Phương thức, thủ đoạn chính
Đầu tiên, các đối tượng phạm tội sẽ mạo danh là nhân viên của các nhà mạng Viettel, Vinaphone, MobiFone, Itel, Vietnamobile... gọi điện đến số thuê bao của bị hại nhằm hướng dẫn bị hại cách nâng cấp sim 3G lên 4G hoặc 4G lên 5G. Trước đó, chúng đã tìm hiểu rõ thông tin cá nhân của bị hại gồm: Họ tên, số chứng minh nhân dân (CMND) hoặc căn cước công dân (CCCD) của bị hại nhằm tạo lòng tin với bị hại.
![]() |
Mọi người hãy cảnh giác với chiêu hỗ trợ chuyển đổi SIM điện thoại để tránh mất tiền trong tài khoản ngân hàng. Ảnh minh họa (Nguồn: 24hmoney.vn). |
Khi lấy được lòng tin của bị hại và bị hại làm theo hướng dẫn của đối tượng. Lúc đó, chúng sẽ gửi một tin nhắn là dãy số (mã OTP) đến máy của bị hại. Đối tượng yêu cầu bị hại đọc dãy số này cho chúng kiểm tra để hoàn tất thủ tục nâng cấp sim 4G hoặc 5G. Nếu như bị hại có thắc mắc, đối tượng thường đưa ra những lý lẽ rằng mã OTP này không liên quan gì đến liên kết với tài khoản ngân hàng, chỉ là nâng cấp sim điện thoại (thực chất, đây là thủ đoạn đối tượng sử dụng nhằm kích hoạt ESIM trên thiết bị mới của đối tượng phạm tội và thay thế cho SIM hiện tại của bị hại).
Có được mã OTP, đối tượng phạm tội chuyển SIM thành ESIM, chiếm đoạt và toàn quyền sử dụng số điện thoại của bị hại. Thông qua số điện thoại chiếm đoạt được, các đối tượng liên hệ với nhà mạng viễn thông để truy vấn ngược lại số CMND hay CCCD của bị hại. Khi có đủ các thông tin cần thiết chúng tiếp tục gọi lên tổng đài của ngân hàng, nơi bị hại mở tài khoản để cấp lại tài khoản đăng nhập internet banking qua tin nhắn điện thoại.
Nắm được quyền kiểm soát toàn bộ thông tin đó, đối tượng phạm tội đăng nhập vào tài khoản ngân hàng điện tử của bị hại, thực hiện đổi mật khẩu tài khoản ngân hàng điện tử, chuyển hết tiền trong tài khoản đó sang nhiều tài khoản của chúng nhằm chiếm đoạt tài sản.
Hai vụ việc tiêu biểu
Các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dụ dỗ nâng cấp sim 3G lên 4G hoặc lên 5G đã được báo chí phản ánh, đăng tải khá nhiều. Dưới đây là hai vụ tiêu biểu trong số đó.
Vụ thứ nhất, chị Đào Thị Hồng Nga ở quận Đống Đa, TP. Hà Nội nhận được điện thoại từ số lạ giới thiệu gói chuyển mạng sim 5G. Chị Nga nghĩ nếu chuyển lên sim 5G sẽ giúp mình truy cập mạng nhanh hơn nên đồng ý ngay. Đối tượng ở đầu dây bên kia hướng dẫn chị Nga thực hiện cú pháp đổi sim, chị Nga làm theo hướng dẫn, soạn tin nhắn gửi đến đầu số của mạng MobiFone. Sau đó số máy lạ tiếp tục gọi hướng dẫn chuyển sim cũ sang sim 5G.
Hơn một giờ sau, khi cần chuyển khoản, chị Nga không truy cập được vào tài khoản của mình, ngân hàng báo mật khẩu đã thay đổi. Sim sử dụng đăng ký với ngân hàng cũng bị mất sóng. Tá hỏa không hiểu lý do vì sao, chị Nga kiểm tra lại điện thoại thì thấy nhiều biến động số dư từ phần mềm truy cập tài khoản ngân hàng (app banking) trên điện thoại gửi về. Kết quả, chị Nga bị chiếm đoạt sim và bị đối tượng rút hết số tiền hơn 200 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.
![]() |
Cần sớm xác thực thông tin thuê bao, giải quyết dứt điểm dùng SIM rác lừa đảo. Trong ảnh: Một điểm bán SIM thẻ trên phố Kim Mã (TP. Hà Nội). Ảnh: XM. |
Vụ thứ hai, chị D.T.H ở Hà Nội chia sẻ, chị nhận được một cuộc gọi điện thoại từ số lạ tự xưng là nhân viên MobiFone gọi tới tư vấn chuyển sim từ 3G lên 4G. Người này đọc số CMND và ngày tháng năm sinh của chị H. để xác minh và giúp chuyển sim trên hệ thống. Sau đó, người này yêu cầu chị H. đọc mã OTP mà Mymobifone gửi về. Vì là người lạ nên chị H. đã cảnh giác và không tiết lộ mã OTP cho đối tượng.
Tuy nhiên, đối tượng tự xưng là nhân viên MobiFone giải thích, tin nhắn có chứa mã OTP được nhắn từ Mymobifone không liên quan gì tới tài khoản ngân hàng, chỉ là phục vụ cho việc nâng cấp sim điện thoại. Lúc này chị H. chủ quan, nghĩ họ có thông tin cá nhân của mình, tin nhắn thì từ Mymobifone, nên chắc không phải lừa đảo; nếu lừa thì cùng lắm mất hết tiền trong điện thoại, rủi ro thấp, nên chị H. đã đọc mã OTP cho đối tượng ở đầu dây bên kia. Ngay sau đó, sim điện thoại của chị H. bị khóa, chị không gọi điện và không nhắn tin được. Kiểm tra tài khoản ngân hàng, toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng của chị đã biến mất.
Biện pháp phòng tránh
Để tránh trở thành người bị hại trong các vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng dưới hình thức nâng cấp sim 4G, 5G, mỗi người dân cần:
Thứ nhất, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã PIN, mã OTP cho bất kỳ ai. Không cung cấp ảnh chân dung, CMND, CCCD cho người lạ. Nếu có nhu cầu nâng cấp sim điện thoại thực sự thì không nên làm qua mạng mà nên đến trực tiếp điểm giao dịch chính thức của từng nhà mạng. Bên cạnh đó, hệ thống các ngân hàng hiện nay đã dần nâng cấp công tác bảo mật của ngân hàng, cụ thể thông qua sinh trắc hay smart OTP. Do đó, để tránh việc bị chiếm đoạt tài sản, người dân cần tìm hiểu thông tin một cách cẩn thận và nâng cấp việc bảo mật cho tài khoản ngân hàng của mình.
![]() |
Cán bộ Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Nghệ An) làm việc với các nạn nhân. Ảnh: V. Đ. |
Thứ hai, khi có người lạ liên hệ yêu cầu nâng cấp sim 4G, 5G, người dân có thể liên hệ trực tiếp tới số điện thoại đường dây nóng của các nhà mạng để xác minh thông tin đối tượng liên lạc có thực sự là nhân viên của nhà mạng đang sử dụng hay không. Tuyệt đối không truy cập vào đường link lạ để nhập mật khẩu và mã xác thực (OTP); đồng thời luôn tra cứu, tìm hiểu thông tin để nắm chắc mục đích, ý nghĩa của các cú pháp tin nhắn trước khi thực hiện. Thường xuyên chia sẻ, cảnh báo với người thân, bạn bè và mọi người xung quanh về những phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng dưới hình thức nâng cấp sim 4G, 5G.
Thứ ba, khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần bình tĩnh, nhanh chóng thông báo kịp thời cho cơ quan Công an gần nhất thông qua đường dây nóng của lực lượng an ninh mạng - phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và lực lượng Cảnh sát hình sự của công an các đơn vị địa phương để có những hướng dẫn phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý có hiệu quả các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
![]() Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Uỷ ban kiểm tra công đoàn các cấp đã can thiệp cho 5.950 người được trở lại làm việc; ... |
![]() Thời điểm giáp Tết, nhiều sinh viên có xu hướng tìm việc làm để kiếm thêm thu nhập. Nắm bắt tâm lý này, nhiều lời ... |
![]() Các chiêu thức mới nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng như tuyển cộng tác viên đặt đơn hàng ảo trên các sàn ... |
Tin mới hơn

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay
Tin tức khác
