Kinh tế - Xã hội

Hà Nội chưa đồng ý lập 87 trạm thu phí xe vào nội đô

Duy Chương
Tác giả: Duy Chương
Việc xem xét, phê duyệt Đề án thu phí phương tiện vào nội đô của Sở Giao thông vận tải Hà Nội vào thời điểm hiện nay là chưa phù hợp, chưa bảo đảm đầy đủ, toàn diện các điều kiện thực hiện.
Hà Nội chưa đồng ý lập 87 trạm thu phí xe vào nội đô
UBND TP. Hà Nội cho rằng thực hiện thu phí vào nội đô ở thời điểm hiện tại là không phù hợp (Ảnh minh họa)

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa có ý kiến về Đề án thu phí phương tiện vào nội đô của Sở Giao thông vận tải Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Mạnh Quyền, việc xem xét, phê duyệt Đề án vào thời điểm hiện nay là chưa phù hợp, chưa bảo đảm đầy đủ, toàn diện các điều kiện thực hiện.

Do đó, UBND TP. Hà Nội giao Sở Giao thông vận tải cùng đơn vị tư vấn và các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá toàn diện tác động của Đề án đến xã hội, người dân, bảo đảm chặt chẽ các điều kiện về pháp lý theo quy định của pháp luật và thời điểm phù hợp, thận trọng đề xuất các phương án, giải pháp.

Đồng thời, Sở cần nghiên cứu, làm rõ các nội dung về thời điểm áp dụng thu phí để bảo đảm phù hợp với quy định hiện hành, tránh những vướng mắc về sau; làm rõ kinh phí dự kiến đầu tư các trạm thu phí là nguồn vốn trong hay ngoài ngân sách và cơ chế tài chính khi thu, nộp phí.

Sở Giao thông vận tải cũng được yêu cầu nghiên cứu kỹ phạm vi áp dụng, đề xuất thí điểm theo từng bước, trước mắt là khu vực hẹp, trên cơ sở đó, tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm và mở rộng theo lộ trình; tổ chức hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức chính trị-xã hội, sở, ngành.

Trước đó, cuối tháng 10, Sở Giao thông vận tải trình UBND Thành phố đề án thu phí vào nội đô. Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, nếu HĐND Thành phố ban hành nghị quyết về thu phí xe vào nội đô tại kỳ họp cuối năm 2021 thì UBND Thành phố sẽ xây dựng dự án đầu tư, phương án quản lý theo lộ trình. Nếu được triển khai tích cực thì dự án có thể hoàn thành vào năm 2024.

Theo Đề án, nhóm bị thu phí là ô tô từ bên ngoài vào trong khu vực nguy cơ ùn tắc giao thông (trừ xe ưu tiên, xe công an, quân đội, cứu thương, cứu hỏa, ô tô vận tải hàng hóa...). Các phương tiện được miễn phí có điều kiện gồm xe hộ gia đình, ô tô của cơ quan công sở trong khu vực thu phí. Một số trường hợp sẽ được giảm phí, trong đó có xe hợp đồng, xe du lịch, taxi...

Hà Nội dự kiến đặt 87 trạm thu phí tại 68 vị trí: Vành đai 3 - cầu Thanh Trì - Pháp Vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - trục Tây Thăng Long - Võ Chí Công - cầu Nhật Tân - đường Hoàng Sa - đường Trường Sa - đường Lý Sơn - đường Nguyễn Văn Linh và khép kín vào Vành đai 3.

Mức thu thấp nhất 50.000 đồng, cao nhất 100.000 đồng/lượt để bù đắp chi phí đầu tư, quản lý, vận hành và tác động điều chỉnh hành vi người tham gia giao thông.

Giếng cổ đình làng và văn hóa Giếng cổ đình làng và văn hóa

Những người làm nghệ thuật, trước hết cần phải có văn hoá. Thoạt nghe câu đó có vẻ vô lý, bởi trong quan niệm xã ...

Người “truyền lửa” công nghệ thông tin trong giáo dục trẻ mầm non ở Lâm Đồng Người “truyền lửa” công nghệ thông tin trong giáo dục trẻ mầm non ở Lâm Đồng

Hiệu trưởng Trường Mầm non Đạ K’nàng tự hào khi nói về cô giáo Trần Thị Mai Trâm: "Trâm là tấm gương sáng về tinh ...

Công đoàn đề xuất nhiều lợi ích căn cơ cho người lao động Công đoàn đề xuất nhiều lợi ích căn cơ cho người lao động

Hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt "CNVCLĐ nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19", các công đoàn ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm