Kinh tế - Xã hội
Thái Nguyên:

Giải quyết hậu quả tuyến đường vi phạm cao trình hồ Núi Cốc

Hải Dương (T.H)
Tác giả: Hải Dương (T.H)
Tuyến giao thông nông thôn loại A dài 2,1km (nền đường rộng 6m, mặt đường đổ bê-tông dày 20cm, rộng 3,5m) này có tổng mức vốn đầu tư gần 13 tỷ đồng từ ngân sách, thi công ở cao trình 48,75m của hồ Núi Cốc - thấp hơn mặt đập chính...
giai quyet hau qua tuyen duong vi pham cao trinh ho nui coc
Giải quyết hệ lụy tuyến đường nông thôn do thi công nằm dưới cốt nước hồ Núi Cốc đòi hỏi phải có giải pháp xử lý dứt điểm. Ảnh baothainguyen.vn

Công trình vi phạm đang khiến UBND tỉnh phải giải quyết do Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và PTNT) làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Doanh nghiệp Duy Tùng có trụ sở tại huyện Định Hóa. Ông Nguyễn Văn Đông, ở xóm 11, xã Phúc Tân cho biết: Nước hồ Núi Cốc tương đối ổn định nhưng cũng có đợt mưa lũ nước dâng cao, vì vậy đơn vị thi công giữ đúng cốt đường như hiện nay nguy cơ đường sẽ bị ngập sâu tới 30-50cm.

Hiện công trình thi công tạo nền đất được khoảng 500m, có nhiều vị trí nhà thầu san gạt, đổ đất xuống lòng hồ. Sau khi phát hiện nhà thầu thi công dưới cao trình 50m, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên (quản lý hồ Núi Cốc) đã phát công văn gửi các cơ quan chức năng của tỉnh nêu rõ nhiều đoạn của tuyến đường trên vi phạm hành lang, phạm vi bảo vệ hồ Núi Cốc.

Ngay sau đó, UBND tỉnh đã yêu cầu các đơn vị liên quan làm rõ nội dung thi công tuyến giao thông nông thôn dưới cao trình 50m của hồ Núi Cốc. Trong khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép điều chỉnh thiết kế lên trên cao trình 50m, nhà thầu vẫn tiếp tục thi công. Ngày 10/7/2019, Sở Nông nghiệp và PTNT đã có văn bản yêu cầu Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh tạm dừng các hoạt động thi công xây dựng đoạn đường có cao độ thiết kế dưới cao trình 50m trong phạm vi bảo vệ lòng hồ Núi Cốc, chấm dứt tình trạng đổ đất xuống lòng hồ không đúng quy định.

giai quyet hau qua tuyen duong vi pham cao trinh ho nui coc
Giải quyết dứt điểm những hệ lụy từ tuyến đường giao thông nông thôn nói trên, Phúc Tân và Vạn Thọ sẽ có nhiều cơ hội phát triển kinh tế. Ảnh phoyen.thainguyen.gov.vn

Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan chức năng của tỉnh khi phúc đáp công văn của Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi cũng đều khẳng định các đơn vị tư vấn khảo sát, lập thiết kế, thẩm tra tuyến đường đến các đơn vị tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt dự án tuyến đường nêu trên đều chưa căn cứ các quy định hiện hành, không tham vấn ý kiến đơn vị quản lý hồ Núi Cốc nên dẫn đến những vi phạm hành lang bảo vệ hồ.

Việc khắc phục nhiều đoạn của tuyến đường vi phạm hành lang bảo vệ hồ Núi Cốc hiện đang rất khó khăn vì phải nâng mặt đường lên trên cao trình 50m phải làm lại toàn bộ quy trình đầu tư, thiết kế nên chắc chắn tiến độ xây dựng tuyến đường bị ảnh hưởng. Do đó, buộc chủ đầu tư phải xây dựng lại phương án để trình UBND tỉnh xem xét, bổ sung nguồn kinh phí phát sinh.

Điều này đồng nghĩa thời gian thi công kéo dài trên nửa năm và chi phí Dự án tăng thêm khoảng 5 tỷ đồng. Điều đáng lo ngại là lượng đất đá phải đổ xuống lòng hồ nhiều hơn để tạo ta-luy đảm bảo an toàn công trình. Ông Trịnh Văn Sơn, Trưởng phòng Quản lý công trình và an toàn giao thông - Sở Giao thông vận tải cho biết: Khi chúng tôi thẩm định công trình này đã dựa trên cơ sở các tuyến đường đã thi công tại các khu vực ven hồ Núi Cốc như đường kết nối đường tỉnh 261 với đền Gàn, tuyến đường liên xóm của xã Phúc Tân. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Thủy lợi năm 2017 và các văn bản của UBND tỉnh thì buộc phải điều chỉnh phương án thi công lên trên cao trình 50m của hồ Núi Cốc.

Nhưng nếu điều chỉnh lên trên cao trình 50m, lượng vật liệu tạo nên sẽ tăng khối lượng rất lớn vì phải tạo nền đường, ta-luy an toàn về phía hồ Núi Cốc. Việc điều chỉnh thi công lên trên cao trình 50m cũng sẽ phát sinh các điểm cần xây dựng kè chống sạt lở nhằm đảm bảo an toàn, chất lượng, tuổi thọ công trình…

giai quyet hau qua tuyen duong vi pham cao trinh ho nui coc
Giải quyết xong hệ lụy tuyến đường giao thông nông thôn này, sản phẩm chè Phúc Tân sẽ thêm cơ hội đến với thị trường. Ảnh phoyen.thainguyen.gov.vn

Người dân địa phương đang bức xúc vì hiến đất để mong sớm có công trình giao thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Nay đường cũ bị lấp bỏ, đường mới ngổn ngang đất đá, lầy lội không biết đến bao giờ mới xong?

giai quyet hau qua tuyen duong vi pham cao trinh ho nui coc Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đối thoại với cán bộ công đoàn, người lao động
giai quyet hau qua tuyen duong vi pham cao trinh ho nui coc Vì sao bất động sản ở Thái Nguyên ngày càng hấp dẫn giới đầu tư?
giai quyet hau qua tuyen duong vi pham cao trinh ho nui coc Đám cưới tập thể xúc động ở Thái Nguyên: “Mẹ ơi, mẹ có nhìn thấy con không?”

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm