Kinh tế - Xã hội

Vấn nạn tin nhắn rác, sim rác

Hải Dương
Tác giả: Hải Dương
Người sử dụng điện thoại thông minh muốn hay không vẫn phải chịu đựng sự tấn công liên tục của vấn nạn tin nhắn rác, có thể được xuất phát từ các sim rác. Ở đây xuất hiện câu hỏi chính đáng của người sử dụng điện thoại về việc ai đã để lộ thông tin cá nhân của họ?
van nan tin rac sim rac
Việc các cơ quan chức năng tăng cường quản lý sim rác bước đầu hạn chế được vấn nạn tin rác; song thực trạng tin rác vẫn còn rất nghiêm trọng. Ảnh hanoimoi.vn

Bất cứ ai dùng điện thoại thông minh cũng đau đầu, ngán ngẩm với vấn nạn tin rác. Đủ các loại quảng cáo liên tục dội vào điện thoại, dù chủ nhân của nó có muốn hay không. Các quảng cáo có thể đến từ chính các nhà mạng, với những chiêu trò khuyến mại, các gói cước hay các ứng dụng với yêu cầu khá kỳ cục là “nếu không đồng ý, soạn tin… gửi” (vào địa chỉ nhà mạng). Tại sao lại bắt người sử dụng phải soạn tin để từ chối một dịch vụ họ không yêu cầu? Và liệu có sự lập lờ không soạn gửi là đồng ý?

Tin rác còn đến từ rất nhiều các dịch vụ trời ơi, nào là vay tiền trực tuyến, nào là đặt tour du lịch, khám chữa bệnh, mua bảo hiểm rồi “hầm bà lằng” các dịch vụ đôi khi người dùng điện thoại không hiểu là gì. Hình như trên đời có dịch vụ gì, con người có thể có nhu cầu gì là có tin rác loại đó gửi vào điện thoại. Có một điều chắc chắn, đã có một lỗ hổng khổng lồ về mất an toàn thông tin cá nhân đối với người sử dụng điện thoại, mà nguyên nhân có thể vì sự hớ hênh của khách hàng, vì bị đánh cắp, hoặc do sự rò rỉ của chính các nhà mạng.

van nan tin rac sim rac
Việc cung cấp thông tin cá nhân đầy đủ với các nhà mạng liệu có thực sự đẩy lùi được vấn nạn sim rác, tin rác? Ảnh news.zing.vn

Theo phân tích của báo điện tử nhandan.com.vn, sở dĩ tin rác chưa được ngăn chặn triệt để vì các nhà mạng là bên được hưởng lợi nhiều nhất từ tin rác và các dịch vụ liên quan. Tin rác chiếm khoảng 50% doanh thu từ tin nhắn, tương đương 15% tổng doanh thu của các nhà mạng. Không khó hiểu khi các nhà mạng đều tuyên bố quyết liệt tham gia dẹp nạn tin rác, song chỉ hành động nửa vời kiểu đánh trống bỏ dùi.

Thời gian gần đây, cơ quan quản lý đã áp dụng nhiều biện pháp quyết liệt nhằm quản lý chặt chẽ hơn hoạt động của điện thoại thông minh, buộc các chủ nhân phải có trách nhiệm với mỗi hành vi trên chiếc điện thoại của mình, trong đó có phần hạn chế tin rác, mà việc chấm dứt tình trạng mua sim rác là một điển hình.

Tuy nhiên, nhiều nhà mạng dường như vẫn làm ngơ trong việc thực hiện bắt buộc đăng ký đầy đủ thông tin cá nhân. Các chuyên gia trong ngành công nghệ thông tin nhận định, đối với các nhà mạng, việc xây dựng một hàng rào kỹ thuật ngăn chặn tin rác với tần suất hay số lượng lớn trong thời gian nhất định không khó, vấn đề là họ có làm hay không.

Bộ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trong một lần trả lời đại biểu Quốc hội cho rằng cái gốc xử lý vấn nạn tin rác nằm ở chỗ chúng ta phải quản lý được sim rác, muốn thế phải có một cơ sở dữ liệu công dân chính xác. Theo đó, giải pháp căn cơ là người dùng sim phải chính danh, đăng ký đầy đủ thông tin.

Ông cũng cho biết, trong khi chưa có cơ sở dữ liệu công dân, Bộ cũng đã áp dụng một số giải pháp, đó là thu hồi sim rác. Từ tháng 7/2017 đến nay thu hồi được 24 triệu sim rác đã kích hoạt trên các kênh phân phối, trong đó 50% thuộc về nhà mạng lớn nhất Viettel.

Phân tích của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng không thuyết phục được hết các đại biểu Quốc hội. Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) cho rằng, việc chờ đến khi chúng ta hoàn thiện cơ sở dữ liệu dân cư là quá lâu, trong khi sim rác tạo ra tin rác, tin độc ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội, xâm phạm đời sống công dân.

van nan tin rac sim rac
Những tin rác từ các sim rác như thế này thường xuyên dội vào điện thoại người sử dụng mà không cần sự cho phép của các chủ nhân. Các nhà mạng liệu có trách nhiệm ở đây? Ảnh nld.com.vn

Đến nay, tình trạng “thả bom” tin rác vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, với những biến tướng tinh vi, những sự “lạng lách” làm phiền người sử dụng. Và người dùng điện thoại thông minh vẫn phải “bấm bụng” chịu đựng. Vấn nạn này thực sự đe dọa sự an toàn của người sử dụng và là mặt trái điển hình của chiếc điện thoại di động trong đời sống hiện đại.

van nan tin rac sim rac Công trình Panorama Mã Pí Lèng bất ngờ đổi sang màu xanh

Dù sắp bị tháo dỡ nhưng công trình Panorama trên đèo Mã Pí Lèng bất ngờ chuyển sang màu xanh.

van nan tin rac sim rac Ai “chống lưng” cho Mường Thanh Hoàng Mai xây dựng không phép?

Dự án tổ hợp khách sạn của Mường Thanh mọc lên sừng sững giữa thị xã non trẻ của xứ Nghệ suốt nhiều năm qua ...

van nan tin rac sim rac Hà Nội 3 năm "không tắm”!

Ba năm qua, Hà Nội dừng hoàn toàn việc rửa đường, thay thế bằng loạt xe quét hút hiện đại. Trớ trêu thay, sạch đâu ...

Đọc nhiều

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm