Kinh tế - Xã hội

Vì sao tôi vẫn đi làm bằng xe máy mỗi ngày?

Nguồn: VnExpress
Tác giả: Nguồn: VnExpress
Trực tiếp trải nghiệm đi làm bằng xe buýt, ô tô, xe đạp, đi bộ, nhưng tôi đành từ bỏ và quay trở về xe máy do quá nhiều bất tiện.

Nhà tôi cách văn phòng làm việc khoảng hơn một km. Hiện, tôi có nhiều lựa chọn để đi làm: đi bộ, đi xe đạp, xe máy, ô tô cá nhân hoặc xe buýt. Tuy nhiên, tôi muốn nhìn từ góc độ lựa chọn phương án di chuyển hợp lý nhất của mình để nói về đề xuất cấm xe máy.

Tuyến đường từ nhà tôi đến cơ quan giống với đa số con đường trong nội đô Hà Nội hiện nay, với mật độ giao thông khá cao trong suốt cả ngày, đặc biệt các khung giờ cao điểm thường xuyên ùn tắc. Từ nhà, tôi có ba lựa chọn về tuyến đường để đi làm, tuyến thứ nhất đi theo đường Lê Văn Lương, tuyến thứ hai đi theo đường Trần Duy Hưng và tuyến thứ ba đi vào đường nhỏ hơn nằm giữa hai tuyến trên.

Vì sao tôi vẫn đi làm bằng xe máy mỗi ngày?
Đi xe đạp đi làm không an toàn với giao thông Việt Nam hiện nay. Ảnh minh hoạ

Trước tiên, tôi chọn phương án đi bộ. Với khoảng cách hơn một km, việc đi bộ không có gì là xa. Tuy nhiên, phương án này tôi gặp một số trở ngại, bất tiện như:

Thứ nhất, đường đông phương tiện, các phương tiện đi khá ẩu, đi lên cả vỉa hè, đi bộ cũng không an toàn.

Thứ hai, đường bẩn, khi nắng thì bụi, khi mưa thì lớp nhớp (nhất là các tuyến đường nhỏ, đi trong khu dân cư), rất dễ gây bẩn trang phục, giày dép, bất tiện cho người đi làm văn phòng.

Thứ ba, hầu như các tuyến đường đều bị lấn chiếm vỉa hè, đi bộ khá bất tiện.

Thứ tư, nếu đi bộ, phải di chuyển từ văn phòng đi giải quyết công việc, tôi sẽ phải sử dụng giao thông công cộng, nhưng giao thông công cộng Hà Nội hiện nay nếu đi xe bus sẽ bất tiện, nếu đi taxi hoặc xe công nghệ thì lại tốn kém so với thu nhập.

2854-diem-den-giao-thong
Xe máy vẫn là phương tiện được người Việt dùng nhiều nhất

Vì các lý do này, tôi từ bỏ phương án đi bộ.

Tiếp đến, tôi cân nhắc phương án đi xe đạp. Phương án này cũng gặp hầu hết những khó khăn, trở ngại như phương án đi bộ, đặc biệt là không an toàn khi di chuyển trên đường, vì hầu như các tuyến đường không có làn dành riêng cho xe thô sơ, nếu có thì xe máy, ô tô cũng chiếm hết. Tôi từ bỏ phương án đi xe đạp.

Nếu chọn xe buýt, từ nhà đến văn phòng khoảng 1,4 km, tôi vẫn phải đi bộ 500 m đến trạm đầu tiên, đi một trạm xuống và đi bộ thêm 200 m tôi mới đến văn phòng. Nói chung, cách này rất lỉnh kỉnh, chưa kể còn có những vấn đề phiền toái khác khi sử dụng loại phương tiện này.

Đối với việc dùng ô tô cá nhân, đây là phương tiện có ưu thế khi tránh được mưa, nắng, bụi bẩn... Tuy nhiên, ngoài chi phí nhiên liệu cao hơn đi xe máy thì đi ôtô luôn gặp phải tình trạng ùn tắc, rất mất thời gian.

Vì những lý do trên đây, tôi buộc lòng phải quay trở lại với xe máy để đi làm. Phương tiện này vẫn có nhiều ưu thế hơn cả khi di chuyển trong nội đô, chi phí lại không quá nhiều. Qua đó, tôi thấy đề án "cấm xe máy" cần phải được nghiên cứu một cách thấu đáo, có phương án, lộ trình cụ thể, từng bước điều chỉnh mật độ với xe máy một cách hợp lý, tránh áp dụng máy móc, rập khuôn, như vậy mới mong khả thi.

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm