![]() |
Một số người dân ở chung cư phản ánh tình trạng bị cắt nước do không đóng phí dịch vụ. Ảnh minh họa |
Trước thực trạng nhức nhối này, nhiều cử tri Tp.HCM đã có kiến nghị về việc cần có chế tài xử phạt cụ thể để gửi tới kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khóa XIV. Theo đó, mặc dù luật đã quy đinh rõ tại Điểm đ, khoản 1, Điều 39 Quy chế kèm theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD về việc trong trường hợp chủ sở hữu không đóng kinh phí về quản lý vận hành theo quy định thì sẽ bị xử lý theo như thỏa thuận trong hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư....
Thế nhưng, trên thực tế, rất khó để có thể xử lý đối với việc chủ sở hữu, chủ đầu tư và người sử dụng căn hộ không đóng phí quản lý vận hành chung cư.
Trả lời kiến nghị của cử tri Tp HCM, Bộ Xây dựng cho biết, Bộ đã tiến hành ban hành Thông tư 02 về quy chế quản lý và sử dụng nhà chung cư. Báo điện tử Vietnamnet đưa tin, Bộ đã dẫn ra điều 39, trong đó quy định về quyền và trách nhiệm của chủ sở hữu nhà chung cư: “Đóng góp đầy đủ, đúng thời hạn kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư, kinh phí bảo trì phần sở hữu chung và các chi phí, lệ phí khác theo quy định của pháp luật hoặc theo thỏa thuận với nhà cung cấp dịch vụ”.
Ngoài ra, Bộ Xây dựng còn nêu rõ, trong trường hợp mà người sử dụng không đóng góp những khoản kinh phí này thì đơn vị quản lý vận hành được phép áp dụng chế tài tạm ngừng cung cấp những dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư hoặc có thể đề nghị đơn vị cung cấp điện, nước,... cho tòa nhà chung cư tạm ngừng cung cấp những dịch vụ này. Thậm chí, nếu xảy ra tranh chấp, vi phạm hợp đồng thì sẽ được tiến hành giải quyết theo như quy định của pháp luật về dân sự và pháp luật có liên quan.
Trên thực tế, việc bị cắt nước ở chung cư do không đóng phí dịch vụ vốn không phải là một vấn đề mới. Minh chứng là thời gian vừa qua, một số cư dân tại chung cư Smile Building (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng bị cắt nước vì không đóng khoản phí dịch vụ là 3 triệu đồng trong thời gian thi công nội thất.
Vào đầu tháng 7, một vài người dân ở chung cư MonCity (thuộc Khu đô thị Mỹ Đình, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng đã lên tiếng phản ánh về tình trạng bị cắt nước. Thậm chí, còn có ý kiến cho rằng chất lượng dịch vụ tại chung cư này không được tương xứng với mức phí mà đơn vị quản lý tòa nhà đang thu.
Trước đó, tại một vài chung cư cũng đã xảy ra tình trạng tương tự khi bị cắt điện nhiều lần vì nợ phí thu dịch vụ quản lý, chẳng hạn như chung cư Imperia Garden (Thanh Xuân, Hà Nội), chung cư Hoàng Anh Gia Lai 2 (Quận 7, Tp HCM),...
Để hạn chế được những tranh chấp không đáng có, Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường nhận định, bên cạnh việc xây dựng các quy định, cơ quan quản lý cùng với chính quyền địa phương cũng nên thúc đẩy những hoạt động tuyên truyền, đồng thời xây dựng văn hóa chung cư.
![]() Mưa lớn kéo dài không chỉ khiến nhiều tuyến đường tại Hà Nội bị ngập, mà với nhiều cư dân sống tại các căn hộ ... |
![]() Sau vụ chung cư Mường Thanh, Hà Nội tiếp tục chỉ đạo, rà soát, giải quyết những trường hợp liên quan tới việc cấp sổ ... |
![]() Cháy lớn ở căn hộ tầng 30 của chung cư The Pride trong đêm đã khiến lực lượng phòng cháy chữa cháy phải huy động ... |
Tin mới hơn

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay
Tin tức khác
