Kinh tế - Xã hội

Cao su đầu thụt trước của xe có cần thay thế định kỳ ?

Phạm Dũng
Tác giả: Phạm Dũng
Trong thời gian đi tìm nguyên nhân tiếng kêu lục cục ở phía trước của xe mình, tôi lại thấy một vấn đề cần mang ra bàn thảo. Nên chăng chúng ta cần thay thế định kỳ cặp cao su đầu thụt ở mỗi thời điểm 80.000 - 100.000km?
cao su dau thut truoc cua xe co can thay the dinh ky

Hiện tượng ban đầu: Xe phát ra tiếng kêu cót két hoặc cút kít. Đặc biệt nghe rõ khi đi song song với một bức tường hoặc hàng rào tôn rồi hé kính xuống một chút. Ở tốc độ khoảng 10 - 30km/h tiếng kêu rất rõ và không theo một chu kỳ nào cả.

cao su dau thut truoc cua xe co can thay the dinh ky

Trong sơ đồ cấu tạo hệ thống giảm xóc trước của xe Colorado cũng như Trailblazer, có 2 cục cao su (số 8 và số 9 trong sơ đồ) nhận nhiệm vụ ép chặt và định vị bát bèo không được dao động khi hệ thống giảm xóc làm việc. Tuy nhiên, theo thời gian, cặp cao su này bị lão hóa, mất tính đàn hồi nên không còn ép nổi bát bèo nữa. Lúc này xe bắt đầu xuất hiện tiếng kêu lục cục khi phanh gấp hoặc đi vào chỗ xóc đột ngột.

cao su dau thut truoc cua xe co can thay the dinh ky

Thời gian tiếp theo, nếu không được thay thế thì cục cao su này bị mòn vẹt đi do biên độ dao động ngày một lớn, tới khi nó không còn cản trở việc bát bèo cạo ty thụt (phuộc). Lúc này là xe bắt đầu kêu cót két hoặc cút kít khi đi vào chỗ xóc hoặc khi có dao động ở phía đầu xe. Nếu chủ xe vẫn tiếp tục không thay thế thì hậu quả là cây thụt sẽ bị gẫy. Nếu đang đi tốc độ chậm thì không sao nhưng ai mà biết được xe và người sẽ thế nào khi thụt gẫy ở tốc độ 120km/h?

cao su dau thut truoc cua xe co can thay the dinh ky
cao su dau thut truoc cua xe co can thay the dinh ky

Mở rộng tìm kiếm về vấn đề này, tôi thấy cộng đồng sử dụng xe Colorado ở Úc & Philippines đều đã từng xôn xao. Phần lớn họ đều cho rằng: đây là lỗi thiết kế của nhà sản xuất chứ không phải do người dùng.

Tôi xin phép không bình luận, chỉ đề xuất: THAY THẾ ĐỊNH KỲ CAO SU ĐẦU THỤT. Sau một thời gian theo dõi thì tôi thấy cục cao su trong hãng KHÔNG ĐẢM BẢO. Hiện đã có hàng gia công để thay thế cục này.

cao su dau thut truoc cua xe co can thay the dinh ky Tình riêng và việc chung

Câu chuyện đẹp hiếm có này vừa diễn ra tại nước Anh, có thể nhiều người đã đọc đã nghe nhưng đều lướt qua như ...

cao su dau thut truoc cua xe co can thay the dinh ky Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 3/5

Cập nhật thông tin đến 7h sáng ngày 3/5, Covid-19 đã xuất hiện ở 212 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 3,47 triệu ...

cao su dau thut truoc cua xe co can thay the dinh ky Lần đầu tiên tìm thấy loại kháng thể có thể vô hiệu hóa virus corona

Các nhà khoa học mới đây cho biết đã tìm thấy một loại kháng thể đầu tiên có khả năng vô hiệu hóa được virus ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm