![]() |
TP. Hồ Chí Minh đề xuất lập Dự án thu phí ô tô vào trung tâm thành phố. |
Sở Giao thông Vận tải vừa báo cáo UBND TP. HCM việc lập Dự án thu phí ô tô vào khu trung tâm, sau khi Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD - nhà đầu tư) đề xuất thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BLT (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ). Kinh phí nghiên cứu, lập đề xuất dự án do nhà đầu tư chi trả.
Theo đề xuất sơ bộ, quy mô đầu tư xây dựng hệ thống thu phí theo công nghệ thu phí đa làn không dừng. Các cổng thu phí sẽ bố trí trên vành đai khép kín xung quanh khu trung tâm (quận 1, 3), gồm các tuyến đường: Hoàng Sa men theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao Cách Mạng Tháng 8 - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng. Một số cổng thu phí bố trí trên các đường thường ùn tắc như: Trường Sơn, Cộng Hòa (Tân Bình).
Các cổng thu phí sẽ sử dụng mặt đường, hè phố hiện hữu, không phải giải tỏa mặt bằng. Hệ thống thu phí thực hiện theo công nghệ đa làn, không dừng, với một trung tâm điều hành kết nối các cổng để xử lý thông tin, điều hành việc thu phí. Trong tổng 2.274 tỷ đồng vốn đầu tư dự án, chi phí ban đầu tư được tính toán khoảng 478 tỷ đồng. Nhà đầu tư sẽ tự thu xếp vốn để thực hiện dự án theo hợp đồng khi được ký kết.
Trên cơ sở đền án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP. HCM giai đoạn 2020-2030 đã được UBND TP. HCM phê duyệt tại quyết điịnh số 4833/QĐ-UBND ngày 31/12/2020. Ngày 24/9/2021, Sở Giao thông Vận tải TP đã có công văn số 10205/SGTVT-KH báo cáo UBND TP về xây dựng cơ chế, chính sách và kế hoạch huy động các nguồn lực để đầu tưu các dự án trọng điểm, cấp bách thuộc lĩnh vực giao thông trên địa bàn TP. HCM giai đoạn 2021-2030; theo đó Sở Giao thông Vận tải đã đề xuất danh mục dự án Thu phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố thực hiện kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BLT), triển khai trong năm 2021.
Trước đó, năm 2019 TP. HCM chấp thuận đề xuất của ITD về dự án thu phí ô tô vào khu trung tâm với 36 cổng thu phí tự động với hệ thống tương tự lần này. Tuy nhiên, dự án sau đó bị ngưng do có nhiều ý kiến phản đối.
Năm 2020, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục đề xuất đầu tư 34 cổng thu phí ô tô vào trung tâm, do Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị làm chủ đầu tư, kinh phí khoảng 250 tỷ đồng từ ngân sách. Hiện dự án vẫn chưa được triển khai.
![]() Trong thời gian qua, LĐLĐ tỉnh Trà Vinh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, chăm lo đời sống đến công nhân lao động. Với ... |
![]() Những nữ công nhân tham dự cuộc thi “Trai xinh - Gái đẹp các Khu công nghiệp” đã tự tin thể hiện quan điểm "sống ... |
![]() Ngày 28/10, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh vừa ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu ... |
Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam
Tin tức khác
