SUV cỡ nhỏ Maserati Grecale xuất hiện trước ngày ra mắt Ô tô càng nặng càng tốn nhiều tiền đỗ xe Liberty Walk giới thiệu bodykit cho Toyota Land Cruiser thế hệ mới |
Tại hội thảo “Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam” do Báo Giao thông tổ chức đầu tháng 9/2021, các diễn giả, chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp đã trao đổi nhiều khía cạnh để làm rõ hơn thực trạng thị trường xe điện Việt Nam và xu hướng phát triển trong thời gian tới.
Theo ông Nguyễn Bá Kiên, Tổng biên tập Báo Giao thông, khi xe điện đang trở thành xu thế, đại diện các cơ quan quản lý đều có động thái, việc làm cụ thể để thúc đẩy xây dựng chính sách phát triển xe điện. Tuy nhiên, việc hoàn thiện chính sách này tại Việt Nam cần nhanh hơn nữa. Thực tế, các doanh nghiệp đang có tín hiệu đi trước cả chính sách.
![]() |
Ông Nguyễn Bá Kiên, Tổng biên tập Báo Giao thông phát biểu tại hội thảo. |
Từ các phân tích, ông Đào Công Quyết, đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đề xuất ba kịch bản cho lộ trình xe điện hoá tại Việt Nam: Kịch bản nhanh, trung bình và cơ bản.
Kịch bản nhanh tương tự Thái Lan đang áp dụng, bắt đầu quá trình xe điện hoá từ năm 2025 cho đến khi đạt 100% xe điện hoá vào năm 2035. Kịch bản trung bình sẽ bắt đầu quá trình xe điện hoá từ năm 2025 cho đến khi đạt 100% xe điện hoá vào năm 2045. Kịch bản cơ bản tương tự như Indonesia đang áp dụng là bắt đầu quá trình xe điện hoá từ năm 2025 cho đến khi đạt 100% xe điện hoá vào năm 2050.
![]() |
Ông Đào Công Quyết, đại diện VAMA tại hội thảo "Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam". |
Hiện tại, tổng thị trường ô tô tại Việt Nam đạt doanh số khoảng 416.000 xe. VAMA đề xuất lộ trình phát triển xe điện hóa theo từng giai đoạn. Đầu tiên là giai đoạn 2021 - 2030: Giai đoạn khởi đầu sẽ đạt mức cơ giới hoá vào năm 2028, với xấp xỉ một triệu xe các loại và xe động cơ đốt trong vẫn chiếm ưu thế. Trong đó, lượng xe điện hoá sẽ tăng dần lên.
Giai đoạn 2030 - 2040: Tăng trưởng nhanh, lượng xe điện hóa sẽ đạt 100%, tương đương 3,5 triệu xe.
Giai đoạn 2040 - 2050: Tăng trưởng ổn định, sau là bão hòa ở mức 4 triệu đến 4,5 triệu xe.
![]() |
Hội thảo “Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam” do Báo Giao thông phối hợp tổ chức |
Nhằm hiện thực hóa mục tiêu trên, VAMA đề xuất, ở giai đoạn 2021 - 2030, cần ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho các loại xe điện hóa để phát triển thị trường. Đồng thời giảm lệ phí trước bạ 50% cho xe HEV (xe điện hybrid - dòng xe sử dụng nhiên liệu thay thế), 70% cho xe PHEV (xe điện hybrid cắm điện) và 100% cho xe BEV (xe điện chạy pin). Đồng thời hỗ trợ cho khách hàng về phí đỗ xe, thuế môi trường, ban hành tiêu chuẩn cho các trạm sạc và hỗ trợ xây dựng nhà máy sản xuất cũng như đầu tư nghiên cứu, phát triển.
Bước sang giai đoạn tăng trưởng nhanh 2030 - 2040, VAMA đề xuất lệ phí trước bạ 30% cho HEV, 50% cho PHEV và 70% cho BEV, hỗ trợ tài chính cho sản xuất và hoạt động của trạm sạc nhanh, hỗ trợ tài chính cho việc sản xuất các loại xe điện hóa.
Khi đến giai đoạn tăng trưởng ổn định 2040 - 2050, ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ xe BEV so với xe xăng; tiếp tục hỗ trợ tài chính cho việc sản xuất và hoạt động của các trạm sạc nhanh.
![]() Maserati Grecale xuất hiện trên đường phố Torino (Italia) với lớp ngụy trang kín đáo, là bản chạy thử cuối cùng trước khi chính thức ... |
![]() Đề xuất được đưa ra nhằm khuyến khích người tiêu dùng hướng tới sử dụng ô tô cỡ nhỏ, thay vì xe cỡ lớn hoặc ... |
![]() Hãng độ Nhật Bản - Liberty Walk đã công bố bộ điều chỉnh cho dòng Toyota Land Cruiser 300 được thiết kế với sự hợp ... |
Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam
Tin tức khác
