Kinh tế - Xã hội

Wuling Hongguang Mini EV: hot nhưng chưa chắc bán tốt tại Việt Nam

Phương Huyền
Tác giả: Phương Huyền
Bên cạnh điểm mạnh, Wuling HongGuang Mini EV có nhiều khía cạnh có thể khiến người dùng Việt lăn tăn khi quyết định xuống tiền mua.

Mới đây vào ngày 18/2, Công ty Cổ phần Ô tô TMT (TMT Motors) thông báo đã ký kết hợp tác chiến lược với liên doanh General Motors (GM) - (SAIC - Wuling) để sản xuất chiếc ô tô điện mini Wuling HongGuang Mini EV tại Việt Nam. Đây là chiếc xe điện Trung Quốc bán chạy nhất thế giới trong 3 năm 2020, 2021 và 2022.

Ngay sau thông tin xe sẽ được mở bán từ quý II năm nay, Wuling Hongguang lập tức thu hút sự chú ý của khách hàng Việt. Sở hữu kích thước nhỏ gọn rất phù hợp với giao thông đô thị Việt Nam, lại có kiểu dáng lạ mắt, trẻ trung, Wuling Hongguang được những người dùng trẻ tuổi, đặc biệt là phụ nữ ưa thích.

Wuling Hongguang Mini EV: hot nhưng chưa chắc bán tốt tại Việt Nam

Mặc dù vậy, sự thu hút của Wuling Hongguang không đồng nghĩa với khả năng bán chạy tại thị trường Việt. Trên thực tế, có rất nhiều mẫu xe có màn ra mắt hoành tráng nhưng doanh số bán hàng sau đó không như mong đợi. Wuling Hongguang không ngoại lệ, bên cạnh điểm mạnh, chiếc ô tô mini điện có nhiều khía cạnh có thể khiến người dùng lăn tăn khi quyết định xuống tiền mua.

1. Giá bán chưa chắc đã rẻ

Wuling Hongguang được giới thiệu tại Việt Nam là chiếc ô tô điện mini giá rẻ. Đây là ưu điểm rất lớn đối với khách hàng trong nước, do giá bán ô tô tại Việt Nam vẫn thuộc hàng đắt đỏ so với các thị trường khác. Tuy nhiên, Wuling Hongguang khi về đến tay khách Việt chưa chắc đã có giá rẻ như tên gọi.

Tại Trung Quốc, Wuling Hongguang có giá chỉ tương đương 113 - 346 triệu đồng (quy đổi từ nhân dân tệ sang tiền đồng). Tuy nhiên, khi chuyển sang lắp ráp ở nước ngoài, cụ thể tại Indonesia dù đã nội địa hoá tới 40%, giá xe rơi vào khoảng 16.700-20.000 USD (khoảng 397 triệu đến 476 triệu đồng).

Khi lắp ráp tại Việt Nam, chiếc ô tô điện mini này sẽ được được ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt 3% cho đến năm 2026, đồng thời khách mua sẽ được miễn lệ phí trước bạ, qua đó giúp giảm chi phí lăn bánh.

Wuling Hongguang Mini EV: hot nhưng chưa chắc bán tốt tại Việt Nam
Giá bán chưa chắc rẻ

Theo tính toán từ những người dùng am hiểu ô tô tại thị trường Việt, có thể mức giá Wuling Hongguang khi về Việt Nam sẽ trên 300 triệu đồng. Với mức giá này, khách Việt có nhiều sự lựa chọn hơn nếu so sánh với Wuling Hongguang, một mẫu xe xuất xứ Trung Quốc và hoàn toàn mới lạ.

2. Xuất xứ Trung Quốc

Với ngành ô tô, tâm lý người Việt chưa thực sự ưa chuộng sản phẩm đến từ Trung Quốc. Thực tế, ô tô giá rẻ Trung Quốc cũng đã có mặt tại thị trường Việt Nam được 2 thập niên nhưng vẫn chưa tạo được dấu ấn. Một số cái tên gây chú ý vào thời điểm ra mắt như Lifan 520, Chery QQ3, BYD F0... nhưng dần biến mất chỉ sau vài năm.

Có thể thấy, niềm tin với ô tô Trung Quốc vẫn chưa cao dù vài năm trở lại đây, đã có nhiều mẫu xe trang bị hiện đại không thua kém các dòng xe sang Âu Mỹ. Chính vì vậy, Wuling Hongguang cũng sẽ khó tránh khỏi góc nhìn thiếu thiện cảm do có nguồn gốc Trung Quốc.

3. Hơn xe máy, nhưng "thua" xe ô tô hạng A

Hongguang Mini EV là ô tô điện mini nên công năng của nó không đủ để phục vụ cho cả gia đình. Nói cách khác, Hongguang Mini EV hơn xe máy, nhưng không thể bằng nếu so sánh với xe hạng A.

Kích thước

Hongguang Mini EV có thiết kế 3 cửa, 4 chỗ ngồi với chiều dài 2.917 mm, rộng 1.493 mm, cao 1.621 mm và trục cơ sở dài 1.940 mm. Kích thước xe ngắn hơn mẫu xe cỡ A như Kia Morning tới 678 mm. Trọng lượng không tải của xe 705 kg.

Nếu chở đủ 4 người trên xe, Wuling Hongguang không có cốp để đồ. Như vậy, Hongguang Mini EV chỉ phù hợp cho gia đình đã có sẵn ô tô xăng/dầu và mua thêm một chiếc ô tô điện mini để đi lại với khoảng cách gần. Hongguang Mini EV hơn chiếc xe máy SH nhưng không thể thay thế một chiếc xe hạng A.

Wuling Hongguang Mini EV: hot nhưng chưa chắc bán tốt tại Việt Nam

Trang bị

Trang bị xe chỉ ở mức tối thiểu. Bên ngoài lắp đèn pha/cos, đèn gầm dạng halogen, bản cao cấp có thêm bóng thấu kính. Xe dùng cỡ bánh 14 inch mâm nhựa với phanh trước dùng đĩa, phanh sau tang trống.

Nội thất của Wuling Hongguang khá đơn giản. Ghế xe dạng nỉ, điều chỉnh bằng tay, các vách cửa, bệ trung tâm đều dùng vật liệu nhựa cứng. Xe có đủ điều hòa, gương kính chỉnh điện và một màn hình lớn phía sau tay lái hiển thị các thông tin của xe. Chìa khóa của bản tiêu chuẩn thiết kế khá thô và cách dùng kiểu cũ: cắm và vặn mở.

Ở bản nâng cấp, nhiều khả năng sẽ thay thế bằng dạng nút bấm. Hệ thống giải trí của xe ở mức đơn giản gồm nghe nhạc qua cổng USB hoặc Radio.

Wuling Hongguang Mini EV: hot nhưng chưa chắc bán tốt tại Việt Nam

Động cơ

Wuling chỉ trang bị một motor có công suất 17,4 mã lực trên Hongguang Mini EV, tức là chỉ mạnh hơn một chút so với công suất xe máy Honda SH150i (16,9 mã lực). Do đó xe có thể di chuyển tối đa 100km/h, nhưng trên thực tế, vận tốc tối ưu chỉ đạt khoảng 60 – 80km/h.

Vì thế, Wuling phù hợp cho việc di chuyển gần. Với công suất thấp, trọng lượng nhẹ, người dùng lo ngại Wuling khó di chuyển ở các dốc cao trong trung tâm thương mại. Bên cạnh đó, vì không có hộp số phân cấp như ô tô bình thường mà động cơ nối thẳng vào vi sai cầu sau, nên xe không có số P (đỗ, dừng) như ô tô thông thường. Do đó nếu đỗ ở chỗ dốc sẽ phải dùng phanh tay và có thể cần chèn thêm bánh xe.

4. Sạc điện khó khăn

Cũng giống nhiều mẫu xe điện khác, Hongguang Mini EV khiến người dùng Việt lo ngại về vấn đề sạc điện. Mẫu ô tô điện mini chưa có tính năng sạc nhanh nên thời gian sạc lâu, qua đêm mới đầy khoảng 80% pin. Để sạc đầy cần khoảng 9 tiếng. Chiếc xe chỉ phù hợp cho gia đình có chỗ đỗ, di chuyển ngắn trong ngày để có thể sạc qua đêm.

Wuling Hongguang Mini EV: hot nhưng chưa chắc bán tốt tại Việt Nam

Vì thế nếu dùng trong chung cư hoặc đỗ xe vỉa hè sẽ rất khó sạc điện do khả năng kết nối với các trạm sạc công suất cao do các hãng xe như VinFast đầu tư là không khả thi. Hơn nữa, Hongguang Mini EV cũng như nhiều mẫu xe điện khác, không rõ có thể sạc "nhờ" hệ thống trạm sạc VinFast đã lắp đặt ở Việt Nam không.

Nhiều ý kiến cho rằng, Wuling Hongguang có giá bán trên dưới 200 triệu đồng thì rất có thể sẽ làm nên "cơn sốt", nhưng nếu giá trên 300 triệu đồng thì rất khó có thể bán chạy tại Việt Nam.

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm