Kinh tế - Xã hội

Dịch Covid-19: Lương tâm và trách nhiệm

Nhật Minh
Tác giả: Nhật Minh
“Có lẽ ta cần khôn hơn, nhanh tay hơn thì bây giờ chúng ta đã giàu to, chí ít nhất phải có trong tay tiền tỷ”, bạn tôi đã nói như vậy ở cao điểm của dịch Covid-19.
dich covid 19 luong tam va trach nhiem
Nhiều doanh nghiệp dệt may khẩn trương sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn và phát miễn phí cho NLĐ. Ảnh: H.A

Ngày Bộ Y tế công bố 3 người Việt đầu tiên dương tính với Covid-19, nhiều cửa hàng kinh doanh thuốc, thiết bị y tế đã đẩy giá các mặt hàng như: Khẩu trang, nước sát khuẩn tay chân miệng lên theo từng giờ.

Ngược lại với việc làm ấy thì Tập đoàn Dệt may Việt Nam và các đơn vị thành viên đã và đang khẩn trương đưa các dây truyền sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn vào sản xuất để đảm bảo bình ổn thị trường trước diễn biến phức tạp của dịch virus Corona.

Các đơn vị trong hệ thống còn tiến hành phát miễn phí gần nửa triệu khẩu trang cho các địa phương nơi có doanh nghiệp lưu trú đông. Cụ thể, tập đoàn phát 100 nghìn khẩu trang; Hanosimex 40 nghìn; Tổng công ty may Hưng Yên 50.000; Cty may 10 cũng phát 50.000… May Huế cũng đã nhận sản xuất và tặng 50.000 khẩu trang cho UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, huyện Lệ Thủy - tỉnh Quảng Bình để phát tới trường học, bệnh viện trên địa bàn. Đồng thời, công ty tăng năng suất dệt vải để cung ứng cho một số đơn vị như Dệt May Hòa Thọ nhằm sản xuất khẩu trang cung ứng cho địa bàn thành phố Đà Nẵng.

May Đồng Nai cũng đang nâng công suất vải không dệt kháng khuẩn lên tối đa, với khoảng 10 - 15 tấn vải được sản xuất mỗi ngày.

Để đáp ứng đồng thời cả đơn hàng dệt kim xuất khẩu lẫn khẩu trang phục vụ trong nước, những người công nhân may đã tình nguyện làm tăng ca, không nghỉ ngày thứ 7, chủ nhật. Mặc dù áp lực nhưng người lao động vẫn rất tự nguyện và tâm huyết bởi họ cảm thấy tự hào vì đang góp phần chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Giữa "bão” giá khẩu trang thì hành động đưa ra thị trường sản phẩm khẩu trang kháng khuẩn của ngành Dệt may Việt Nam đã rất kịp thời và mang ý nghĩa trách nhiệm cộng đồng sâu sắc. Là một nghĩa cử nhân văn, chắc chắn các hoạt động phát khẩu trang miễn phí của các doanh nghiệp trong ngành dệt may bớt đi sự lo âu của người tiêu dùng và sẽ tiếp tục lan tỏa đến các doanh nghiệp khác. Như vậy, không chỉ người lao động Dệt May được chăm lo mà còn dành sự quan tâm chia sẻ đến với mọi người trong xã hội.

Phần tôi lại thấy, những bài học từ dịch bệnh không vô ích, nếu ta chịu nhìn và suy ngẫm về cách chúng ta sống và hành xử. Đó là bài học của cả chính quyền và doanh nghiệp về việc vun đắp lương tâm của thị trường, bao gồm đạo đức của cả người tiêu dùng và người bán hàng trong cơn biến động.

dich covid 19 luong tam va trach nhiem 2.360 người chết vì virus corona, Italy có ca tử vong đầu tiên

Trên thế giới, tổng số người chết vì virus corona lên tới 2.360. Trong ngày 21/2, Italy cũng đã ghi nhận về ca tử vong ...

dich covid 19 luong tam va trach nhiem Phê phán thay sách giáo khoa, cô giáo bị đề nghị điều chuyển đến vùng khó khăn

Một giáo viên ở huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) vừa bị hội đồng kỷ luật của trường ra quyết định kỷ luật do đăng nội ...

dich covid 19 luong tam va trach nhiem Dịch Covid-19: Giáo viên nghỉ dạy có được hưởng lương không?

Để phòng chống dịch Covid-19, học sinh được tạm nghỉ học, còn giáo viên thì nghỉ dạy, thời gian có thể kéo dài cả tháng ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm