợi
ha noi nguoi dan song trong noi am anh mang ten con duong dau kho
Xe taxi cũng "gục mặt", sa lầy dưới ổ voi giữa đường - Ảnh: Hằng Nguyễn
ha noi nguoi dan song trong noi am anh mang ten con duong dau kho
Còn đây là hình ảnh vụ lật xe ba gác vừa xảy ra chiều 11/6/2020 - Ảnh: Nguyễn Hợi

Cũng theo người dân địa phương, từ nhiều năm nay, các tài xế xe quá khổ, quá tải lựa chọn đi qua đoạn đường này nhằm mục đích tránh Trạm thu phí Quốc lộ 5A (Văn Lâm, Hưng Yên). "Họ đi lối này sẽ chậm hơn khoảng 20-30 phút, nhưng đỡ tốn được 400.000 đồng tiền phí qua trạm BOT", một người dân cho biết.

Mặc dù tuyến đường đã được duy tu, sửa chữa nhiều lần bằng cách lấp đá dăm vào các hố sâu, nhưng vẫn nhanh chóng xuống cấp. Trao đổi với PV vào sáng 10/6, anh Nguyễn Văn Hợi, người dân phố Keo nói: "Đêm qua họ vừa đổ đá, lu đường nhưng sáng nay em xem, nó hỏng đến nơi rồi. Công nhân về đến đầu phố thì chỗ này đã hỏng rồi. Không thể tả nổi mức độ mất an toàn giao thông ở đây. Những hình ảnh đã nói lên tất cả rồi".

"Việc duy tu chỉ là chống đối"

Ông Nguyễn Phú Công, Tổ trưởng Tổ dân phố - phố Keo, xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm, HN đã nói như vậy khi được PV hỏi về hành động của cơ quan chức năng đối với "con đường đau khổ" này.

Ông cho biết: "Con đường này, cách đây 12-13 năm, nhà nước đã định giải tỏa để nâng cấp. Nhưng cũng từng ấy năm, con đường này dở dang, tất cả do vấn đề giải phóng mặt bằng chậm và do tái định cư của dân không ổn định. Chính vì thế nó xảy ra tình trạng tiến độ thi công chậm, đường xuống cấp. Dân phải chịu cực khổ hơn chục năm nay với những ổ gà, ổ voi này. Trời nắng thì bụi, trời mưa thì ngập nước. Người bán hàng thì có, nhưng người mua thì không".

ha noi nguoi dan song trong noi am anh mang ten con duong dau kho
"Người bán hàng thì có, nhưng người mua thì không" - Ảnh: M.K

Theo đó, vào năm 2007, UBND TP Hà Nội phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối từ Quốc lộ 5 vào Khu công nghiệp Hapro, qua phố Keo, xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm. Tổng chiều dài dự án là 6,21km nhưng do vướng mắc vấn đề giải phóng mặt bằng đối với 26 hộ dân nên vẫn còn một đoạn dài khoảng trên 600m chưa thể thi công.

Những vướng mắc trên kéo theo việc hệ thống cống thoát nước cũng chưa được lắp đặt. Nước sinh hoạt của người dân trên con phố này vẫn hàng ngày xả thẳng ra đường. Ngoài ra, sau mỗi trận mưa lớn, nước đọng trên bề mặt không có lối thoát, khi xe tải đi qua, mặt đường nhanh chóng sụt lún, nứt vỡ.

Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường này, Sở GTVT Hà Nội đã ra quyết định hạn chế xe tải trọng lớn lưu thông trên đường này vào giờ cao điểm kể từ ngày 15/5/2020. Cụ thể, cấm xe sơ- mi rơ- móc, container lưu thông hướng từ Bắc Ninh đi Quốc lộ 5 từ 6h - 9h; và cấm chiều ngược lại từ 16h30 - 19h30. Tuy nhiên, sau các khung giờ cấm, lượng xe đi qua với mật độ rất dày đặc.

"Người dân cực khổ lắm! Họ đành cam chịu cảnh đường sá như thế này. Nguyện vọng của người dân phố Keo là đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, giải quyết cho nhân dân chúng tôi đỡ khổ, đỡ lo lắng, suy nghĩ để cuộc sống nhân dân ổn định hơn", ông Nguyễn Phú Công bày tỏ.

ha noi nguoi dan song trong noi am anh mang ten con duong dau kho Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 11/6
ha noi nguoi dan song trong noi am anh mang ten con duong dau kho "Rất gì và này nọ" hay bản lĩnh trong khó khăn?
ha noi nguoi dan song trong noi am anh mang ten con duong dau kho Dừng đỗ trên cầu Nhật Tân: Hóng gió hay đùa giỡn với tử thần?

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm