![]() |
Cô chơi cùng bé. |
Trẻ em ở Đức học gì ở trường mẫu giáo?
Trong chương trình giáo dục mầm non ở Đức, khoảng thời gian ở trường mẫu giáo, trẻ em Đức chủ yếu được học những kỹ năng sống cơ bản. Ví dụ như: Các bé được đi tham quan bưu điện, để tìm hiểu quá trình của một bức thư khi được gửi đi; tham quan chính quyền thành phố, làm quen với thị trưởng để biết thị trưởng phục vụ mọi người ra sao; tham quan sở cảnh sát, học cách báo cảnh sát, cách xử lý tình huống gặp phải người xấu, hiểu cảnh sát dùng để làm gì…
Các bé được đi chợ, cầm tiền học cách mua đồ, phân biệt chợ với cửa hàng; được đến vườn hoa, tham quan việc trồng trọt, học cách phân biệt hoa cỏ thực vật; đi tham quan thư viện, học cách mượn và trả sách…
Mỗi tuần, cô giáo đến siêu thị mua đồ, học cách trả tiền và chọn hàng rồi sau đó cô dẫn các bé đi xe điện, học cách nhớ đường về nhà. Vào mùa thu hoạch anh đào, các bé cùng cô đi hái anh đào. Vào mùa thu hoạch bí đỏ, các bé được nấu súp bí đỏ cùng cô giáo.
Các bé gái thường hay chơi trò chơi chăm búp bê. Cô giáo dạy cho các bé biết quan tâm chăm sóc “em” như thế nào, từ việc cho ăn, thay đồ, đưa “em” đi chơi. Các bé trai thì nhà trường dành cho một số máy tính hoặc máy móc cũ để các bé tự sửa chữa. Ở đây các bé có nhiều lựa chọn, ai yêu thích công việc gì thì làm việc đó.
Sau 3 năm, các em nhỏ đã học được cách sửa đồ chơi của mình, tự quản lý thời gian, hẹn bạn bè, lên kế hoạch, phối quần áo, sắp xếp đồ đạc, tự tìm cảnh sát… một em nhỏ 6 tuổi đã được trang bị những kỹ năng sống cơ bản.
Cổ vũ trẻ đối diện thách thức
Ở trường, các thầy cô luôn khuyến khích trẻ tự mình giải quyết vấn đề của mình, để tạo cho trẻ lòng dũng cảm và có trách nhiệm với chính bản thân. Khi trẻ bị ngã tự trẻ phải đứng lên, hai, ba tuổi phải tự ngồi ghế và xúc cơm ăn. Bé 1 tuổi tự mình bò lên sườn dốc, dù ngã nhiều lần, cô chỉ đứng bên cạnh im lặng nhìn con.
![]() |
Bé tự ăn ngay từ lúc 2 tuổi. |
Các chuyên gia giáo dục Đức cho biết, “nhiệm vụ duy nhất” của trẻ trước tiểu học đó là lớn lên vui vẻ. Bởi vì thiên tính của trẻ em là vui chơi.
Duy nhất ở trường các em chỉ học những kiến thức như: Thường thức xã hội cơ bản, ví dụ như không cho phép bạo lực, nói lớn tiếng…; dạy khả năng thực hành của trẻ, cho trẻ tham gia làm thủ công theo sở thích của mình, để ngay từ nhỏ các em đã chủ động làm những việc cụ thể; bảo vệ tình cảm của trẻ, bồi dưỡng EQ và khả năng lãnh đạo.
Dạy trẻ quan sát thực tế và giáo dục môi trường
![]() |
Đi tham quan, dã ngoại cũng là để học. |
Đây là một kiểu giáo dục tạo nên ý thức đầu tiên trong việc bảo vệ môi trường thông qua việc quan sát môi trường xung quanh, ghé thăm những nơi khác nhau, tăng cường sự hứng thú của trẻ đối với môi trường xung quanh, trải nghiệm môi trường một cách trực quan. Việc thông qua nhiều cách để trẻ tiếp xúc với thiên nhiên là điều kiện tiền đề để thúc đẩy trẻ trở thành người bảo vệ môi trường. Ví dụ như cho trẻ biết được ý nghĩa của điện, nước và việc tránh tạo ra quá nhiều rác hoặc để trẻ trực tiếp tham gia vào việc phân loại rác…
Giáo dục cuộc sống thực tế và gia đình
Tạo nên những việc có ý nghĩa để trẻ hiểu, hình thành những kỹ năng cần có trong cuộc sống tập thể. Ví dụ như cách ăn mặc, quen thuộc với việc dùng các loại đồ chơi, biết những sự kiện quan trọng trong năm, nắm vững kỹ năng làm việc nhà (dọn dẹp phòng, giặt quần áo, nấu cơm…), quen thuộc với quy tắc giao thông, học sử dụng một vài loại máy móc (máy ghi âm, lò nướng), phản ứng trong những tình huống khẩn cấp. Cho trẻ cơ hội luyện tập mô phỏng.
![]() |
Trẻ em Đức được lớn lên trong niềm vui, hoc là chơi, chơi là học. |
Trẻ em Đức được lớn lên trong niềm vui, học chơi trò chơi, học cách sống cùng các bạn khác, các em cũng phải làm rất nhiều việc, dung hòa giáo dục với việc vui chơi. Ở Đức rất ít có trẻ không chịu đi học mẫu giáo, bởi vì ở đó tự do thoải mái lại có rất nhiều bạn nhỏ, vì sao lại không đi chứ?
![]() Khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác trong ngày 3/10. |
![]() TP Hà Nội sẽ đưa xe buýt điện vào hoạt động từ năm 2021. |
![]() Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến bao giờ mới đi vào vận hành và "chạy có an toàn không?"đang trở thành ... |
Tin mới hơn

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay
Tin tức khác
