Đời sống

Đường sắt Hà Nội: Đảm bảo thông tin tín hiệu chính xác cho các đoàn tàu an toàn

Minh Trang
Tác giả: Minh Trang
Quản lý hàng nghìn km cáp quang, cáp đồng, trên 600 km trục tuyến và 79 ga trạm trải dài trên nhiều địa phương, nhiều năm qua, Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Hà Nội vẫn duy trì đảm bảo cho những chuyến tàu an toàn, đúng giờ.
cho nhung chuyen tau an toan
Thông tin tín hiệu chính xác góp phần cho những chuyến tàu an toàn.

Rà soát tầm nhìn, tín hiệu

Để bảo đảm an toàn cho những chuyến tàu, công tác kiểm tra, tự kiểm tra từ Công ty đến các đơn vị trực thuộc, các tổ, đội, ga, trạm được xác định là nhiệm vụ hàng đầu trong các hoạt động của cán bộ, CNLĐ Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Hà Nội. Trong đó, quan trọng nhất là đảm bảo thông tin tín hiệu chính xác, giúp cho các đoàn tàu luôn an toàn, không có tình trạng chậm tàu, va chạm giữa các tàu.

Do đó, hàng tháng kết hợp công tác nghiệm thu, các đơn vị trực thuộc chủ động kết hợp với công tác nghiệm thu, tiến hành kiểm tra rà soát lại tầm nhìn tín hiệu ra vào ga, đối chiếu với tiêu chuẩn quy phạm, sau đó lập kế hoạch khắc phục thuộc phạm vi cấp mình hoặc đề xuất giải pháp khắc phục với các cấp có thẩm quyền.

Ông Nguyễn Xuân Phương, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Trong quá trình kiểm tra, hầu hết các đơn vị đều giải quyết tại chỗ các tồn tại vi phạm tiêu chuẩn duy tu của các thiết bị thông tin tín hiệu quan trọng như: khóa ghi, đài khống chế, kính, thấu kính, điện áp hệ thống tín hiệu ra vào ga, tín hiệu đường ngang; đặc biệt quan tâm đến khả năng vận hành của hệ thống máy phát điện dự phòng… để đáp ứng yêu cầu cao nhất phục vụ vận tải toàn ngành.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Phương, hàng tháng, hàng quý, Công ty đều chỉ đạo tăng cường kiểm tra đột xuất, kết hợp với chấn chỉnh nâng cao chất lượng mọi mặt công tác quản lý, bảo trì tại các đơn vị trực thuộc; kiểm tra việc chấp hành quy trình quy phạm chạy tàu, việc tuân thủ quy trình trong công tác kiểm tra thông tin tín hiệu hằng ngày; chấp hành nội quy lao động, thực hiện nhiệm vụ của người thường trực thông tin tín hiệu tại các điểm trực (ga, trạm) trong địa bàn quản lý của Công ty.

Anh Đặng Xuân Trường, Cung trưởng thông tin tín hiệu Hải Phòng cho biết: Với những người làm công tác thông tin tín hiệu, trách nhiệm công việc là rất cao, bởi chỉ cần sơ suất, thiệt hại nhẹ thì gây ra chậm tàu, nặng thì xảy ra va chạm, các tàu đâm nhau…

Vì thế, ngoài việc mỗi cán bộ, công nhân viên trong ca trực phải nêu cao ý thức, tuân thủ nghiêm các quy trình, quy phạm mà Công ty đề ra, thì công tác kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị luôn phải thực hiện nghiêm. Nhờ vậy, nhiều năm liền, đơn vị không để xảy ra một vụ việc mất an toàn chạy tàu, gây chậm tàu hoặc trở ngại thông tin tín hiệu kéo dài nào, anh Trường chia sẻ.

Nỗi niềm của “lính” thông tin và sự quan tâm của CĐ

Công việc của các nhân viên thông tin tín hiệu đường sắt tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại cực kỳ áp lực và khó khăn, buộc họ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm đảm bảo cho những chuyến tàu và các phương tiện lưu thông an toàn.

Mỗi khi chuẩn bị có một chuyến tàu chạy qua, nhân viên trực thông tin tín hiệu phải đánh tín hiệu chính xác để báo cho những công nhân gác ghi, gác chắn, hay những đường ngang dân sinh không có người gác đường biết tàu sắp chạy qua. Bất kể ngày hay đêm, họ đều phải thức trắng để làm việc.

Chúng tôi tranh thủ gặp các nhân viên Cung thông tin tín hiệu Gia Lâm vào những ngày cuối năm, nơi có mật độ phương tiện giao thông cao và khá phức tạp. Gần 20 năm gắn bó với nghề, anh Đinh Mạnh Cường, Cung trưởng chia sẻ: Khi chưa vào nghề, nghe người ta nói làm nghề này khá nhàn hạ, chỉ việc ngồi đánh tín hiệu mỗi khi chuẩn bị có đoàn tàu chạy qua rồi lại được “ngồi chơi xơi nước”. Nhưng khi trở thành người “lính” thông tin thực thụ thì mới thấy công việc rất vất vả, bởi ngoài việc phải trực 24/24 giờ, đánh tín hiệu thông tin chính xác thì công việc trong mỗi ca trực phải thường xuyên kiểm tra, duy tu bảo trì thiết bị thông tin tín hiệu. Nhiều khi trong ca trực xảy ra sự cố thiết bị thông tin ở các trạm của đơn vị thì dù có mưa gió, giá rét, đêm hôm đều phải lên đường để sửa chữa một cách nhanh nhất, bảo đảm thông tin thông suốt.

Trong lúc trò chuyện, khi chúng tôi nhắc đến Tết, đến cảnh sum họp đoàn viên cùng gia đình, anh Cường trầm tư một lúc rồi cho hay: Trực thông tin tín hiệu cũng như trực chắn, gác ghi là những công việc thầm lặng, không bao giờ có Tết, không có giao thừa, quanh năm không được nghỉ ngơi, bất kể là mưa bão, giá rét. Đặc biệt, Tết lại là những ngày vất vả vì tăng thêm nhiều chuyến tàu ngược xuôi.

Gần 20 năm làm nghề là chừng ấy thời gian anh Cường chưa có một cái Tết trọn vẹn. Có năm phải đón giao thừa tại chòi trực, năm may mắn hơn thì ca trực vào mùng 2, mùng 3 Tết. Tuy phải trực Tết, nhưng bù lại chúng tôi luôn được tổ chức Công đoàn Công ty đến chúc Tết, thăm hỏi, động viên, chia sẻ giúp chúng tôi ấm lòng, anh Cường nói.

Ông Nguyễn Xuân Phương, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết thêm: Công tác chăm lo đời sống cho NLĐ luôn được Công đoàn Công ty quan tâm. Đặc biệt, mỗi khi Tết đến, Xuân về, Công đoàn Công ty đều tổ chức đến các đơn vị trực thuộc để thăm hỏi, động viên và có những phần quà trao tay những NLĐ trực Tết. Tuy món quà có thể chỉ là bao lì xì với giá trị nhỏ nhưng lại mang ý nghĩa lớn: Công đoàn luôn đồng hành đồng cùng NLĐ.

Tin mới hơn

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Khi pháp luật thôi là rào cản, mà trở thành điểm tựa, người công nhân sẽ không còn là người “thi hành ý tưởng” mà có thể là người “khởi xướng đổi mới”. Chính sách pháp lý ấy, nếu được thực thi đúng đắn sẽ đưa tầng lớp lao động bước vào vai trò trung tâm của cuộc cách mạng đổi mới quốc gia.
Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Việc Chính phủ được đề nghị phân bổ tối thiểu 3% ngân sách nhà nước cho khoa học – công nghệ và nâng dần lên 2% GDP, là bước chuyển từ “lời nói” thành “hành động”. Đây là tín hiệu cho thấy, Nhà nước đang xác lập một ưu tiên quốc gia mới và ưu tiên ấy không chỉ dành cho các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm cao cấp mà còn dành cho công nhân, kỹ sư, người lao động nơi xưởng máy, công trình, đồng ruộng.
“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

Từ ruộng đồng đến nhà máy, từ làng quê đến khu công nghiệp, hàng triệu công nhân và người lao động Việt Nam đang từng ngày nỗ lực vươn lên bằng chính sức mình.

Tin tức khác

7 dự án nhà ở xã hội được quan tâm của TP Hà Nội năm 2025

7 dự án nhà ở xã hội được quan tâm của TP Hà Nội năm 2025

Hà Nội đang nỗ lực mạnh mẽ để thúc đẩy sự phát triển và gia tăng nguồn cung cấp nhà ở cho người lao động thu nhập thấp. Trong bối cảnh này, 7 dự án nhà ở xã hội đang thu hút sự chú ý đặc biệt.

Người lao động xếp hàng mua vàng ngày vía Thần tài, cầu lộc đầu năm

Với mong muốn mua vàng vào ngày vía Thần tài (mùng 10 tháng Giêng hàng năm) sẽ mang lại may mắn, tài lộc, nhiều người lao động đã xếp hàng dài tại các cửa hàng vàng bạc đá quý, tranh thủ giờ nghỉ để kịp "rước lộc" về nhà.

Công nhân trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán 2025 với tỷ lệ cao

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, không khí lao động sản xuất đã sôi động trở lại trên khắp các nhà máy, xí nghiệp.

Về Tết

Trằn trọc. Đêm nay thật dài. Sáng sớm mai mình sẽ về quê. Sao anh ấy có thể ngủ nhỉ? Mà không phải chạy vạy lo lắng các thứ nữa thì ngủ ngon chứ sao…

Công nhân trở lại làm việc: Mong một năm mới tốt đẹp!

Từ tối ngày 1/2 (mùng 4 Tết) cho đến hôm nay (2/2, mùng 5 Tết), dòng người ở các tỉnh miền Tây bắt đầu quay trở lại các tỉnh Đông Nam Bộ để làm việc sau kỳ nghỉ Tết.

Ngày Tết trên cảng biển Chân Mây

Đêm giao thừa Tết Ất Tỵ, trời Huế mưa rét căm căm. Nhưng sáng mùng Một, biển Chân Mây bừng lên sắc xuân, trời quang, nắng ấm. Đúng thời khắc ấy, du thuyền hạng sang Celebrity Solstice chở hơn 3.000 du khách quốc tế cập cảng. Anh công nhân Lê Dũng, trong bộ đồ lao động đã sờn, sẵn sàng cho công việc đầu tiên của năm mới.
Xem thêm