Kinh tế - Xã hội

Xuất khẩu dệt may, da giày trên đà… 'hụt hơi'

Trần Vũ Nghi
Tác giả: Trần Vũ Nghi
Xuất khẩu dệt may "hụt hơi" thấy rõ khi kim ngạch xuất khẩu giảm tháng thứ ba liên tiếp, chỉ đạt 2,6 tỉ USD trong tháng 10-2019, trong khi nhiều doanh nghiệp tiếp tục "giấu khó" vì sợ ảnh hưởng đến giao dịch từ nhà mua hàng.
xuat khau det may da giay tren da hut hoi
Dù các doanh nghiệp có nhiều nỗ lực duy trì đơn hàng nhưng dệt may và da giày đã xuất hiện nhiều chỉ dấu bất ổn từ quý 2-2019 - Ảnh: T.V.N

Số liệu ghi nhận mới nhất từ Hiệp hội Dệt may VN (Vitas) cho thấy kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may trong tháng 10-2019 chỉ đạt 2,6 tỉ USD, tiếp tục giảm 5,6% so với tháng trước, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu từ đầu năm đến nay khoảng 27,2 tỉ USD.

Nếu so với mục tiêu xuất bán 40 tỉ USD sản phẩm dệt may các loại của năm 2019 được đặt ra, ông Phạm Xuân Hồng, chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TP.HCM, xác nhận "không thể làm được".

Dù các thị trường xuất khẩu chính của ngành dệt may Việt Nam là Mỹ, EU, Nhật, Hàn Quốc... đều ghi nhận có sự tăng trưởng, lần lượt tăng 7,9%, 5%, 4,1% và 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên tỉ lệ tăng này không tương xứng với kỳ vọng được đặt ra cho từng thị trường khi quy đổi mục tiêu xuất khẩu cả năm 2019 là 40 tỉ USD.

Tương tự, ngành da giày cũng chỉ mới đạt 14,8 tỉ USD, phải cần đến 6,6 tỉ USD trong hai tháng cuối năm mới hoàn thành mục tiêu xuất khẩu 21,5 tỉ USD. Trong khi đó, bình quân xuất khẩu hiện nay của ngành da giày không vượt quá 2,5 tỉ USD/tháng, nên khả năng ngành da giày làm được "kỳ tích" như năm ngoái là rất khó.

Theo các chuyên gia trong ngành, việc ngành dệt may và da giày khó đạt được tăng trưởng cao như kỳ vọng, ngoài lý do thương chiến Mỹ - Trung, còn có nguyên nhân khác là các doanh nghiệp chưa thể tận dụng được các lợi ích từ chính sách thuế mang lại sau khi các hiệp định thương mại được thông qua trong thời gian gần đây.

"Điểm nghẽn lớn nhất là không tự chủ được nguồn cung nguyên phụ liệu, chủ yếu nhập khẩu từ Trung Quốc. Trong khi để tận dụng được ưu đãi thuế, chẳng hạn với EVFTA, các doanh nghiệp phải sử dụng nguồn nguyên liệu từ các nước trong khối EU. Tỉ lệ sử dụng này hiện vẫn còn khá thấp", ông Hồng thông tin.

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm