Kinh tế - Xã hội

Trải nghiệm thuê xe và tự lái xe ở Ý (phần 1)

Ofer: An Quang
Tác giả: Ofer: An Quang
Chuyến roadtrip Ý là chuyến roadtrip đầu tiên của mình ở Châu Âu. Hiện tại, mình vẫn chưa nhận được vé phạt nào và xe thuê hoàn trả nguyên trạng.
Trải nghiệm thuê xe và tự lái xe ở Ý (phần 1)
Ofer An Quang chia sẻ kinh nghiệm thuê xe và tự lái du lịch Ý. Ảnh: nhân vật cung cấp.

Bài viết của OFer An Quang về chuyến du lịch mới đây. Thành viên này cho biết hy vọng kinh nghiệm thuê xe tự lái có thể giúp được nhiều bạn khác.

Trước khi đi, mình đã research rất nhiều về văn hoá lái xe ở Ý, các điểm lưu ý khi lái xe trong thành phố để tránh bị phạt. Sau khi lên lịch trình và check thời gian di chuyển giữa các điểm, mình quyết định thuê xe ở Venice, sau đó lái đến Belluno vùng núi Dolomites rồi đến Buoncovento ở Tuscany và cuối cùng là trả xe ở Rome.

Mình chọn thuê hãng Drivalia do một bạn trên group giới thiệu, giá rẻ hơn các hãng khác như EuropCar, Sixt, Avis (cái này mọi người có thể lên web để so sánh giá nhé). Lưu ý nho nhỏ là mọi người nên chọn điểm giao và nhận xe nằm ngoài sân bay thì giá sẽ rẻ hơn vì các hãng phải trả phí add on cho sân bay.

Trải nghiệm thuê xe và tự lái xe ở Ý (phần 1)
Du lịch tự lái xe tại Ý có nhiều điều cần lưu ý.

Lần đầu tiên đi đường đèo, lại còn ở Châu Âu là cảm giác rất phấn khích. Cung đường đèo hơn 100 km Grand Dolomites từ Seceda về Belluno được đánh giá là một trong những cung đường đèo đẹp nhất và cũng khó khăn nhất thế giới, với những khúc cua tay áo liên tục đi qua các đỉnh núi, độ dốc cao nhất thì 15%. Đi qua đây mình toàn chạy tốc độ tối đa 40 km/h, nhưng dân Ý cứ 50-60 km/h, ôm cua liên tục đến phát hoảng.

Kinh nghiệm thuê xe BMW tự lái tại Thái Lan Kinh nghiệm thuê xe BMW tự lái tại Thái Lan
Thành viên Otofun chia sẻ kinh nghiệm lái xe ở châu Âu Thành viên Otofun chia sẻ kinh nghiệm lái xe ở châu Âu
Kinh nghiệm lái ô tô ban đêm sao cho an toàn Kinh nghiệm lái ô tô ban đêm sao cho an toàn

Về độ lái lụa, người Pháp số 2 chắc người Ý là số 1, toàn vượt xe ngay khúc cua, cao tốc thì phóng 150-160 km/h, chuyển làn không thèm xi nhan. Chưa kể việc mình là dân du lịch, không phải dân bản địa nên lái khá nghiêm túc, tuân thủ tốc độ cho phép. Vì vậy mình thường bị các bác tài đi sau xin vượt, gặp bọn thanh niên trẻ lái xe thì còn bị vượt lên, chửi vào mặt.

Khi gặp các trường hợp này mọi người cứ bình tĩnh giữ đúng tốc độ, canh đoạn đường thẳng đi nhẹ nhàng vào lề phải (cẩn thận không leo lên lề hoặc cán lên làn cho người đi bộ nhé) rồi bật xi nhan phải báo hiệu cho xe xin vượt qua là xong.

Trải nghiệm thuê xe và tự lái xe ở Ý (phần 1)

Cũng may đã lường trước điều này nên mình thuê con Fiat Tipo 1.6 số sàn, 118 mã lực chứ thuê mấy con Mini chắc tụt xuống chân đèo. Đoạn từ Belluno sang Tuscany gần 500 km mình đi cao tốc nên cũng chỉ mất gần 5 tiếng. Cao tốc bên này cũng như ở Việt Nam thôi, tuy nhiên lưu ý làn trái chỉ dành để vượt xe và không bám làn trái, không lại bị bấm còi, đá pha liên tục nhé

Tuscany thì khá vắng và ít xe, cũng ít camera nên mình cũng chạy thoải mái. Tuy nhiên để ý mấy anh cảnh sát hay núp lùm như ở Việt Nam lâu lâu nhảy ra đòi kiểm tra giấy tờ.

Trải nghiệm thuê xe và tự lái xe ở Ý (phần 1)
Tác giả khoe ảnh du lịch tại Ý.

Một số lưu ý nho nhỏ giúp mọi người chuẩn bị tốt hơn cho chuyến đi

1. Nên chuẩn bị một tờ giấy ghi bằng tiếng Ý (hoặc tiếng Anh hoặc tiếng địa phương nếu bạn đi các nước khác), nội dung như sau: "Chúng tôi là khách du lịch, chưa quen đường, có gì các bạn thông cảm", để tránh bị ăn còi, đá pha hoặc trẻ trâu chửi vào mặt.

2. Sử dụng app Easy Park để tìm nơi đỗ xe trong các làng hoặc thành phố khá tiện, có thể trả bằng thẻ trực tiếp qua app đều được vì một số nơi bạn phải trả tiền đỗ xe qua máy mà nhiều khi không tìm được cái máy bán vé xe trên phố. Mình đã từng mất gần 15 phút để đi tìm cái parking machine ở Venice.

3. Xem trước các nơi mà bạn đi qua để chọn xe cho phù hợp vì như mình nói ở trên. Nếu bạn chọn đi một nơi toàn núi là núi thì nên lấy xe mạnh. Nếu lấy mấy xe mini Fiat nhỏ xinh đẹp nhưng yếu xìu thì chuẩn bị xe tụt đến chân đèo nếu đi không quen nhé

4. Đường ở Tuscany khá xấu, nhiều ổ gà, nhiều đoạn còn toàn đất đá gồ ghề chưa lát nhựa. Nếu an toàn thì nên chọn xe gầm cao để đỡ xót xe, tránh cạ gầm, tránh bị đền nhiều tiền.

5. Ở các trạm đổ xăng/dầu đều có lựa chọn tự đổ hoặc service cho nhân viên đổ dùm. Nên tự đổ thì sẽ tiết kiệm nhiều hơn. Ví dụ giá tự đổ cho 1 lít dầu Diesel là 1.85 Euro thì giá nhân viên đổ là 2.16 Euro. Nếu bạn không biết tự đổ xăng thì nhờ nhân viên họ chỉ, vì người Ý mình thấy đa số đều thân thiện và dễ thương.

6. Đừng quá tin vào google maps vì nó có thể chỉ đường ngắn hơn cho bạn nhưng có thể đó là một con đường ngoằn ngoèo sỏi đá ổ voi ổ gà, đặc biệt là các vùng quê như Tuscany.

7. Nói chung nếu bạn lái tốt ở Việt Nam thì Ý không đáng ngại. Chỉ cần để ý đi đúng luật, dừng xe, đỗ xe đúng nơi quy định được.

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm